Diễn đàn

Công đoàn TT&TT tiên phong ứng dụng AI nắm bắt nhu cầu, đáp ứng quyền lợi của người lao động

Hoàng Linh 25/01/2024 21:27

Trước những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn Ngành TT&TT khát vọng tiên phong để bảo đảm quyền lợi, nắm bắt nhu cầu của người lao động (NLĐ).

Công đoàn TT&TT khát vọng tiên phong

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 triển khai nhiệm vụ năm 2024 chiều ngày 25/1, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam đã nhấn mạnh Công đoàn ngành TT&TT phải khát vọng tiên phong bởi truyền thống Ngành TT&TT là tiên phong.

tt-pham-duc-long.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long: Công đoàn TT&TT Việt Nam nhiệm kỳ này phải có khát vọng tiên phong, phải trả lời được câu hỏi làm cách nào để bảo vệ, chăm lo được cho 82.000 NLĐ trong toàn Ngành

“Ngành TT&TT từ trước đến nay xuyên suốt qua các thời kỳ, các giai đoạn, các thế hệ đều luôn lấy chữ tiên phong là trọng tâm, trọng yếu trong mọi hoạt động của Ngành. Từ giai đoạn cách mạng, Ngành đã tiên phong đưa công nghệ mới vào, khi hòa bình lập lại Ngành cũng đã tiên phong chuyển đổi số (CĐS) lần thứ nhất, từ tổng đài cơ, tổng đài analog, sang tổng đài số. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên hoàn thành chuyển sang tổng đài số trên bình diện quốc gia. Việt Nam cũng số hóa, hiện đại hóa mạng bưu chính. Và bây giờ Việt Nam lại tiên phong trong CĐS”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định CĐS là phương thức mới để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việt Nam cũng đã khẳng định CĐS là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng năng suất lao động.

Ngành TT&TT trở nên quan trọng với đất nước, Ngành cần sự tiên phong, đổi mới, CĐS, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội, tăng năng suất lao động. Theo đó, Công đoàn TT&TT Việt Nam nhiệm kỳ này phải có khát vọng tiên phong, phải trả lời được câu hỏi làm cách nào để bảo vệ, chăm lo được cho 82.000 NLĐ trong toàn Ngành”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng đề nghị Công đoàn TT&TT tiên phong đổi mới để giải quyết câu hỏi trên. Đầu tiên, Công đoàn TT&TT phải tiên phong đổi mới phương thức chăm lo cho NLĐ bởi hiện nay, dưới áp lực của cuộc cách mạng 4.0, song song với việc tạo ra nhiều việc mới thì cũng sẽ có những công việc cũ bị mất đi, vì thế để NLĐ trong Ngành vẫn có việc làm ổn định thì phải đào tạo kỹ năng số và kỹ năng nghề cho NLĐ. Trong cách mạng 4.0, mọi người đều cần kỹ năng số nên Công đoàn TT&TT Việt Nam phải đào tạo.

Với hơn 82.000 NLĐ, Thứ trưởng cho rằng hiện có nền tảng đào tạo trực tuyến, cho phép NLĐ học lúc nào cũng được. Tuy nhiên, để phù hợp, các bài giảng phải được thiết kế theo dạng những video clip rất ngắn, mỗi bài giảng thay vì 50 phút thì chỉ giới hạn từ 5 - 10 phút để NLĐ có thể học tập. Ngoài ra, ngành TT&TT hiện nay còn có trường cao đẳng nghề, sau khi NLĐ kết thúc học tập, có thể đến trường này thi để được cấp chứng chỉ; hoặc áp dụng việc game hóa bài giảng, khi đó NLĐ tham gia học như chơi game, tích đủ điểm trong game thì coi như hoàn thành tín chỉ, được lên một bài giảng tiếp theo.

Thứ hai, theo Thứ trưởng, Công đoàn TT&TT Việt Nam phải tiên phong đổi mới phương thức nắm bắt tư tưởng, nhu cầu của NLĐ. Nếu có nền tảng số, NLĐ có nhu cầu gì đưa lên, công đoàn tổng hợp, phân tích, tìm hiểu được và cá thể hóa được nhu cầu của NLĐ. Với nền tảng số đó, Công đoàn sẽ hiểu được NLĐ ngành mình. Phải là nền tảng số, phải có dữ liệu lớn, ứng dụng AI để nắm bắt nhu cầu của NLĐ.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tiên phong đổi mới phương thức truyền thông, thông tin đến NLĐ. Việc cần làm là xây dựng ứng dụng (app) của công đoàn, tất cả công đoàn cơ sở và đoàn viên công đoàn tham gia trên đó. Khi đó, chỉ cần 1 thông tin phát ra là mọi người đều nắm được. Nội dung tuyên truyền cũng phải ngắn gọn, được game hóa hay video hóa thì mới truyền tải hiệu quả đến NLĐ.

Thứ trưởng thông tin Công đoàn TT&TT Việt Nam đang xây dựng app này, với mục tiêu 20% là tuyên truyền, 80% hoạt động giải trí, giống như một mạng xã hội. Trong năm 2024, sẽ làm xong app này. Có như thế, NLĐ mới tham gia, qua đó công đoàn mới hiểu được họ, tuyên truyền thông tin cho họ.

Làm ứng dụng dễ nhưng đưa công đoàn viên sử dụng thường xuyên app mới là cái khó. Lúc đó cần có sự chung tay vào cuộc của công đoàn các cấp, Thứ trưởng yêu cầu.

Nội dung công tác thứ 4 của Công đoàn TT&TT Việt Nam được Thứ trưởng yêu cầu tiên phong là đổi mới phương thức tư vấn chính sách, pháp luật, sức khỏe cho NLĐ. Cụ thể, trong năm nay, Công đoàn TT&TT đang định hướng xây dựng một trợ lý ảo hẹp để tư vấn chính sách pháp luật cho các công đoàn viên. “Chúng ta tập hợp các chính sách liên quan đến NLĐ, đưa vào trợ lý ảo để 82.000 công đoàn viên có thể hỏi - đáp.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị tiên phong đổi mới trong công tác kiểm tra giám sát. Với sự hỗ trợ của công nghệ số, thay vì kiểm tra giám sát trực tiếp hoàn toàn như hiện nay, dự kiến tới đây 100% hoạt động giám sát sẽ là online, kiểm tra thì 70% online và 30% trực tiếp.

Công đoàn cũng đang chỉ đạo thực hiện nền tảng làm việc số cho anh em, để anh em bớt báo cáo, đỡ vất vả. Cái này cũng đang triển khai, từ công đoàn Ngành trước, Thứ trưởng cho biết.

trao-co-thi-dua-tong-ldldvn-cho-cong-doan-nganh-25012024.jpg
Bà Đỗ Hồng Vân, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Trưởng Ban Nữ công - Tổng LĐLĐVN trao tặng Bằng khen của Tổng LĐLĐVN cho Công đoàn TT&TT Việt Nam
cd-cac-don-vi-nhan-co-thi-dua-2023.jpg
Công đoàn TT&TT Việt Nam trao tặng cờ thi đua cho 43 công đoàn cơ sở

Công đoàn TT&TT Việt Nam năng động sáng tạo, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và bảo đảm đời sống, thu nhập cho NLĐ

Cũng tại Hội nghị, bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng Ban Nữ công - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) cho biết năm 2023 các cấp công đoàn của Công đoàn TT&TT Việt Nam đã có rất nhiều đổi mới, chủ động, linh hoạt trong triển khai hoạt động, tổ chức triển khai tốt các phong trào thi đua và tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao thiết thực hiệu quả, tham gia tích cực các hoạt động để chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

ba-do-hong-van.jpg
Bà Đỗ Hồng Vân: Công đoàn TT&TT Việt Nam đã động viên, khích lệ cán bộ công nhân viên, NLĐ, đổi mới tư duy, năng động sáng tạo, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

Công đoàn TT&TT Việt Nam đã động viên, khích lệ cán bộ công nhân viên, NLĐ, đổi mới tư duy, năng động sáng tạo, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và bảo đảm đời sống, thu nhập của CBCNVC, NLĐ trong toàn Ngành và cũng tham gia rất hiệu quả chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng LĐLĐVN và qua chương trình nhiều tập thể, cá nhân có những sáng kiến, đóng góp, làm lợi hàng chục tỷ đồng cho DN, xã hội....

Đặc biệt, năm 2023, Công đoàn TT&TT Việt Nam cũng đã tổ chức thành công đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn TT&TT Việt Nam lần thứ 16 nhiệm kỳ 2023 - 2028 và lần đầu tiên có hai Thứ trưởng Bộ TT&TT là uỷ viên thường vụ Công đoàn Ngành và Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long trực tiếp làm Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam.

Bên cạnh những khó khăn chung của đất nước và khó khăn của NLĐ, bà Đỗ Hồng Vân khẳng định các cấp công đoàn ngành TT&TT đã đồng hành, sát cánh cùng chuyên môn hỗ trợ kịp thời đoàn viên, NLĐ thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội không chỉ trong ngành mà còn ngoài ngành và khẳng định rõ nét vai trò của Công đoàn TT&TT Việt Nam.

Trong thời gian tới, bên cạnh những nhiệm vụ được giao thường xuyên, bà Đỗ Hồng Vân đề nghị Ban thường vụ Công đoàn TT&TT Việt Nam xây dựng hoạch, chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn XIII Việt Nam với các nội dung và nhiệm vụ giải pháp cụ thể.

Tiếp theo là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đoàn viên nỗ lực thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong công tác cũng như SXKD của đơn vị, DN, góp phần phát huy vai trò của công đoàn trong nhiều lĩnh vực hoạt động đa dạng của Ngành…, đặc biệt phát huy thế mạnh của Công đoàn TT&TT để đẩy mạnh đi đầu trong việc CĐS trong công tác quản lý tuyên truyền trong hoạt động công đoàn mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ.

Thứ ba, từ các phong trào thi đua, kịp thời biểu dương, khen thưởng các mô hình cá nhân tiêu biểu xuất sắc, đặc biệt quan tâm đến đoàn viên, NLĐ trực tiếp.

Thứ tư là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các công đoàn cơ sở và chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở gắn với việc tổ chức công đoàn vững mạnh; Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ công đoàn có trình độ, kỹ năng, phương pháp, chủ động thích ứng với sự thay đổi của tình hình, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thứ năm, phối hợp triển khai tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị CBCCVC; Xây dựng, sửa đổi bổ sung thoả ước lao động tập thể và quy chế đối thoại, tham gia với chuyên môn để đảm bảo việc làm, thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc và bảo đảm ATVSLĐ, thực hiện tốt các chế độ hợp đồng lao động, cũng như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chính sách xã hội đối với NLĐ.

Thứ sáu là thực hiện tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ, đa dạng hoá các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, NLĐ theo hướng thiết thực, hiệu quả, nâng cao chất lượng các chương trình, mô hình, chăm lo lợi ích đoàn viên đã và đang phát huy hiệu quả; Đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, thể thao, nâng cao chất lượng cuộc sống đối với đoàn viên, NLĐ.

Thứ bảy, đẩy mạnh hoạt động nữ công tốt sẽ làm phong phú, rõ nét và sâu sắc hơn hoạt động công đoàn.

Tính đến tháng 31/10/2023, Công đoàn TTTTVN hiện có 249 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 82.992 đoàn viên; trong đó, Công đoàn TT&TT Việt Nam trực tiếp chỉ đạo 30 công đoàn trực thuộc, gồm 07 công đoàn cấp trên cơ sở và 23 công đoàn cơ sở trực thuộc. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động đa phần có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo cơ bản, có tư tưởng ổn định và luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia lao động, sản xuất góp phần vào sự phát triển chung của Ngành và của đất nước. Các chế độ, chính sách đối với NLĐ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện... luôn được các cấp công đoàn ngành TT&TT quan tâm và thực hiện đúng quy định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Công đoàn TT&TT tiên phong ứng dụng AI nắm bắt nhu cầu, đáp ứng quyền lợi của người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO