Các chuyên gia cho biết các hoạt động xã hội và giải trí nhờ thực tế ảo (VR) sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong dài hạn khi mọi người bị mắc kẹt tại nhà để bảo vệ mình trước đại dịch COVID-19.
Thiết bị thực tế ảo (VR) tiên tiến đã phổ biến từ nhiều năm nay. Nhưng ngay cả khi công nghệ này đã được cải tiến rất nhiều, thì vẫn chưa bao giờ có thể hấp dẫn mọi người ra khỏi thế giới thực. Các thiết bị cồng kềnh, đắt đỏ và trải nghiệm VR thường chưa hẳn là tuyệt vời như mong muốn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng trên toàn cầu thì có lý do để suy nghĩ lại về công nghệ VR. Nhưng liệu việc đó có thuyết phục mọi người đang ở nhà chuyển sang VR khi họ ưu tiên chơi game và chat hơn?
Sylvia Pan, Giảng viên về VR tại Goldsmiths, Đại học London cho biết: "Tôi đã nghiên cứu về VR trong ít nhất 15 năm. Tôi có thiết bị ở nhà, nhưng tôi hiếm khi sử dụng đến".
Pan, cũng là người dạy các khóa học về VR trên Coursera, cho biết đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhiều người sử dụng VR theo cách mà họ đã từng sử dụng trước đó. Một số người cũng bắt đầu sử dụng lại các thiết bị VR sau khi không sờ đến trong một thời gian dài.
Pan cho biết cô bắt đầu sử dụng Oculus Quest của mình thường xuyên hơn khi tình hình ở Anh trở nên tồi tệ hơn. Thay vì đến phòng tập thể dục, cô luyện tập nhờ sử dụng Dance Central, một trò chơi âm nhạc có sẵn trên nhiều nền tảng khác nhau. Và cô cũng dừng tham gia các cuộc họp, thay vào đó, chọn gặp gỡ mọi người qua các ứng dụng hội nghị Mozilla Hubs và AltspaceVR của Microsoft.
Pan cũng không phải là người duy nhất có ý tưởng này. Bộ phận AltspaceVR cho biết đã nhận được rất nhiều yêu cầu để giúp tổ chức các hội nghị trong đại dịch.
Pan cho biết thêm: "Mặc dù tôi không thể nhìn thấy biểu cảm khuôn mặt của một người cụ thể (trong một cuộc họp VR), nhưng bằng cách nào đó, nó thực sự mang đến cho bạn thứ gì đó mà Zoom và các cuộc họp trực tuyến khác không thể mang lại. Tôi nghĩ rằng đó là cảm giác về không gian ở một nơi nào đó với ai đó và tôi có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình giống như cách tôi làm trong một tình huống xã hội thực sự, điều đó làm cho sự tương tác xã hội có ý nghĩa xã hội và hấp dẫn".
Mọi người có thể bật các video tập thể dục trên TV hoặc gặp gỡ mọi người qua ứng dụng hội nghị như Zoom. Ở Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên, một số người đã khám phá nhiều cách ứng dụng sáng tạo hơn cho công nghệ VR.
Một số bệnh viện Trung Quốc cho phép các bác sĩ đeo thiết bị VR đến thăm bệnh nhân có nguy cơ nhiễm Covid-19 tại các khu vực cách ly. Các chương trình VR cho phép mọi người ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng cũng đã phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội.
Các công ty bất động sản cũng đã dựa vào VR. Một số công ty đã tạo ra các ứng dụng để xem ảo các ngôi nhà, giúp tăng doanh số khi các thành phố bị giới hạn đi lại. Trong hai tuần vào tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người tiêu dùng Trung Quốc đã thực hiện hơn 3 triệu chuyến tham quan nhà nhờ VR, theo báo cáo của công ty bất động sản trực tuyến Beike. Con số cao hơn gấp 9 lần so với tháng 1.
Tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân của các cuộc tấn công mạng hiện nay, đồng thời, nêu ra các giải pháp công nghệ, giải pháp quản lý, chính sách đối với việc phòng chống thất thoát dữ liệu và lừa đảo trực tuyến.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Tô Lâm, chiều 21/11/2024, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Trải qua gần 1 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do MobiFone phối hợp cùng các Sở Giáo dục tổ chức đã và đang dần tìm ra được những học sinh xuất sắc nhất tham gia chung kết tại 7 tỉnh trải dài trên toàn quốc. Thông tin mới nhất về Sân chơi được cập nhật tại https://english.mobiedu.vn.
Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
Trung Quốc đang tăng cường tích trữ vi mạch từ Mỹ với sản lượng nhập khẩu tăng vọt 60% để đề phòng làn sóng trừng phạt có thể xảy ra khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.
Phương tiện truyền thông xã hội đã tạo ra những cách liên lạc dễ dàng và thuận tiện hơn giữa người dân và các nhà quản lý, cơ quan chức năng cũng như các nhà hoạch định chính sách. Đã có rất nhiều sự tán thành về việc điều này. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông xã hội cũng có mặt hạn chế trong việc dễ gây nhiễu loạn, dẫn đến những thông tin sai lệch tràn lan và trở nên ngày càng nghiêm trọng.
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được coi vừa là động lực mang tính quyết định, là chìa khóa dẫn đến thành công của cải cách hiện đại hóa ngành Hải quan trong thời gian vừa qua.
Ngày 21/11/2024, tại Hà Nội, Công ty CMC Cyber Security đã ghi dấu ấn với hệ sinh thái an ninh an toàn thông tin tại Hội thảo - Triển lãm Ngày ATTT Việt Nam 2024 với chủ đề "An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia".
Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).