Công cuộc chuyển đổi số ở EVNCPC: Chuyển biến từng ngày

Thành Long| 18/12/2021 15:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Đáp ứng những yêu cầu ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế hội nhập, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đang đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong mọi hoạt động của đơn vị, với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022 và hoàn thành toàn bộ lộ trình chuyển đổi số vào năm 2025.

Thúc đẩy cách mạng số hoá

Với khối lượng lớn về đường dây và trạm biến áp đang quản lý gồm 134 trạm biến áp 110kV, 4.000 km đường dây 110kV, 30.000 km đường dây trung áp, 29.775 trạm biến áp phân phối…, việc hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một bước tiến rất lớn của EVNCPC.

Trên cơ sở dữ liệu số này, EVNCPC có thể triển khai giải pháp CBM - sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng.

Hiện nay EVNCPC đang nghiên cứu sử dụng công nghệ IoT, AI để xử lý hình ảnh kiểm tra hiện trường lưới điện thu thập bằng flycam. Nghiên cứu này cũng sẽ được tích hợp vào hệ thống PMIS, giúp kiểm tra và tự động phân tích khối lượng lớn hình ảnh hiện trường thu thập được tại các đơn vị, từ đó nhanh chóng phát hiện các khiếm khuyết của lưới để triển khai khắc phục kịp thời, chính xác.

Công cuộc chuyển đổi số ở EVNCPC: Chuyển biến từng ngày - Ảnh 1.

EVNCPC đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến hiệu quả với cả khách hàng và doanh nghiệp

Theo đó, các trạm biến áp, máy biến áp, hay từng thiết bị “li ti” trên lưới điện như máy cắt, Recloser, LBS, DCL, FCO... đều được cập nhật chính xác thông tin, lịch sử vận hành trong PMIS. Đây là bước đầu tiên rất quan trọng trong chuyển đổi số công tác quản lý vận hành lưới điện, đưa lưới điện từ không gian thực vào không gian số.

Ông Phạm Bá Hùng – Trưởng Ban Kỹ thuật EVNCPC cho biết, từ năm 2020, EVNCPC đã chuẩn xác danh mục thuộc tính thiết bị của các thiết bị chính trên lưới điện. Trong quý I và quý II/2021, EVNCPC đã triển khai rà soát, cập nhật thông tin, hồ sơ cho nhóm các thiết bị chính này và đến nay cơ bản đã cập nhật đầy đủ thông số chính của các thiết bị chính nêu trên.

Hiện tại, EVNCPC đã chuyển sang vận hành không người trực 100% trạm biến áp 110kV, điều khiển hoàn toàn từ xa qua các trung tâm điều khiển, việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu để sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện theo tình trạng và theo thời gian thực là bước thay đổi rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện.

Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng, toàn bộ quá trình đăng ký cấp điện mới của khách hàngđược thực hiện trực tuyến, có thể diễn ra trong vòng 1 ngày; hợp đồng mua bán điện cũng được ký bằng phương thức điện tử. Việc thanh toán, phát hành hóa đơn cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện qua các ứng dụng hóa đơn điện tử và các hình thức thanh toán online.

Nhân viên điện lực và khách hàng đều có thể theo dõi số lượng điện tiêu thụ trong một ngày vào các thời điểm khác nhau, nhờ đó, EVNCPC đã phát triển ứng dụng cảnh báo sản lượng điện tăng caoqua cơ sở dữ liệu tiêu thụ điện được thu thập tự động này. Qua ứng dụng, khách hàng được cảnh báo có thể điều chỉnh việc sử dụng điện hoặc kiểm tra đường dây, thiết bị để phát hiện và xử lý sớm các điểm rò rỉ khiến điện năng thất thoát và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

An toàn thông tin trong chuyển đổi số

Với các đơn vị ngành điện như EVNCPC, hoạt động trong lĩnh vực kinh tế đặc thù có vai trò trực tiếp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an toàn thông tin là một yêu cầu quan trọng và cấpthiết, đặc biệt gần như toàn bộ dữ liệu doanh nghiệp và quy trình hoạt động quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh của EVNCPC đã và đang được số hóa.

Ông Đỗ Minh Cường, Trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVNCPC, cho biết, đảm bảo an toàn thông tin là yếu tố sống còn trong quá trình chuyển đổi số của EVNCPC. Với phương châm đó, công ty đã rất quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin, nhằm đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong đơn vị.

Công cuộc chuyển đổi số ở EVNCPC: Chuyển biến từng ngày - Ảnh 2.

Lắp đặt hệ thống đảm bảo an toàn thông tin và an ninh mạng tại các đơn vị trực thuộc EVNCPC.

Trong những năm sắp tới, EVNCPC tiếp tục củng cố và tăng cường các giải pháp bảo mật hệ thống, không để xảy ra mất an toàn thông tin, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện cũng như chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng ngày càng tốt và hiệu quả hơn.

Các hiệu quả mang lại nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số rõ ràng không chỉ cho ngành điện, mà còn cho cả khách hàng sử dụng điện: điện được cung cấp an toàn, ổn định, chất lượng điện được nâng cao, dịch vụ khách hàng được cải thiện, các dịch vụ điện luôn sẵn sàng, nhanh chóng.

Diện mạo nguồn và lưới điện do EVNCPC quản lý đang chuyển mình mạnh mẽ, quá trình việc thúc đẩy cuộc cách mạng số hóa sẽ góp phần quan trọng vào lộ trình hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hang, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Công cuộc chuyển đổi số ở EVNCPC: Chuyển biến từng ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO