Cổng Dịch vụ công quốc gia tiết kiệm hơn 3.000 tỷ đồng/năm

PV| 09/05/2020 20:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) được khai trương kết nối với Cổng dịch vụ công (DVC) cấp bộ, cấp tỉnh, đã tích hợp, cung cấp 389 DVC trực tuyến, tiết kiệm khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, riêng Cổng DVCQG đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến (DVC TT) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng DVCQG nhằm thúc đẩy việc hỗ trợ kịp thời, chính xác, đúng đối tượng và hạn chế vấn đề gian lận, trục lợi chính sách.

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVC TT là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm

Cổng DVCQG sau 6 tháng triển khai, từ 8 nhóm dịch vụ ban đầu đã tăng lên 389 DVC TT (160 cho công dân, 229 cho DN); cung cấp chức năng thanh toán trực truyến để người dân, DN nộp các nghĩa vụ tài chính liên quan, nhiều DVC được DN quan tâm thực hiện như thông báo hoạt động khuyến mại, cấp C/O, cấp điện, nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...

Tính đến ngày 08/5, Cổng DVCQG đã có trên 35 triệu lượt truy cập; trên 134.000 tài khoản đăng ký; trên 7 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 55.000 hồ sơ được thực hiện qua Cổng DVCQG; tiếp nhận, hỗ trợ trên 10.000 cuộc gọi của người dân, DN; xử lý, trả lời 4.297/5.465 phản ánh, kiến nghị (đạt hơn 78,6%). Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVC TT là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng DVCQG đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Cổng dịch vụ công quốc gia tiết kiệm hơn 3.000 tỷ VNĐ/năm - Ảnh 1.

Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện DVC TT là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng DVCQG đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, tính trong hơn 01 tháng trở lại đây (cao điểm phòng chống dịch COVID-19), số lượng hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng DVCQG gấp 3,3 lần so với số lượng hồ sơ đã tiếp nhận, xử lý của 4 tháng trước đó (trung bình mỗi ngày Cổng DVCQG tiếp nhận, xử lý khoảng gần 1.400 hồ sơ trực tuyến). Điều này đã cho thấy sự hưởng ứng tích cực của người dân, DN đối với Cổng DVCQG.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân, DN, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19 khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) bảo đảm kịp thời, thuận lợi, công khai, minh bạch, VPCP đã phối hợp với một số bộ, cơ quan xây dựng, tích hợp cung cấp 6 DVC TT  trên Cổng DVCQG (sẽ cung cấp thêm từ ngày 12/5 tới) theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, DN.

6 dịch vụ được triển khai, đó là: Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, DN; Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế DN; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Các DVC này trên Cổng DVCQG sẽ hỗ trợ cho 4 triệu đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID19, rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 - 10 ngày làm việc với từng đối tượng so với cách triển khai trực tiếp. Đồng thời, thông qua kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị sẽ hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp giám sát việc thực hiện các gói hỗ trợ của nhà nước theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg.

"Các dịch vụ này rất quan trọng. Chúng ta làm tốt vấn đề này để thúc đẩy việc hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, chính xác và hạn chế vấn đề gian lận, trục lợi chính sách", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP lưu ý các bộ, cơ quan trong việc cung cấp DVC TT phải có sự kết nối, chia sẻ cũng như làm rõ vấn đề phân quyền, phân cấp giải quyết thủ tục và kiểm soát quy trình TTHC của từng ngành.

Hàng triệu đối tượng được hưởng chính sách nhanh hơn

Trong một buổi làm việc gần đây, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và VPCP đã giới thiệu và demo về các dịch vụ. Theo đại diện Bộ Tài Chính, ngày 28/4, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã phối hợp với VPCP hoàn thành việc tích hợp, cung cấp dịch vụ Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người dân, DN trên Cổng DVCQG phục vụ cá nhân, tổ chức theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, nhất là các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Tính đến 16h ngày 5/5, trên hệ thống của cơ quan thuế đã nhận được hơn 78.000 đề nghị của DN, gần 500 cá nhân đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tích cực tuyên truyền để các cá nhân tạo tài khoản trên Cổng DVCQG, không phải đến nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.

Đối với dịch vụ hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, ông Ngô Hải Phan, Cục Kiểm soát TTHC, VPCP cho biết, VPCP đã hoàn thành việc phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ( LĐTB&XH), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam xây dựng hệ thống để cung cấp DVC này trên Cổng DVCQG.

Theo đó, quy trình giải quyết sẽ được liên thông điện tử giữa 3 cơ quan BHXH UBND huyện và UBND tỉnh. DN sẽ không phải thực hiện thủ tục xin xác nhận của BHXH; giảm hồ sơ, giấy tờ do được mẫu hóa thống nhất; đồng thời, rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan. Dự kiến cắt giảm ít nhất được 6 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp, giúp khoảng 3 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn.

Cổng dịch vụ công quốc gia tiết kiệm hơn 3.000 tỷ VNĐ/năm - Ảnh 2.

Từ ngày 12/5/2020, sẽ có thêm 6 DVC TT được cung cấp trên Cổng DVCQG để hỗ trợ cho người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Đối với dịch vụ hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động, VPCP đã hoàn thành việc phối hợp với Bộ LĐTB&XH, BHXH Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội xây dựng hệ thống để cung cấp DVC này trên Cổng DVCQG.

Theo đó, quy trình giải quyết sẽ được liên thông điện tử giữa 4 cơ quan BHXH, UBND huyện, UBND tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội. Người sử dụng lao động chỉ cần nộp hồ sơ một lần để được giải quyết theo quy định, thay vì phải thực hiện 3 TTHC như cách nộp trực tiếp hiện nay (ở các cơ quan: BHXH; UBND; Ngân hàng Chính sách). Đồng thời, việc thực hiện liên thông điện tử cũng giúp rút ngắn thời gian luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan; giảm hồ sơ, giấy tờ do được mẫu hóa thống nhất. Dự kiến cắt giảm ít nhất được 10 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp, sẽ giúp khoảng 1 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn.

Đối với tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, hiện nay, BHXH Việt Nam đã có hệ thống nghiệp vụ cho cán bộ, công chức của ngành xử lý đối với hồ sơ của dịch vụ này khi nộp trực tiếp. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện DVC TT, BHXH Việt Nam đang nghiên cứu để hoàn thiện hệ thống, tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG.

Đối với tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân gặp, VPCP đã phối hợp với MTTQ Việt Nam hoàn thành việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng DVCQG nhằm thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về các vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Hệ thống này sẽ có sự tham gia của MTTQ Việt Nam các cấp nhằm giám sát, đánh giá quá trình thực hiện của các bộ, ngành, địa phương.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, MTTQ Việt Nam đang phối hợp với VPCP để cấp tài khoản cho MTTQ các cấp thực hiện việc giám sát, đánh giá thông qua tiếp nhận, xử lý các khó khăn, vướng mắc của người dân, DN trong quá trình triển khai thực hiện. Thông qua đây sẽ phát huy vai trò giám sát của Mặt trận cũng như vai trò giám sát của người dân.

Quy trình thủ tục phải nhanh gọn, cải cách thực sự

Cảm ơn các bộ, cơ quan đã tích cực triển khai trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lưu ý các quy trình thủ tục nhanh gọn nhưng bảo đảm đúng quy định của pháp luật, phải thực sự cải cách, cắt giảm giấy phép con, những rào cản không cần thiết, với nguyên tắc người dân, DN chỉ cần đăng nhập một lần và không phải mang giấy tờ đến từng cơ quan để làm thủ tục.

"Với gói an sinh xã hội, nếu để 1-2 tháng không trả được hoặc người dân đi lại mấy lần không lấy được tiền hỗ trợ thì cũng không còn ý nghĩa. Chúng ta đứng trên góc độ DN, người dân gặp khó khăn để chia sẻ với họ", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc triển khai các DVC TT hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, DN. Đây cũng là công cụ quan trọng vừa giúp các bộ, ngành thực thi chính sách vừa giúp MTTQ Việt Nam thực hiện tốt hơn hoạt động giám sát, đánh giá quá trình thực hiện của các bộ, ngành, địa phương và nắm bắt tâm tư, dư luận của nhân dân về chính sách hỗ trợ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Cổng Dịch vụ công quốc gia tiết kiệm hơn 3.000 tỷ đồng/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO