Công nghệ điều khiển bằng giọng nói: bước tiến mới trong công nghiệp 4.0

Nguyễn Thùy Linh, Chu Thanh Hòa, Nguyễn Tất Hưng| 30/08/2018 15:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm ngoái, thị trường công nghệ nhận dạng giọng nói được ước tính trị giá 6,19 tỷ đô la (5,30 tỷ euro), và dự đoán sẽ tăng lên 18,30 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023. Các thiết bị cho gia đình của Google và Echo của Amazon là hai ví dụ đáng chú ý nhất về cách công nghệ này đang thay đổi cách chúng ta kết nối với máy móc, Terri Hiskey, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm toàn cầu cho sản xuất Epicor Software cho biết.

Kết quả hình ảnh cho Voice-driven technologies in industry—What’s the talk all about?

Hình minh họa (Nguồn: datanami)

Trong thực tế, tìm kiếm bằng giọng nói nhanh chóng trở thành chế độ tìm kiếm chính cho người tiêu dùng. Comscore UK dự đoán rằng vào năm 2020, một nửa trong số tất cả các tìm kiếm sẽ thông qua giọng nói.

Các công nghệ điều khiển bằng giọng nói hiện chủ yếu được kết hợp với các thiết bị gia dụng, tuy nhiên, chúng sẽ sớm có tác động lớn đến cảnh quan công nghiệp. Thật vậy, một nghiên cứu được thực hiện gần đây bởi Zebra đã tiết lộ 51% các công ty sản xuất đang có kế hoạch mở rộng việc sử dụng công nghệ thoại trong năm năm tới.

Các nhà sản xuất đang nắm bắt các xu hướng của ngành công nghiệp 4.0 là các công ty thích hợp nhất để thực hiện các công nghệ điều khiển bằng giọng nói trong môi trường công nghiệp. Các doanh nghiệp như SouthCo đang kết nối các dây chuyền sản xuất và các quy trình với dữ liệu, họ sẽ chứng kiến ​​sự bùng nổ của các thiết bị được kết nối. Do đó, công nghệ điều khiển bằng giọng nói có thể xếp gọn gàng các chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của các công ty này. Ngành công nghiệp rộng hơn dường như đang cân nhắc điều này - một nghiên cứu khác của Zebra Technologies đã chỉ ra rằng 49% các nhà sản xuất xếp hạng công nghệ nhận dạng giọng nói và công nghệ nhận dạng là hai khu vực đầu tư cao nhất trong lĩnh vực công nghệ mang trên người.

Tuy nhiên, các công nghệ định hướng bằng giọng nói vẫn có thể cảm thấy như là một sự xa xỉ cho các nhà sản xuất khác đang tìm cách đổi mới. Với nhiều công nghệ biến đổi ngành, như hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), dường như có sẵn, tại sao các công ty lại đầu tư đặc biệt vào công nghệ nhận dạng giọng nói?

Kết nối, giao tiếp, cộng tác

Một trong những lập luận mạnh nhất ủng hộ công nghệ điều khiển bằng giọng nói là tăng năng suất. Mức sản xuất kém là vấn đề tiếp tục cản trở ngành sản xuất của Anh, với những con số gần đây cho thấy sự sụt giảm sản lượng của Anh.

Mặc dù các nhà phân tích dự đoán mức tăng 0.3%, sản lượng thực tế giảm 1.4% trong tháng 4 năm 2018. Trong thời điểm bất ổn toàn cầu, các doanh nghiệp phải nỗ lực cạnh tranh và đảm bảo hoạt động hiệu quả, hợp lý nhất có thể. Một số hướng tới công nghệ để giúp tăng hiệu suất. Một báo cáo từ tất cả các doanh nghiệp đã chỉ ra các công nghệ điều khiển bằng giọng nói, trong một số trường hợp, tăng năng suất kho lên đến 25%.

Bằng cách kết nối liền mạch với các thiết bị khác trên toàn bộ sàn nhà máy, khả năng tạo ra các hướng dẫn chính bằng âm thanh, với tốc độ tối ưu, sẽ giúp tăng tốc các quy trình nội bộ và cải thiện năng suất tổng thể. Công nghệ điều khiển bằng giọng nói hỗ trợ công nhân làm việc bằng cả hai tay, cho phép giao tiếp tức thời giữa các công nhân, dẫn đến hiệu quả lao động sẽ tăng lên.

Các nhà sản xuất chuyển sang công nghệ giúp thúc đẩy năng suất, độ chính xác và hiệu suất tổng thể có thể mở khóa tiềm năng cho tăng trưởng kinh doanh bằng cách làm cho doanh nghiệp của họ phù hợp với tương lai.

Cải thiện độ chính xác và tuân thủ

Tăng độ chính xác là một lý do khác mà một số nhà sản xuất cân nhắc khi xem xét việc áp dụng công nghệ điều khiển bằng giọng nói trong các nhà máy của mình. Trong một lĩnh vực mà các lỗi nhỏ nhất có thể dẫn đến ảnh hưởng liên hoàn, quá trình sản xuất cần phải chính xác và các sản phẩm cần phải được theo dõi đầy đủ.

Khi kết hợp với hệ thống ERP phù hợp, các công nghệ định hướng bằng giọng nói có thể tạo ra mức độ chính xác cao trong kho — so với việc kiểm tra các danh sách giấy và bảng tính dày đặc. Cách xử lý dữ liệu mới này có thể giải phóng thời gian cho nhân viên, cho phép họ tập trung vào các hoạt động có giá trị cao hơn.

Vocebect của Honeywell là một ví dụ điển hình về cách cải thiện độ chính xác với phần mềm nhận dạng giọng nói. Được sử dụng bởi gần một triệu công nhân trung tâm phân phối, phần mềm hỗ trợ giọng nói đã giảm 25% lỗi khi được triển khai, trong số các lợi ích đáng chú ý khác.

Thông tin chi tiết về dữ liệu theo thời gian thực

Khi được liên kết với một hệ thống ERP mở rộng giám sát tất cả các hoạt động trên sàn nhà máy, các công nghệ điều khiển bằng giọng nói có thể cải thiện việc ra quyết định. Khi lệnh được phát hành, hệ thống ERP thông minh có thể giúp đồng bộ hóa chúng với hệ thống nội bộ của nhà sản xuất và thu thập thông tin chi tiết vô giá về cách chúng được thực hiện, trên toàn bộ sàn nhà máy.

Việc cung cấp dữ liệu này từ sàn nhà máy tức thời mang lại lợi ích cho người ra quyết định trong việc xác định chi tiết hơn khi hoạt động thiếu hiệu quả, từ đó các nhà sản xuất có thể tập trung vào việc sửa lại những thiết sót này, do đó tăng sản lượng.

Tính khả dụng cao

Tính năng nổi bật cuối cùng mà phần mềm nhận dạng giọng nói cung cấp cho nhà sản xuất là sự đơn giản. Trong khi một số hệ thống sản xuất có thể gây nhầm lẫn cho nhân viên sử dụng, các giải pháp nhận dạng giọng nói tương đối đơn giản để nắm bắt và không yêu cầu đào tạo rộng rãi.

Trong thực tế, khi Honeywell tung ra hệ thống giọng nói Vocollect trên nhiều trang web, họ đã báo cáo thời gian đào tạo giảm lên đến 50%. Một khoảng cách kỹ năng lớn sẽ cản trở lĩnh vực sản xuất nên tầm quan trọng của việc có công nghệ dễ sử dụng tại chỗ cho tân binh và nhân viên hiện tại cũng không được coi nhẹ.

Cuối cùng, khi các nhà sản xuất bắt tay vào con đường hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số, việc chọn công nghệ 'phải có' tiếp theo sẽ luôn là một quyết định khó khăn.

Việc có các trợ lý ảo như Alexa có mặt tại các nhà máy của Anh hiện nay bị coi là một sự sang trọng hơn là cần thiết, việc kết hợp các cải tiến bằng giọng nói với các giải pháp ERP hiện đại sẽ là chìa khóa cho các nhà sản xuất thu được những lợi ích được cung cấp bởi xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số này. Khi các thiết bị được kết nối có thể giao tiếp với nhau và chia sẻ dữ liệu, người dùng có cơ hội tăng thêm lợi ích từ chúng. Đây là bước tiếp theo trong chuyển đổi kỹ thuật số, và sẽ giúp các doanh nghiệp duy trì cạnh tranh và nhận ra tham vọng tăng trưởng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ điều khiển bằng giọng nói: bước tiến mới trong công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO