Công nghệ đám mây ngày càng xâm nhập vào cuộc sống

Hòa Đoàn, Phạm Thu Trang| 03/11/2018 16:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Cho dù bạn đang xem chương trình yêu thích của mình trên Netflix hay sao lưu ảnh vào Google Drive, "đám mây" đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống số của chúng ta.

Kết quả hình ảnh cho From streaming TV to Gmail, it's all about the cloudTrong công nghệ, đám mây chỉ đơn giản đề cập đến việc sử dụng máy chủ trong các trung tâm dữ liệu từ xa mà mọi người hoặc doanh nghiệp có thể truy cập ở bất kỳ đâu từ các thiết bị mà họ chọn.

IBM đã đầu tư 34 tỷ USD vào điện toán đám mây khi thực hiện thương vụ mua lại Red Hat, một công ty tiên phong trong phong trào cung cấp sản phẩm phần mềm mã nguồn mở để canh trại với những gã khổng lồ như Microsoft với mô hình dựa trên mã nguồn bí mật.

Dưới đây là một số xu hướng phát triển của những người khổng lồ công nghệ như Amazon, Google, Microsoft và IBM:

•             Phát triển phần mềm thủ công trên đám mây internet.

•             Những chiếc xe tự lái và các thành phố thông minh sẽ dựa vào công nghệ đám mây.

•             Email dựa trên web và hệ thống bảng lương của công ty sử dụng công nghệ đám mây.

•             Đội ngũ bán hàng trên đường quản lý tài khoản và khai thác tài nguyên trên đám mây.

Trong quá khứ các các doanh nghiệp sử dụng các máy tính lớn của IBM hoặc các hãng máy tính khác, nhưng hiện nay các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nhờ thuê ứng dụng hoặc lưu trữ dữ liệu và duy trì trên đám mây của các nhà cung cấp như Amazon hoặc Microsoft.

Những thay đổi này tạo cho các doanh nghiệp linh hoạt trong tăng, giảm công suất sử dụng, mà không phải đầu tư vào các trung tâm dữ liệu hoặc bảo trì hệ thống.

Các công ty muốn kiểm soát chặt chẽ hơn một số dữ liệu hoặc quy trình có xu hướng chọn "mây lai", đơn giản có nghĩa là chúng cho phép các trung tâm dữ liệu trực tuyến xử lý một số công việc tính toán đồng thời giữ các khía cạnh nhạy cảm hơn trên máy của riêng họ.

Năng lực điện toán đám mây được xem là cần thiết để xử lý dữ liệu trong thời gian thực cho các sáng kiến như sự an toàn cho xe ô tô tự lái hoặc cung cấp dịch vụ công theo thời gian thực khi nhu cầu hoặc tình huống thay đổi.

Xu hướng sử dụng các thiết bị di động sử dụng công nghệ đám mây cũng ngày càng tăng để xem xem YouTube, đăng Facebook, tweet, gửi ảnh cho bạn bè và làm việc.

Ngày càng nhiều người từ bỏ truyền hình cáp truyền thống và chuyển sang công nghệ đám mây.

Các dịch vụ truyền hình trực tuyến có thể truy cập tại Netflix, Amazon Prime và YouTube được lưu trữ và cung cấp bởi các trung tâm dữ liệu trực tuyến, như email và phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Snapchat, Instagram và Twitter.

Nhưng đám mây cũng đi kèm với những lo ngại về việc ai đang kiểm soát và bảo vệ dữ liệu được lưu trữ bởi các bên thứ ba.

Nền tảng điện toán đám mây là mục tiêu hấp dẫn đối với tin tặc vì nguồn thông tin trong các trung tâm dữ liệu là mỏ vàng để chúng khai thác.

Amazon Web Services (AWS) được coi là nhà tiên phong trong điện toán đám mây cạnh tranh với nền tảng Azure của Microsoft.

Amazon đã công bố các khách hàng AWS mới bao gồm Samsung Heavy Industries vào tuần trước khi báo cáo thu nhập trong quý 3 năm nay.

Doanh thu thuần của AWS đã tăng lên 6,7 tỷ USD từ 4,6 tỷ USD vào năm ngoái. Lợi nhuận hoạt động của AWS đã tăng lên 2,1 tỷ USD từ 1,2 tỷ USD.

Tuần trước, Microsoft cho biết doanh thu từ các dịch vụ điện toán đám mây cho các doanh nghiệp đã tăng lên 8,5 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thu nhập của Google trong quý 3 cho thấy trong khi hãng này vẫn đạt được doanh thu lớn từ quảng cáo trực tuyến, "doanh thu khác" bao gồm dịch vụ đám mây tăng lên 4,6 tỷ USD, tăng một tỷ đô la từ một năm trước.

Alibaba được xem là một ứng cử viên nặng ký.

Gartner dự đoán rằng thị trường dịch vụ đám mây chung trên toàn thế giới sẽ tăng trưởng đều đặn từ 187,2 tỷ đô la Mỹ trong năm nay lên 338 đô la Mỹ trong năm 2022.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ đám mây ngày càng xâm nhập vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO