Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU rất lớn

Trần Cao| 21/11/2022 09:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Châu Âu là thị trường tiềm năng và rất hấp dẫn với doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, thị trường này không chỉ quan tâm đến giá thành sản phẩm, chất lượng, mà cách thức làm ra sản phẩm cũng rất được thị trường chú trọng.

Những yêu cầu mới của thị trường châu Âu

Châu Âu là thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam. Cách đây khoảng 10 năm, châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và châu Âu là thị trường lớn thứ ba. Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), được ký kết vào năm 2019 và chính thức có hiệu lực vào năm 2020, là thỏa thuận thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU. Kể từ khi Hiệp định EVFTA được thực thi, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước châu Âu đã tăng mạnh, đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong 2 năm đầu sau khi thực thi Hiệp định EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam một năm đạt trung bình khoảng 41,7 tỷ USD, cao hơn mức trung bình 33,5 tỷ USD/năm, tương đương mức cao hơn 24% của kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016 - 2019.

EVFTA, cùng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, là hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Tọa đàm “Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU” diễn ra mới đây, châu Âu là thị trường có tốc độ tăng trưởng tương đối tốt.

Tại Tọa đàm, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cũng cho biết, châu Âu là thị trường đa dạng với sức mua cao. Theo ông Khanh, đây là thị trường tiềm năng lớn và rất hấp dẫn đối với doanh nghiệp Việt Nam. Đặc điểm của thị trường châu Âu hiện nay người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá thành sản phẩm, chất lượng, mà cách thức làm ra sản phẩm cũng rất được thị trường này chú trọng. Chẳng hạn, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, cách thức đối xử với người lao động, với môi trường và xã hội như thế nào. Vì vậy, để chinh phục thị trường châu Âu và đạt mục tiêu tăng trưởng, xuất khẩu bền vững đến thị trường này, doanh nghiệp Việt cần lưu ý các đặc điểm trên, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu và mối quan tâm của thị trường và sẵn sàng với những thay đổi để tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO), đồng thời là Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định tiềm năng nhập khẩu của thị trường châu Âu rất lớn, cụ thể, nhu cầu nhập khẩu rau quả chiếm khoảng 45%. Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao là đơn vị nông sản đầu tiên của Việt Nam đã xuất khẩu 100 tấn chanh leo sang thị trường châu Âu. Ông Khuê chia sẻ không trồng được các loại rau quả nhiệt đới, như dứa, chuối, chanh leo…, vì vậy các nước châu Âu là thị trường lớn để doanh nghiệp Việt Nam hướng tới. Theo ông Khuê, châu Âu cũng thanh toán sòng phẳng nghiêm túc, đây là điều rất thuận lợi cho các doanh nghiệp khi kinh doanh tại thị trường này.

Chưa khai thác hết dư địa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Mặc dù là một thị trường có dư địa xuất khẩu lớn với các doanh nghiệp Việt, song tỷ trọng của thị trường châu Âu trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn khá thấp, dù là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của đất nước. Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam đã làm rất tốt với thị trường, song vẫn chưa khai thác hết dư địa của EU.

Thực tế, Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam được ký kết đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong kim ngạch xuất nhập khẩu. Tiếp cận với thị trường có tiêu chuẩn hàng hóa cao, doanh nghiệp Việt Nam vì thế cũng sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì thế, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt sẽ có tính cạnh tranh hơn, tạo thói quen sản xuất kinh doanh có trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp Việt. 

Cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU rất lớn - Ảnh 1.

Doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng hàng hóa và mức giá cạnh tranh để thâm nhập sâu hơn nữa các thị trường EU

Ông Ngô Chung Khanh tin rằng đơn hàng và khách hàng từ châu Âu sẽ nhiều hơn. Hiện tại, có thể vì châu Âu cũng như thế giới đang gặp một số khó khăn về kinh tế, địa chính trị, nên sẽ có những lĩnh vực bị ảnh hưởng, đơn hàng bị sụt giảm, song đó là trong ngắn hạn. Thị trường sẽ có nhu cầu đa dạng hơn trong tương lai. Ngoài ra, trong quá trình thực thi, thuế càng ngày càng giảm. Theo lộ trình cắt giảm thuế mà EU đồng ý cho Việt Nam tối đa là 7 năm. Như vậy, hàng Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh về thuế.

Để hàng hóa Việt Nam xuất hiện nhiều hơn tại thị trường châu Âu, theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, các hoạt động xúc tiến thương mại cần được làm tốt hơn, và triển khai theo cách chuyển từ xúc tiến thương mại cho sản phẩm của doanh nghiệp sang xúc tiến thương mại cho cả một ngành hàng. Ngoài ra, cần tăng cường các chương trình kết nối. Thực tế, hiện nay, công việc kết nối thương mại đang được các cơ quan liên quan của Việt Nam làm rất tốt, mang lại kết quả rất tích cực. Mở rộng những hoạt động này sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt gặp gỡ đối tác, tìm hiểu thị trường và nắm bắt cơ hội.

Ngoài ra, theo ý kiến của ông Đinh Cao Khuê, các cơ quan chức năng có thể hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, có nhiều cách quảng bá, tiếp cận thị trường như thông qua thương mại điện tử, mạng xã hội, tuy nhiên hội chợ vẫn là cách tiếp cận cơ bản nhất và tạo cơ hội gặp gỡ được nhiều đối tác, doanh nghiệp phía bạn.

Nhằm chinh phục thị trường châu Âu trong bối cảnh mới với những yêu cầu khắt khe hơn về quy trình sản xuất xanh, chất lượng của sản phẩm, các cơ quan nhà nước cũng có thể hỗ trợ doanh nghiệp ở các khâu kiểm tra sản phẩm, vượt qua những rào cản về mặt kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đảm bảo hàng hóa an toàn, đạt chuẩn và xuất khẩu sang thị trường mà không bị trả lại. Doanh nghiệp cũng có thể tham gia các khóa đào tạo của cơ quan chức năng, để biết quy trình xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu và phải đáp ứng những yêu cầu gì. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp có thể chủ động đầu tư, thay đổi quy trình, sản phẩm để đáp ứng, tuân thủ quy định của thị trường châu Âu.

Ông Đinh Cao Khuê cho rằng để các doanh nghiệp cạnh tranh được, không những ở thị trường châu Âu mà ở các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ, bản chất doanh nghiệp phải có khả năng cạnh tranh. Theo đó, doanh nghiệp phải làm tốt hai vấn đề, thứ nhất là chất lượng hàng hóa phải tốt. Thứ hai là giá thành hợp lý.

Để được như vậy, doanh nghiệp cần tính toán bài toán đầu tư, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, từ phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc và đặc biệt là tăng năng suất lao động, giảm giá thành để tăng cạnh tranh. Đặc biệt, cần hình thành chuỗi liên kết từ các hộ nông dân, các hợp tác xã đến các thương lái để đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường EU rất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO