Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm

Hoàng Linh| 12/09/2022 21:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh năm 2022 là năm tổng tấn công về chuyển đổi số (CĐS), các bộ, ngành địa phương đã ban hành được Nghị quyết, chương trình về CĐS. Người dân tập trung sử dụng các nền tảng số có sẵn, còn các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đi từng ngõ, gõ từng nhà để giúp người dân lên môi trường số.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT ngày 12/9, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Chủ trương đường lối CĐS đến cách làm khá rõ. Theo đó, có thể gọi đây là cuộc cách mạng toàn dân về CĐS. "Muốn làm một việc lớn, lâu dài thì đường lối, lý luận phải rõ. Lý luận về con đường CĐS Việt Nam đang ngày càng rõ".

Bộ trưởng quán triệt một số nội dung quan trọng liên quan đến CĐS Việt Nam, đó là phải phân biệt sự khác nhau giữa công nghệ thông tin (CNTT) và CĐS. "CĐS là chuyển trọng tâm từ chính quyền sang người dân, từ tổ chức sang nhân viên, từ doanh nghiệp (DN) sang khách hàng".

Theo Bộ trưởng, CNTT thường mang lại giá trị cho nhà quản lý nhiều hơn, phục vụ cho nhà quản lý, làm dễ việc cho nhà quản lý tức là đối tượng phục vụ là nhà quản lý. Nhưng CĐS mang lại giá trị cho người dùng cuối nên phải lấy người dùng làm trung tâm, làm ra các sản phẩm cụ thể để người dùng có thể thấy được hiệu quả.

Tiếp theo, CĐS là phải chuyển từ chi phí sang tạo ra lợi ích và giá trị. Trước đây chỉ thấy giá trị dự án thì CĐS phải đo lường được các giá trị ấy để thấy được hiệu quả. Nếu gặp các giá trị vô hình thì phải lượng hóa chúng.

Thứ ba, cần chuyển từ phần mềm riêng lẻ sang các nền tảng dùng chung. Nền tảng số đơn giản tới mức không cần qua quá trình đào tạo nữa. Các bộ, ngành địa phương khi làm cái gì về CNTT cũng cần lưu ý cái này có làm theo dạng nền tảng được không.

Thứ tư, chuyển từ ứng dụng công nghệ sang chuyển đổi cách làm việc. "CNTT như một cung cụ tự động hóa, làm việc cũ với cách cũ, công cụ mới nhưng CĐS thì xuất phát từ việc người đứng đầu muốn thay đổi muốn làm cái gì".

Thứ năm, theo Bộ trưởng, chuyển từ cách làm đơn thuần sang cách làm toàn diện. Do đó, "CĐS hãy đặt mục tiêu 100% và tìm ra cách làm. Như vậy, mới có thể tạo ra giá trị, chuyển trọng tâm từ giám đốc CNTT sang người đứng đầu. Đây là một cái khó".

Thứ sáu, cần chuyển từ máy tính riêng lẻ lên điện toán đám mây. "Xu hướng này đã có chục năm rồi và phải triệt để vấn đề này. Đẩy nhanh lên đám mây là một trong những cách thúc đẩy CĐS".

Thứ bảy, chuyển từ đầu tư sang thuê, chuyển sang thuê nhiều hơn chứ không phải bỏ đầu tư.

Thứ tám, chuyển từ sản phẩm sang dịch vụ.

Thứ chín, chuyển trọng tâm từ tổ chuyên gia sang tổ dịch vụ cộng đồng. Hiện nay, theo Bộ trưởng, "hầu như mọi thứ đều đã có sẵn. Do đó, việc hướng dẫn dùng quan trọng hơn việc làm ra nó, đó là vì sao phải tập trung chuyển sang tổ CNSCĐ".

Hiện nay, cũng theo Bộ trưởng, nhiều công ty có ít người, cần phải làm ra các phần mềm hết sức đặc biệt. Do đó, tổ CNSCĐ hoạt động giới thiệu để làm cho các công ty nhỏ có thể sống được. Đây chính là nhóm thúc đẩy sự sáng tạo Việt Nam vô cùng lớn bởi nếu không có tổ CNSCĐ thì các công ty nhỏ có rất ít cơ hội để phát triển.

Thứ mười, theo Bộ trưởng, chuyển trọng tâm từ làm cái nào sang làm cái gì. "Chúng ta phải tư duy ngược, cần tư duy theo cách một người dùng, sau đó đi đặt hàng. Chuyển từ hệ thống CNTT sang môi trường làm việc số, tư duy làm việc, tương tác ở trên đó. Khái niệm môi trường làm việc số rộng lớn hơn hệ thống CNTT. Chuyển từ tự động hóa sang thông minh hóa".

Cũng theo Bộ trưởng, cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 mang đến nỗi lo sợ thất nghiệp, mất nghề. CĐS đặt vấn đề khác, ai làm gì cứ làm việc đó, nhờ công nghệ số mà thông minh hơn tạo ra nhiều giá trị hơn.

Bộ trưởng cũng cho rằng: "cần chuyển từ dữ liệu tổ chức sang dữ liệu người dùng bởi đây cơ bản phát sinh không có cấu trúc, không được định nghĩa nên có thể tạo ra các giá trị mới. Dữ liệu là yếu tố đầu vào cho sản xuất là dữ liệu phi cấu trúc là chủ yếu".

"CĐS bao gồm CNTT cộng với số hóa toàn diện + dữ liệu + đổi mới sáng tạo + các công nghệ số khác nữa", Bộ trưởng nhấn mạnh.

CĐS chỉ thành công khi người dân hiểu

Theo Bộ TT&TT, thực tế triển khai CĐS thời gian vừa qua cho thấy CĐS chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia, người dân trở thành công dân số, có các hoạt động được đưa lên môi trường số. Một số địa phương đã có những cách làm sáng tạo để giúp người dân CĐS, trong đó có sáng kiến thành lập "tổ CNSCĐ", điển hình mô hình triển khai thành công của Lạng Sơn khi đã thành lập tổ CNSCĐ tại 11/11 huyện, 200/200 xã với hơn 1.700 tổ và 7.887 thành viên tham gia. Tổ CNSCĐ thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.

Trên cơ sở thực tế triển khai, Cục CĐS quốc gia (trước đây là Cục Tin học hóa) - Bộ TT&TT đã tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành một số văn bản quan trọng để triển khai tổ CNSCĐ tại các địa phương, tổ chức các hoạt động phổ biến, bồi dưỡng tập huấn, tuyên truyền, xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn, tài liệu phổ cập kỹ năng và tổ chức các khóa học trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOC) để tổ CNSCĐ triển khai tại các địa phương.

Về hoạt động tổ CNSCĐ tại các địa phương, ngày 18/3/2022, Cục CĐS quốc gia đã thành lập 06 nhóm Zalo để hằng ngày đôn đốc, giải đáp thường xuyên những khó khăn, vướng mắc và chia sẻ những địa phương làm tốt về công tác triển khai tổ CNSCĐ của đầu mối 63 tỉnh, thành phố. Đầu mối 63 tỉnh, thành phố tiếp tục lan tỏa và truyền tải đến các thành viên CNSCĐ tại địa phương mình cùng phổ biến, tuyên truyền, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về các tải liệu được Bộ TT&TT hướng dẫn. Đến nay, đã có 52/63 tỉnh, thành phố đã thành lập 48.538 tổ CNSCĐ với 225.417 thành viên tham gia cấp xã, thôn, phố./.

Bài liên quan
  • CĐS giúp tăng khả năng tự chăm sóc sức khỏe của mọi người dân
    “Điều quan trọng là cần có sự đồng lòng, quyết tâm chính trị cao để thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong Y tế, từ đó năng cao chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh, đạt mục tiêu bảo vệ sức khoẻ toàn diện, quyền lợi cho mọi người dân ngày một tốt hơn nữa”.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO