Các chuyên gia cho biết các hoạt động xã hội và giải trí nhờ thực tế ảo (VR) sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong dài hạn khi mọi người bị mắc kẹt tại nhà để bảo vệ mình trước đại dịch COVID-19.
Thiết bị thực tế ảo (VR) tiên tiến đã phổ biến từ nhiều năm nay. Nhưng ngay cả khi công nghệ này đã được cải tiến rất nhiều, thì vẫn chưa bao giờ có thể hấp dẫn mọi người ra khỏi thế giới thực. Các thiết bị cồng kềnh, đắt đỏ và trải nghiệm VR thường chưa hẳn là tuyệt vời như mong muốn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng trên toàn cầu thì có lý do để suy nghĩ lại về công nghệ VR. Nhưng liệu việc đó có thuyết phục mọi người đang ở nhà chuyển sang VR khi họ ưu tiên chơi game và chat hơn?
Sylvia Pan, Giảng viên về VR tại Goldsmiths, Đại học London cho biết: "Tôi đã nghiên cứu về VR trong ít nhất 15 năm. Tôi có thiết bị ở nhà, nhưng tôi hiếm khi sử dụng đến".
Pan, cũng là người dạy các khóa học về VR trên Coursera, cho biết đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhiều người sử dụng VR theo cách mà họ đã từng sử dụng trước đó. Một số người cũng bắt đầu sử dụng lại các thiết bị VR sau khi không sờ đến trong một thời gian dài.
Pan cho biết cô bắt đầu sử dụng Oculus Quest của mình thường xuyên hơn khi tình hình ở Anh trở nên tồi tệ hơn. Thay vì đến phòng tập thể dục, cô luyện tập nhờ sử dụng Dance Central, một trò chơi âm nhạc có sẵn trên nhiều nền tảng khác nhau. Và cô cũng dừng tham gia các cuộc họp, thay vào đó, chọn gặp gỡ mọi người qua các ứng dụng hội nghị Mozilla Hubs và AltspaceVR của Microsoft.
Pan cũng không phải là người duy nhất có ý tưởng này. Bộ phận AltspaceVR cho biết đã nhận được rất nhiều yêu cầu để giúp tổ chức các hội nghị trong đại dịch.
Pan cho biết thêm: "Mặc dù tôi không thể nhìn thấy biểu cảm khuôn mặt của một người cụ thể (trong một cuộc họp VR), nhưng bằng cách nào đó, nó thực sự mang đến cho bạn thứ gì đó mà Zoom và các cuộc họp trực tuyến khác không thể mang lại. Tôi nghĩ rằng đó là cảm giác về không gian ở một nơi nào đó với ai đó và tôi có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình giống như cách tôi làm trong một tình huống xã hội thực sự, điều đó làm cho sự tương tác xã hội có ý nghĩa xã hội và hấp dẫn".
Mọi người có thể bật các video tập thể dục trên TV hoặc gặp gỡ mọi người qua ứng dụng hội nghị như Zoom. Ở Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát đầu tiên, một số người đã khám phá nhiều cách ứng dụng sáng tạo hơn cho công nghệ VR.
Một số bệnh viện Trung Quốc cho phép các bác sĩ đeo thiết bị VR đến thăm bệnh nhân có nguy cơ nhiễm Covid-19 tại các khu vực cách ly. Các chương trình VR cho phép mọi người ghé thăm các điểm du lịch nổi tiếng cũng đã phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội.
Các công ty bất động sản cũng đã dựa vào VR. Một số công ty đã tạo ra các ứng dụng để xem ảo các ngôi nhà, giúp tăng doanh số khi các thành phố bị giới hạn đi lại. Trong hai tuần vào tháng 2 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người tiêu dùng Trung Quốc đã thực hiện hơn 3 triệu chuyến tham quan nhà nhờ VR, theo báo cáo của công ty bất động sản trực tuyến Beike. Con số cao hơn gấp 9 lần so với tháng 1.
Ngày 5/11, MoMo chính thức ra mắt chương trình “Tài chính du Ký”, mang đến chuyến phiêu lưu kết hợp giữa đồ họa kỳ ảo và những yếu tố tài chính thực tế cho người dùng.
Các thiết bị lưu trữ hình ảnh, dữ liệu nhạy cảm như điện thoại di động, camera an ninh không an toàn như nhiều người vẫn nghĩ, như đã được chứng minh qua 9 lỗ hổng zero-day mà Viettel Cyber Security (VCS) tìm ra tại Pwn2Own 2024. Và mục tiêu dài hạn của VCS là làm thế nào để những sản phẩm này an toàn hơn cho người dùng.
Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.