Make in Vietnam

Chuyển đổi số thành công khi lấy người dân làm trung tâm

H.H 04/11/2022 14:54

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã có quyết định chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số Quốc gia.

Đưa hoạt động của người dân lên môi trường số

Định hướng chuyển đổi số quốc gia xuyên suốt trong năm 2022 là đưa hoạt động của người dân lên môi trường số bằng các nền tảng số Việt Nam. Qua đó, hướng tới cụ thể hóa mục tiêu thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phổ cập kỹ năng số, phát triển nguồn nhân lực; Thúc đẩy các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nghiên cứu, phát triển các nền tảng số; Thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số.

Trong năm đầu tiên được tổ chức, Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 có chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”. Theo đó, tập trung vào việc phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy, quảng bá toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy, phổ cập kỹ năng số, làm cho người dân được thụ hưởng các lợi ích do chuyển đổi số mang lại.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số trước tiên là nhận thức. Chuyển đổi số là một hành trình dài toàn dân và toàn diện. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu lấy người dân làm trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân. Vì vậy, Ngày Chuyển đổi số Quốc gia là dịp để nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống của mỗi người dân nói riêng, với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước nói chung.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là đưa hoạt động của người dân lên môi môi trường số thông qua các nền tảng số Make in Viet Nam - Tháng 10 là tháng tiêu dùng số. Bộ TTTT đã chỉ đạo lựa chọn, đánh giá và công bố 16 nhóm nền tảng số phục vụ nhu cầu người dân. Mạng lưới Tổ công nghệ số cộng đồng đã được thiết lập trên toàn quốc. Hơn 100.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong cơ quan nhà nước từ trung ương đến cấp xã đã được bồi dưỡng, tập huấn cơ bản về chuyển đổi số. Hơn 5 triệu lượt người dân được tiếp cận, phổ biến kỹ năng số cơ bản thông qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà. “Vì vậy, Ngày Chuyển đổi số Quốc gia là ngày toàn dân, toàn quốc cùng nhau học tập, cùng nhau nỗ lực hành động”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào chiến lược chuyển đổi số quốc gia

Theo sát kế hoạch hành động của Chính phủ về chiến lược chuyển đổi số lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo định hướng phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số. Trong thông điệp của Chính phủ về Chuyển đổi số được phát động tại chương trình Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, Viettel thể hiện được vai trò tiên phong khi đã và đang có những hành động cụ thể trong từng mục tiêu.

Về nâng cao tỉ lệ thủ tục xử lý trực tuyến, chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Viettel đồng hành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, triển khai đồng bộ Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến cho hàng chục bộ ngành, địa phương trong lĩnh vực tài chính, tư pháp, nội vụ, ngoại giao, giao thông vận tải, kết nối với hơn 45.000 doanh nghiệp, 3,65 triệu hồ sơ. Trong đó, 11 bộ ngành, 45 địa phương sử dụng bộ giải pháp chỉ đạo, điều hành; 42 dự án Trung tâm điều hành thông minh (IOC), 33 dự án Trung tâm Điều hành an toàn thông tin (SOC) cho các tỉnh, thành phố.

Về xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Viettel đầu tư phòng lab 4G cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Hợp tác cùng trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) để sản xuất chip 5G; Đồng hành cùng đại học Bách khoa Hà Nội trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Cơ khí chính xác và vật liệu tiên tiến, năng lượng sạch… Tập đoàn tổ chức chương trình thường niên Viettel Digital Talent, mỗi năm tạo điều kiện cho gần 150 thực tập sinh xuất sắc được tiếp cận với các dự án thực tế, nâng cao năng lực thực tế của lớp nhân sự công nghệ kế cận. Chương trình nằm trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực trẻ lĩnh vực công nghệ để tham gia các dự án quan trọng của Viettel, đóng góp vào chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Trong hoạt động quản lý điều hành kinh doanh, nâng cao trải nghiệm khách hàng, Viettel triển khai dự án thông minh hóa Viettel (V.I Project) chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị tập đoàn. Các hệ thống quản lý mạng lưới, khách hàng… tập trung được áp dụng cho cả thị trường Việt Nam và 10 thị trường nước ngoài. Trên 70% ứng dụng hạ tầng CNTT truyền thống đã được chuyển đổi sang hạ tầng điện toán đám mây.

Việc làm chủ công nghệ là cơ sở để Viettel ra quyết định hướng dữ liệu, đồng thời cung cấp các gợi ý cá nhân hóa phù hợp nhu cầu, sở thích của từng khách hàng ở mọi lĩnh vực. Năm 2021, Viettel đạt giải vàng giải thưởng kinh doanh quốc tế Globee lĩnh vực Dịch vụ và hỗ trợ khách hàng xuất sắc của năm bên cạnh các công ty uy tín trên thế giới như IBM, Cisco, Orange… Có tới 85% khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ của Viettel với người thân, bạn bè theo khảo của NielsenIQ. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các mạng viễn thông di động tại Việt Nam.

Theo ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel: “Chuyển đổi số quốc gia thành công khi mỗi tổ chức, con người chuyển đổi số thành công. Với Viettel, có lẽ đây không còn là thời điểm để chúng tôi nói với nhau về nhận thức hay khái niệm thế nào là chuyển đổi số. Giờ là lúc chúng tôi hành động, hành động và hành động, một cách quyết liệt, toàn diện và xuyên suốt, thể hiện vai trò là doanh nghiệp tiên phong chủ lực chuyển đổi số Quốc gia”.

Tăng cường truyền thông về lợi ích của chuyển đổi số, là doanh nghiệp sở hữu giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam, Viettel là nhà tài trợ chính cho nhiều sự kiện chuyển đổi số lớn của cả nước như: Make in Vietnam, Internet Day, Industry Summit 4.0. Trung bình ba năm trở lại đây, mỗi năm Viettel đồng hành cùng gần 20 sự kiện về chuyển đổi số, tạo điều kiện để các cơ quan quản lý nhà nước, người dân, doanh nghiệp tiếp cận tới các thông tin ở lĩnh vực này./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số thành công khi lấy người dân làm trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO