Chuyển đổi số

Công thức dẫn đến sự thành công của chuyển đổi số

Anh Minh 20:23 25/04/2023

Ông Alexander Evchenko, CEO 1C Việt Nam, cho biết thường các doanh nghiệp (DN) nước ngoài sẽ chọn Singapore làm điểm đặt trụ sở chính ở Đông Nam Á, nhưng với chúng tôi, Việt Nam là thị trường tiềm năng.

1C Việt Nam đã góp mặt trong Trang vàng các giải pháp chuyển đổi số (CĐS) DN do các chuyên gia độc lập của Cục phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Dự án USAID LinkSME xây dựng. Trong Hội nghị Công bố và Kết nối Trang vàng giải pháp CĐS diễn ra ngày 25/4, PV Tạp chí TT&TT đã có trao đổi với ông Alexander Evchenko - CEO 1C Việt Nam.

2d0ea2a2e8ae37f06ebf.jpg
Ông Alexander Evchenko - CEO 1C Việt Nam

Trước hết, ông đánh giá như thế nào về năng lực CĐS của các DN Việt Nam?

Theo VCCI, 98% các DN Việt Nam kỳ vọng tiến triển tích cực từ các quá trình CĐS. 5 năm trước từ khoá “CĐS” còn rất mới. Tuy nhiên hiện nay, CĐS trong sự lan toả của công nghiệp 4.0 không còn là lựa chọn, mà là hướng phát triển tất yếu của DN, người tiêu dùng và xã hội. 

Tôi tin 5 năm tới, sẽ có nhiều DN bứt phá thành công nhờ CĐS, vươn mình ra thế giới. Bởi vậy, chúng tôi lựa chọn thị trường Việt Nam, với sứ mệnh cung cấp giải pháp phần mềm “Made for Vietnam” với công nghệ được tin dùng trên toàn thế giới, khả năng tùy chỉnh linh hoạt nhờ công nghệ tiên tiến như công nghệ low-code, đến  Việt Nam, đồng thời giúp cả các DN nhỏ và vừa (SME) cũng như các công ty lớn tại Việt Nam áp dụng những công nghệ này cho DN.

Theo ông các DN đang gặp những khó khăn nào khi lựa chọn các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện CĐS?

Ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành là bước đi đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của một DN sản xuất. Điều đó làm thay đổi toàn bộ những hình thức quản lý truyền thống và đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển của DN, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các phòng ban, gia tăng sự minh bạch, hiệu quả trong công tác quản trị, nâng cao khả năng cạnh tranh, tối ưu năng suất làm việc của nhân viên.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng 70-90% các dự án CĐS thất bại. CĐS thường được giao cho bộ phận CNTT, đây là đường lối dễ dẫn đến thất bại.

CĐS sẽ không chỉ ảnh hưởng đến bộ phận CNTT mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ DN. Nhiều CEO tại các công ty Việt Nam thường không tích cực tham gia vào quá trình CĐS, và thường giao việc này cho bộ phận CNTT, trong khi thực tế thì họ phải lãnh đạo và tích cực tham gia vào quá trình này.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, "Phải có được “sự hỗ trợ vững chắc của hội đồng quản trị, CEO và các giám đốc điều hành cấp cao. Đó là công thức dẫn đến sự thành công của CĐS".

Tham gia vào Trang vàng giải pháp CĐS, 1C Việt Nam có thể hỗ trợ DN Việt Nam như thế nào? 

Trong chiến lược phát triển mở rộng thị trường toàn quốc, 1C Việt Nam không chỉ phát triển ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong năm tới, 1C Việt Nam định hướng đi tới các tỉnh thành trọng yếu, hỗ trợ DN trong quá trình CĐS. Ví dụ như tuần trước, chúng tôi đã tham gia vào dự án USAID Link SME khoá đào tạo CĐS cho SME ở tỉnh Gia Lai. 

Giải pháp 1C:Company Management - giải pháp “mini” ERP đã được Cục phát triển DN - Bộ KH&ĐT vinh danh, đưa vào Trang vàng giải pháp CĐS chính là 1 trong những sản phẩm phần mềm cốt lõi mà 1C Việt Nam phát triển dành riêng cho các SME trong các lĩnh vực. Với giá thành hợp lý, 1C:Company Management cung cấp đầy đủ chức năng cho phép quản lý toàn diện, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trong bối cảnh toàn cầu hoá.  

Ông có thể cho biết vai trò của thị trường Việt Nam đối với chiến lược phát triển kinh doanh của 1C Company?

1C Việt Nam chính thức được thành lập năm 2016 với 100% vốn từ công ty mẹ 1C Company. Chúng tôi có trụ sở chính ở Hà Nội. Thường các DN nước ngoài sẽ chọn Singapore làm điểm đặt trụ sở chính ở Đông Nam Á , nhưng với chúng tôi, Việt Nam là thị trường tiềm năng, không chỉ bởi quan hệ 2 nước Việt - Nga, mà còn bởi dung lượng thị trường, dân số Việt Nam đứng thứ 13 trên thế giới với 100 triệu dân. 

Ngoài ra, Việt Nam là điểm sáng trong ASEAN nhờ chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế bền vững, lực lượng lao động dồi dào, thị trường rộng lớn, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, hội nhập quốc tế sâu rộng, ưu đãi cạnh tranh, cộng với vị trí địa lý ở trung tâm Đông Nam Á.

Vì vậy, chúng tôi lựa chọn Việt Nam, không chỉ bởi đất nước các bạn là thị trường tiềm năng, mà nơi đây còn là trụ sở để chúng tôi phát triển tới các khu vực lân cận như Indonesia, Malaysia,… 

Nằm trong kế hoạch phát triển bền vững, 1C Việt Nam không ngừng hợp tác với các trường đại học, đưa các giải pháp của 1C vào chương trình đào tạo, giúp sinh viên các trường được thực hành ngay trên giảng đường, nhận được nhiều cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Đầu tư vào nguồn nhân lực tài năng ngay khi còn trên ghế nhà trường là chiến lược dài hơi của chúng tôi khi tiếp cận thị trường Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan
  • Công bố Trang vàng các giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp
    Trang vàng giải pháp chuyển đổi số (CĐS) là bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) về các giải pháp CĐS cho doanh nghiệp (DN) đầu tiên và chính thức được công bố, góp phần quan trọng cung cấp thông tin, kết nối giải pháp cho cộng đồng DN khi thực hiện CĐS.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công thức dẫn đến sự thành công của chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO