Truyền thông

Công đoàn TT&TT đổi mới công tác tuyên truyền, vận động trong thời đại số

Hoàng Linh 20/04/2023 11:33

Công tác tuyên truyền giáo dục là một trong những chức năng chính của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Công đoàn Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục đối với công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Ngày 20 và 21/4, Công đoàn TT&TT Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tuyên giáo cho cán bộ công đoàn các cấp. Một điểm khác biệt so với những năm trước là sự kiện được tổ chức tại 03 khu vực, năm nay Công đoàn TT&TT Việt Nam tổ chức 01 Hội nghị cho cả hệ thống trên toàn quốc tại TP Nha Trang, Khánh Hòa, với sự tham dự của 185 học viên. Đây cũng là mong muốn và cơ hội để cán bộ công đoàn các cấp trực thuộc được giao lưu học hỏi lẫn nhau.

tap-huan-tuyen-giao-cd-2023.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Nắm vững tư tưởng, định hướng thông tin dư luận xã hội là yêu cầu cần thiết

Hội nghị có 02 chuyên đề được truyền đạt, trao đổi. Đó là, chuyên đề “Nhiệm vụ trọng tâm về công tác tuyên giáo công đoàn trong tình hình hiện nay”, cung cấp, trao đổi những thông tin quan trọng, bổ ích về tình hình hoạt động công đoàn nói chung và hoạt động tuyên giáo công đoàn nói riêng trong giai đoạn vừa qua, các định hướng trọng tâm trong thời gian tới. Qua đó khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên giáo công đoàn trước những thách thức, đổi mới của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời gian tới.

Trong khi, chuyên đề kỹ năng tuyên truyền tổng hợp kết quả của các chuyên đề các năm trước mà các cán bộ làm công tác tuyên giáo đã được học. Việc áp dụng tốt các kỹ năng trên sẽ bổ trợ hiệu quả cho kỹ năng tuyên truyền. Đặc biệt, trước mắt sẽ giúp các cán bộ trong công tác tuyên truyền Đại hội Công đoàn TT&TT Việt Nam và Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Phó Chủ tịch Công đoàn TT&TT Tăng Thị Hoa nhấn mạnh hiện nay, dư luận xã hội là một kênh thông tin rất quan trọng, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, tác động của các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn vào cuộc sống. Đặc biệt, với sự phát triển mạnh của Internet và các loại báo mạng điện tử thì việc cần phải nắm vững tư tưởng, định hướng thông tin dư luận xã hội là yêu cầu cần thiết đối với đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo công đoàn.

ba-tang-thi-hoa-20042023_2.jpg
Bà Tăng Thị Hoa: Với sự phát triển mạnh của Internet và các loại báo mạng điện tử thì việc cần phải nắm vững tư tưởng, định hướng thông tin dư luận xã hội là yêu cầu cần thiết

“Để nâng cao hơn nữa công tác tuyên giáo công đoàn, kỹ năng, phương pháp thu thập, xử lý thông tin, nắm bắt dư luận xã hội là rất quan trọng, đòi hỏi hệ thống tuyên giáo công đoàn phải luôn theo dõi, nắm bắt tình hình xã hội, kể cả khi đối thoại, trao đổi với đoàn viên, người lao động (NLĐ), không để thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng không gian mạng chống phá Đảng, cách mạng, tổ chức công đoàn”, Phó Chủ tịch Tăng Thị Hoa nhấn mạnh.

Bà Tăng Thị Hoa cho biết Ban Thường vụ Công đoàn TT&TT Việt Nam mong muốn Hội nghị tập huấn giúp các học viên nâng cao kỹ năng công tác tuyên truyền, đồng thời nắm bắt và triển khai hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm về công tác tuyên giáo công đoàn trong tình hình hiện nay, để sau Hội nghị này các cán bộ công đoàn sẽ triển khai tuyên truyền đến CNVCLĐ tại cấp, đơn vị mình.

Tuyên truyền, vận động NLĐ học tập nâng cao trình độ

Tại chương trình tập huấn, ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) và TS. Vũ Tuấn Anh, Trưởng khoa Truyền thông Học viện Ngoại giao tham dự và truyền đạt các chuyên đề cho Hội nghị.

Ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐVN nhấn mạnh: “Tuyên truyền giáo dục là một trong  ba chức năng của tổ chức công đoàn. Công tác tuyên giáo phải đồng bộ với tất cả các hoạt động của công đoàn. Tuyên truyền để vận động NLĐ học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

Công tác tuyên truyền công đoàn cũng để xây dựng đời sống văn hoá cơ sở trong CNVCLĐ, nhất là các thiết chế văn hóa phục vụ cho CNVCLĐ nhà ở, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, nhà văn hóa, trung tâm trợ giúp pháp lý…; phòng chống ma tuý, mại dâm và phòng chống tệ nạn xã hội trong CNVCLĐ; phòng chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền an toàn giao thông trong CNVCLĐ.

tap-huan-tuyen-giao-cd-2023_2.jpg

Nội dung của công tác tuyên truyền gồm tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong CNVCLĐ như chỉ thị, nghị quyết, quan điểm, đường lối của Đảng đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn; chế độ, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với công nhân và tổ chức Công đoàn, đặc biệt là Nghị quyết 20, Kết luận 79 và Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị...; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ như Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế theo tinh thần Đề án 31 của Chính phủ…; tuyên truyền chủ trương, nhiệm vụ của Công đoàn Việt Nam.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐVN đề nghị các cán bộ công tác tuyên giáo nâng cao nhận thức trong toàn hệ thống về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền, vận động trong bối cảnh mới, từ đó quan tâm đầu tư nguồn lực để triển khai công tác này; đổi mới mạnh mẽ nội dung tuyên truyền, vận động theo hướng thiết thực, sát thực tiễn; nâng cao tính hấp dẫn, tính giáo dục, thuyết phục.

Công tác tuyên giáo - tuyên truyền cũng tập trung đổi mới và phong phú hóa các phương thức tuyên truyền; phát triển các phương thức tuyên truyền có tác động nhanh, sức lan tỏa rộng, sử dụng có hiệu quả những ứng dụng tích cực của Internet, mạng xã hội, tăng cường tương tác với đoàn viên, NLĐ.

Các cấp công đoàn hình thành các hình thức, phương thức tập hợp đoàn viên, NLĐ trên mạng xã hội, tạo các sân chơi lành mạnh, các diễn đàn bổ ích, hấp dẫn để lôi kéo, thu hút công nhân lao động, định hướng họ vào các hoạt động có ích.

Đội ngũ tuyên truyền viên cũng cần phải được xây dựng đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, vừa có khả năng tuyên truyền, giới thiệu về tổ chức mình, vừa sẵn sàng đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái của các tổ chức, cá nhân về Công đoàn Việt Nam, Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Công tác tuyên giáo - tuyên truyền cũng nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề tư tưởng trong đoàn viên, NLĐ; Chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội đảm bảo thống nhất tư tưởng trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Đặc biệt, ông Vũ Mạnh Tiêm nhấn mạnh: “Cán bộ công đoàn cơ sở cần nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ”.

Hình thức tuyên truyền có thể truyền miệng thông qua các buổi nói chuyện, hội nghị; các phương tiện truyền thông đa phương tiện như báo chí, mạng điện tử, truyền hình, Internet, mạng xã hội...; tài liệu (sách, tờ gấp, panô...); các hoạt động xây dựng đời sống văn hoá cơ sở cho NLĐ; các cuộc thi tìm hiểu; phong trào thi đua yêu nước; hệ thống thông tin cơ sở: loa truyền thanh nội bộ, bảng tin, tổ công nhân tự quản, tổ tư vấn pháp luật... Công tác tuyên truyền cũng cần phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống Công đoàn.

Bên cạnh các nội tập huấn, Hội nghị có chương trình đi thăm quan Khu Tưởng niệm các chiến sỹ Gạc Ma, nơi tưởng niệm, tri ân 64 chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào ngày 14/3/1988 để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là hoạt động thể hiện sự biết ơn đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.
Được biết Công đoàn TT&TT Việt Nam đã đóng góp 300 triệu đồng từ nguồn đóng góp của đoàn viên, NLĐ trong Ngành cùng tổ chức công đoàn, các doanh nghiệp, nhân dân cả nước để xây dựng Khu Tưởng niệm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Startup Việt vươn ra thế giới: Làm thế nào để tồn tại giữa vùng nước lạ?
    VinCSS vươn ra thị trường quốc tế không chỉ để phát triển kinh doanh, mà còn để học hỏi kinh nghiệm, làm tốt hơn và thu về nhiều ý tưởng mới để có thể quay về giải quyết những bài toán trong nước và đóng góp cho Việt Nam.
  • Tiếp cận về văn hóa số trong thời đại số
    Trong chiến lược chuyển đổi số, những thuật ngữ như “kinh tế số”, “xã hội số”, “văn hóa số” cũng được đề cập một cách thường xuyên, vừa như phương thức, vừa như hệ quả của sự chuyển đổi. Trong đó, thuật ngữ “văn hóa số” có lẽ là phức tạp hơn cả, cũng như bản thân sự phức tạp vốn có của văn hóa. Bài viết góp một thảo luận sâu và rộng hơn về chủ đề này, thay vì cách hiểu máy móc và đơn giản là sự chuyển dịch của văn hóa trên nền tảng số.
  • Đưa các ấn phẩm báo Xuân lên nền tảng số phục vụ bạn đọc
    Hàng trăm ấn phẩm Xuân của các báo, tạp chí Trung ương, tỉnh Thái Nguyên và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được trưng bày, giới thiệu tại phòng đọc báo Xuân Ất Tỵ năm 2025.
  • Báo chí cách mạng Việt Nam Một thế kỷ xung trận
    Báo chí từ thời điểm khai sinh đã tự mình làm những cuộc cách mạng, tuyệt nhiên không thuần túy thực thi bổn phận bằng những cuộc rượt đuổi thụ động, lệ thuộc theo đời sống và sự kiện, mà từ đời sống và sự kiện, phản ánh và xác lập những mục tiêu cao hơn, kết nối quá khứ và tương lai bằng những bước chuyển mình đậm tính định hướng, tính thời đại.
  • Gần 1 triệu bưu gửi mỗi ngày, Bưu điện huy động tối đa mọi lực lượng giao hàng trước Tết
    Với nguyên tắc phát hết hàng hóa trong ca, trong ngày, Bưu điện Việt Nam đã chủ động bố trí lực lượng phát, bưu tá phù hợp cho từng tuyến phát, tổ chức phát hàng cả vào thứ Bảy, Chủ nhật và ngoài giờ hành chính, để đảm bảo hàng hóa được phát chính xác tới người nhận nhanh nhất.
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn TT&TT đổi mới công tác tuyên truyền, vận động trong thời đại số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO