Truyền thông

Công đoàn TT&TT đề xuất 6 giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu chống phá trên môi trường MXH

Trường Thanh 01/12/2023 11:10

Ngành TT&TT đã tích cực rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý thông tin trên Internet.

Chiều 30/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức diễn đàn số 8 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

db-du.jpg
Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Tỷ lệ thông tin xấu độc, sai sự thật được tháo gỡ lên 90 - 95%

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 77,9 triệu người dùng Internet, chiếm 79,1% tổng dân số, là quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng Internet và MXH thuộc nhóm cao trên thế giới. Trong đó, số người dùng MXH đạt 70 triệu, tương đương với 71% tổng dân số. Thời gian sử dụng Internet trung bình hằng ngày là 6 giờ 47 phút/người, trong đó 2 giờ 21 phút là thời gian cho MXH

Với những số liệu này, tham luận của Công đoàn TT&TT cho rằng MXH đã trở thành kênh thông tin quan trọng đối với người dân. "Với độ mở cao, thông tin trên các MXH có sức lan truyền rất nhanh, diện bao phủ rộng lớn. Bên cạnh những mặt tích cực, gắn liền với ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng của người sử dụng đã không ngừng được nâng lên, vẫn còn một bộ phận người sử dụng nhận thức sai lệch cho rằng MXH là môi trường ảo khó kiểm chứng, xác thực cho nên có thể tự do phát ngôn, tự do thông tin mà không phải chịu trách nhiệm…”.

Công đoàn TT&TT cũng cho biết, với vai trò quản lý lĩnh vực báo chí, truyền thông, trong thời gian qua, ngành TT&TT đã tích cực rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý thông tin trên Internet; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi sai phạm, lợi dụng MXH phát tán thông tin xấu, độc, vi phạm pháp luật, đạo đức và các chuẩn mực xã hội.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác dự báo, nắm bắt tình hình, thực hiện định danh tài khoản MXH của các tổ chức, cá nhân; nghiên cứu, xây dựng hệ thống rào cản kỹ thuật nhằm chặn lọc, xử lý thông tin độc hại, sai trái và những tài khoản MXH vi phạm khi cần thiết; phát hành cẩm nang phòng chống tin giả để người dùng biết, sử dụng.

Về giám sát không gian mạng, đã thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm An toàn không gian mạng quốc gia để phát hiện sớm việc đăng các thông tin xấu, độc, sai sự thật.

Hiện nay, Trung tâm này có khả năng xử lý khoảng 300 triệu tin/ngày. Từ năm 2021, Bộ TT&TT cũng đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam để tiếp nhận các phản ánh của người dân, các tổ chức về tin giả để xử lý.

Theo Công đoàn TT&TT, bằng nhiều biện pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, truyền thông, Bộ TT&TT đã đấu tranh quyết liệt, yêu cầu Facebook, Google, TikTok… phải ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc hại, chống phá Đảng và Nhà nước trên các nền tảng MXH.

Đến nay, tỷ lệ thông tin xấu độc, sai sự thật được tháo gỡ của các nền tảng xuyên biên giới tại Việt Nam như Facebook, Youtube từ dưới 20% năm 2018 lên 90 - 95% hiện nay.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2023: Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 2.642 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước; khóa 08 tài khoản thường xuyên đăng tải tin giả, thông tin xuyên tạc; Google đã gỡ 6.359 video vi phạm trên Youtube, chặn 08 kênh YouTube phản động khỏi truy cập từ lãnh thổ Việt Nam, xóa 02 kênh (tỷ lệ 94%); TikTok đã chặn, gỡ bỏ: 416 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực, trong đó, có 149 tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.

tc.1.jpg
Toàn cảnh diễn đàn số 8

Một số giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu chống phá trên môi trường MXH

Để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên môi trường MXH có hiệu quả, Công đoàn TT&TT đề xuất cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường sự phối hợp, thống nhất giữa các bộ, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức để bảo vệ an ninh, an toàn thông tin, chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Các cơ quan quản lý cần xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, minh bạch, bảo đảm môi trường MXH lành mạnh, trong sạch…

Thứ hai, xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng MXH phát tán thông tin sai lệch, có nội dung xấu, độc, sai sự thật. Có biện pháp ngăn chặn, triệt phá, vô hiệu hóa các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên các nền tảng MXH.

Chú trọng tăng cường các biện pháp tuyên truyền nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức, trách nhiệm khi tham gia các nền tảng MXH cho người dùng. Tiếp tục thực hiện tốt Luật An ninh mạng, Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH.

Đặc biệt, giáo dục định hướng giá trị cho người dân khi sử dụng MXH, trong đó hết sức quan tâm đến giáo dục cho thanh, thiếu niên - lực lượng tích cực nhất trên các MXH.

tc.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Chủ tịch Công đoàn TT&TT chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại biểu tham dự diễn đàn.

Thứ ba, phát huy vai trò tích cực của MXH để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các cơ quan chức năng cần cung cấp kịp thời thông tin chính thống, mang tính định hướng để chủ động “phản bác” thông tin sai lệch…

Thứ tư, quan tâm bố trí kinh phí cho công tác này. Tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ để phòng ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các thông tin sai sự thật, xấu, độc. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực CNTT, an ninh mạng. Có chính sách thu hút, trọng dụng và đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, chuyên gia an toàn thông tin, an ninh mạng.

Thứ năm, tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia, tổ chức trên thế giới về xây dựng chính sách; ứng dụng, phát triển CNTT và an toàn, an ninh thông tin; phòng, chống chiến tranh thông tin trên không gian mạng…

Thứ sáu, xây dựng nền tảng số, dữ liệu dùng chung cho công tác phản biện xã hội nhằm nâng cao hiệu quả định hướng thông tin dư luận, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn TT&TT đề xuất 6 giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi âm mưu chống phá trên môi trường MXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO