Công nghệ nhắn tin đang tác động đến Đông Nam Á như thế nào?
Sự ra đời của điện thoại thông minh đã thay đổi giao tiếp theo nhiều cách. Đã qua rồi cái thời mà một người phải dựa vào kết nối mạng di động để gửi và nhận tin nhắn.
Giờ đây mọi người có thể gửi biểu tượng cảm xúc, GIF và meme chỉ bằng một nút bấm và tin nhắn sẽ được lưu trữ trên máy chủ đám mây để tham khảo bất cứ khi nào cần. Không những thế, công nghệ nhắn tin được dự báo sẽ có nhiều bước tiến mới hơn nữa.
Người dùng và doanh nghiệp (DN) ở Đông Nam Á đang ngày càng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) và các ứng dụng nhắn tin mới nhất. Do đó, bất kỳ sự phát triển nào về công nghệ nhắn tin ở Đông Nam Á đều có khả năng tác động rộng rãi đến khu vực này.
Sự gia tăng của các ứng dụng nhắn tin ở Đông Nam Á
Khu vực Đông Nam Á có 700 triệu dân, khiến khu vực này trở thành thị trường lớn cho các nền tảng nhắn tin. Tỷ lệ thâm nhập smartphone ước tính của khu vực này vào năm 2023 là Singapore (97%), Malaysia (hơn 89%) và hơn 98% dân số Thái Lan trong độ tuổi từ 6 - 59.
Với sự gia tăng kết nối Internet và smartphone, các ứng dụng nhắn tin đang trở nên tiện lợi và hiệu quả hơn, nhiều ứng dụng nhắn tin đáp ứng các nhu cầu khác nhau hiện đã có sẵn. WhatsApp là một trong những nền tảng nhắn tin hàng đầu trên toàn thế giới và điều này cũng đúng với Singapore, Malaysia, Indonesia và Lào.
Tuy nhiên, Telegram chiếm vị trí hàng đầu tại Campuchia và Myanmar (cùng với Viber), trong khi Zalo là lựa chọn được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tại Philippines, Facebook Messenger là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất để nhắn tin, tại Thái Lan, Line là ứng dụng số 1 trong lĩnh vực này.
Phần lớn các ứng dụng này có thể được tải xuống và sử dụng miễn phí. Nguồn doanh thu lớn nhất của các công ty này là các giao dịch trong ứng dụng như nhãn dán hoặc tiện ích bổ sung liên quan đến trò chơi.
Các xu hướng nhắn tin chính
Một số xu hướng đầy hứa hẹn đang làm đột phá không gian nhắn tin hiện nay như:
Các siêu ứng dụng đang gia tăng
Siêu ứng dụng là một ứng dụng duy nhất cung cấp nhiều tính năng. Ví dụ, WeChat do Trung Quốc phát triển không chỉ cung cấp dịch vụ nhắn tin. Nó còn bao gồm các tính năng thanh toán, tính năng mua sắm, gọi xe…
Một trong những lợi thế của siêu ứng dụng là nó có thể thuận tiện hơn cho người tiêu dùng để sử dụng, trong khi đồng thời giúp các công ty dễ dàng tiếp thị sản phẩm của mình hơn.
Trải nghiệm khách hàng tốt hơn
Những phát triển mới nhất về AI mang lại những phương thức mới để người dùng gửi tin nhắn trực tuyến. AI hiện có thể đọc và hiểu lịch sử nhắn tin của người dùng, đồng thời cung cấp các gợi ý có nhận thức về ngữ cảnh cho người dùng để giúp họ xây dựng phản hồi. Những gợi ý như vậy có thể là một bước ngoặt đối với những người dùng khi có thể coi nhắn tin văn bản khá mất công.
Một hướng đi mới hiện nay là nhắn tin trao đổi. Cách tiếp cận sáng tạo này cho phép các công ty tự động hóa giao tiếp với khách hàng, hướng dẫn khách hàng qua các bước dẫn đến việc mua hàng. Điều này giúp các DN sử dụng các ứng dụng nhắn tin theo cách thân thiện hơn.
Nhắn tin trao đổi cho phép các công ty tự động hóa giao tiếp với khách hàng thông qua bản đồ trao đổi được xác định trước, hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước trước khi mua hàng.
Ví dụ, WhatsApp đã phát hành tính năng nhắn tin trao đổi có tên là "Flows" dành cho DN. Tính năng này cho phép các công ty cung cấp thông tin có liên quan cho khách hàng tiềm năng dựa trên các truy vấn của họ, hướng dẫn họ thông qua bản đồ trao đổi được xác định trước.
Nếu khách hàng muốn trao đổi với người thật, khách hàng cũng có thể có tùy chọn đó. Một giám đốc điều hành có thể dễ dàng tham gia trao đổi và truy cập toàn bộ lịch sử trò chuyện để họ có đủ khả năng trả lời các truy vấn của khách hàng.
Hiện tại, 45% người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng tin nhắn như một phần trong hành trình mua hàng, trong khi tại Thái Lan, 90% người tiêu dùng nhắn tin cho nhà bán lẻ khi mua sắm. Thực tế này cho thấy vai trò trung tâm của giao tiếp kinh doanh trước khi người tiêu dùng có thể quyết định mua hàng. Khi thị trường ngày càng đông đúc, các DN có thể hoàn thiện thông điệp của mình thì sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.
Các cơ hội và thách thức đối với các ứng dụng nhắn tin
Nhìn chung, các ứng dụng nhắn tin có tiềm năng thương mại đáng kể tại thị trường Đông Nam Á. Vẫn còn nhiều không gian cho các ứng dụng như vậy phát triển trong khu vực. Khi sự thâm nhập của smartphone tăng lên, các ứng dụng nhắn tin có thể trở nên không thể thiếu đối với người dùng và DN.
Tuy nhiên, các ứng dụng nhắn tin cũng đối mặt với những thách thức đáng kể như việc tạo sự khác biệt giữa ứng dụng nhắn tin này với các ứng dụng khác. Mặt khác, các ứng dụng trong nước có thể sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ quốc tế, khiến những người mới tham gia khó có thể thu hút được sự chú ý.
Những ứng dụng này có thể sẽ thử nghiệm với công nghệ nhắn tin mới nổi, chẳng hạn như thực tế tăng cường (AR) và phi tập trung hoá, để có được lợi thế đi đầu. Việc theo dõi công nghệ nhắn tin ở Đông Nam Á phát triển như thế nào trong thập kỷ tới sẽ rất thú vị và quan trọng đối với bất kỳ ai kinh doanh trong khu vực./.