Có gì bên trong MacBook Air mới của Apple?

Chu Thanh Hòa, Lâm Thị Nguyệt| 17/11/2018 15:06
Theo dõi ICTVietnam trên

iFixit đã tiến hành tháo rời một chiếc MacBook Air mới để xem xét thiết kế kỹ thuật bên trong thiết bị siêu di động mới của Apple. Vậy, có gì mới ở bên trong? Vâng, có rất nhiều thay đổi.

The MacBook Air's ports are on separate boards, so replacement won't mean having to throw away the expensive mainboard

Đầu tiên, trong khi MacBook Air là không thể nâng cấp (bộ vi xử lý, RAM, và lưu trữ tất cả được nhồi nhét lên một mainboard, cùng với hầu hết các silicon khác), Apple đặt một chút suy nghĩ có thể nâng cấp ở MacBook Air mới.

Ví dụ, các cổng kết nối bên ngoài nằm trên hai bảng mạch logic riêng biệt, có nghĩa là nếu bạn gây ra một số thiệt hại do bất cẩn, việc sửa chữa sẽ rẻ hơn rất nhiều so với nếu bạn phải thay thế cả bo mạch chính. Đây là một cải tiến đáng giá, đặc biệt là MacBook Air phiên bản mới sạc điện qua qua một cổng USB-C thay vì qua kết nối MagSafe như trước đây.

MacBook Air phiên bản mới có một chiếc quạt tản nhiệt. Trong khi Apple đã chuyển sang thiết kế không quạt cho các MTXT hạng nhẹ khác, nhưng do bộ vi xử lý Intel Core i5 mới tỏa ra nhiều nhiệt hơn mà một hệ thống làm mát không quạt có thể đáp ứng được, và vì vậy đòi hỏi phải có thêm một chiếc quạt thổi để làm mát máy.

Bên cạnh đó, do MacBook Air mới sử dụng chất kết dính có thể kéo dài để giữ pin, nên việc tháo lắp và thay thế pin dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cũng có một rắc rối khi sửa chữa Macbook Air phiên bản mới. Ví như khi muốn sửa chữa bàn rê chuột bị hỏng sẽ đòi hỏi phải tháo rời cả bo mạch chủ, hoặc khi bàn phím hỏng thì sẽ phải tháo rời toàn bộ mấy vì bàn phím nằm ở phía trên cùng của máy.

Ngay cả việc thay thế pin cũng yêu cầu phải tháo rời bo mạch chủ và loa.

Tóm lại, khả năng sửa chữa của MacBook Air mới cao hơn một chút so với một số máy Mac, nhưng điều đó không thực sự có nhiều ý nghĩa. Mặc dù, các cổng được thiết kế theo modul nhưng khả năng sửa chữa và nâng cấp rõ ràng không phải là ưu tiên hàng đầu của Apple.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Có gì bên trong MacBook Air mới của Apple?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO