Make in Vietnam

Cơ hội phát triển mạnh mẽ công nghệ AI ở Việt Nam

Song Hà 14/12/2023 15:33

Tháng 1/2021, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về AI đến năm 2030, với mục tiêu từng bước đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và AI nằm trong Top 4 của khu vực ASEAN và trong Top 50 của thế giới.

Chiến lược quốc gia về AI của Việt Nam nhằm mục đích xây dựng 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực và phát triển ba trung tâm dữ liệu lớn và máy tính hiệu suất cao quốc gia. Tháng 11/2022, sự xuất hiện của Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) - Một Chatbot được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất thế giới do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển làm cho các doanh nghiệp Việt lĩnh vực AI có thêm động lực phát triển, tăng tốc đầu tư.

Điểm danh các sản phẩm AI Make in Vietnam

Tại diễn đàn Công nghệ giáo dục EDU 4.0, nhà khoa học, chuyên gia về AI Phạm Thành Nam cùng cộng sự Phạm Minh Toàn ra mắt robot trí tuệ nhân tạo có tên Trí Nhân. Có thể nói, đây là người máy AI đầu tiên của Việt Nam, thuộc dòng robot cao cấp với các đặc điểm giống con người. Trí Nhân hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học thông qua giải đáp, giải toán và trợ giảng. Từ đó đến nay, việc nghiên cứu và phát triển AI của các doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể.

anh-mivn-6.jpg
Tập đoàn Viettel đã phát triển thành công một loạt công nghệ ứng dụng AI trong việc định danh, bảo mật và giám sát an minh.

Tập đoàn FPT đã đầu tư cho những nghiên cứu liên quan từ năm 2013 và tuyên bố sẽ dành ngân sách hơn 13 triệu USD để phát triển sản phẩm. FPT.Ai chính là nền tảng trí tuệ nhân tạo "Make in Vietnam" thứ hai vừa ra mắt quý 4 năm 2023. Tập đoàn Viettel, Vingroup… cũng đã tập trung nhân lực, trí tuệ vào nghiên cứu và phát triển AI. Các tập đoàn này đã tiên phong đầu tư vào công nghệ siêu máy tính với khả năng thực hiện trên 20 triệu tỉ phép tính/giây nhằm giải quyết những vấn đề phức tạp trong tính toán. Tập đoàn Vingroup định hướng phát triển AI vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ô tô thông minh và xe tự lái.

Trong khi đó, Viettel lại đặt trọng tâm đầu tư vào các công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, chuyển đổi giọng nói, chữ viết tiếng Việt với độ chính xác cao. Gần 10 nghiên cứu AI, tập đoàn Viettel đã phát triển thành công một loạt công nghệ ứng dụng AI trong việc định danh, bảo mật và giám sát an minh. Đến nay đã có hơn 80.000 cá nhân và tổ chức đăng ký sử dụng nền tảng nền tảng Viettel AI Open Platform. Ngoài ra, Viettel cũng đang phát triển thêm 2 lĩnh vực Robotic và Digital Twin. Tập đoàn VNPT sớm dùng AI để tự động bóc tách dữ liệu ảnh, chuyển đổi thành text và đưa thông tin vào các trường dữ liệu tương ứng, cho phép sử dụng chữ ký điện tử và hồ sơ điện tử, giúp hạn chế tối đa hiện tượng sim rác và rút ngắn thời gian đăng ký thông tin thuê bao xuống tối đa 5 giây.

Một sản phẩm AI với tên gọi AIDU vừa ra mắt đã có ngay 4.000 hợp đồng cho thấy các doanh nghiệp công nghệ vừa và nhỏ của Việt Nam cũng có thể tham gia phát triển trí tuệ nhân tạo. Công ty GenAI đã đi vào các lĩnh vực Aidu Power, Aidu Business, Aidu Elite… với 500 trợ lý ảo.

Thách thức và cơ hội

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực này, khó khăn nhất của việc phát triển sản phẩm AI "Make in Vietnam" chính xây dựng hạ tầng dữ liệu và giải quyết thuật toán. AI là một lĩnh vực phát triển được phải dựa trên dữ liệu, nên nếu không có dữ liệu tốt và cập nhật thường xuyên, sẽ lâm vào ngõ cụt. Những người am hiểu về lĩnh vực này đều hiểu hạ tầng dữ liệu và tính toán của Việt Nam mới đang ở mức sơ khởi ban đầu. Tất cả các lĩnh vực Việt Nam đều chưa có nhiều bộ dữ liệu chất lượng tốt, dữ liệu thường được lưu trữ rời rạc, ít liên thông và hạn chế về quyền truy cập.

Muốn thành công, Việt Nam cần nhanh chóng hình thành văn hóa chia sẻ dữ liệu và tiếp cận mở. Trước mắt Chính phủ cần tập trung và thúc đẩy chia sẻ thông tin từ Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn) chia sẻ dữ liệu bộ ngành, địa phương cũng như thiết lập Hệ tri thức Việt số hóa để thu thập nguồn dữ liệu từ cộng đồng, phân luồng, dán nhãn và tiền xử lý những dữ liệu đó nhằm phát triển AI.

Nguồn nhân lực chất lượng cao liên quan đến CNTT, trong đó có công nghệ AI là điều kiện cần thiết. Muốn lĩnh vực AI nằm trong Top 4 của khu vực ASEAN và trong Top 50 của thế giới, cần một lượng lớn các chuyên gia, lập trình viên, kỹ sư. Theo báo cáo của Nexus FrontierTech năm 2019, nguồn nhân lực AI của Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu thị trường. Việt Nam đang thiếu hụt khoảng 100.000 – 200.000 người mỗi năm.

Trong 3 dòng sản phẩm AI, các doanh nghiệp Việt Nam mạnh nhất ở các sản phẩm trợ lý ảo thuần Việt. Nhóm thứ 2 là các sản phẩm xử lý ảnh, camera nhận dạng người, biển số xe... Nhóm thứ 3 là các sản phẩm trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính, giúp tự động gợi ý sản phẩm cho khách hàng. Ứng dụng AI tại Việt Nam đang là thị trường đầy tiềm năng, sau làn sóng blockchain, tất có thể chúng ta sẽ chứng kiến Việt Nam trở thành cái nôi của công nghệ AI chatbot.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội phát triển mạnh mẽ công nghệ AI ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO