Diễn đàn

Cục ATTT cần xây dựng "binh pháp số" trên không gian mạng

Hoàng Linh 05/09/2024 13:32

Ngoài vũ khí số, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Cục An toàn toàn thông tin (ATTT) phải có binh pháp số. Cục ATTT cần xây dựng cho mình một binh pháp trên không gian mạng.

Ngày 5/9/2024, tại Hà Nội, Cục An toàn Thông tin thuộc Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (9/9/2014 - 9/9/2024).

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Phương Tuấn; nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) Đỗ Trung Tá, Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ BCVT Mai Liêm Trực. Các Thứ trưởng Bộ TT&TT: Nguyễn Huy Dũng, Nguyễn Thanh Lâm, Bùi Hoàng Phương; Các nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, Nguyễn Minh Hồng; Thiếu tướng Vũ Hữu Hanh, Tư lệnh Bộ tư lệnh 86 - Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an; Lãnh đạo Viettel, MobiFone và 32 doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực ATTT và lãnh đạo, cán bộ Cục ATTT qua các thời kỳ.

Cục ATTT góp phần quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền số quốc gia

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng gửi đến các thế hệ công chức, viên chức, người lao động Cục ATTT những tình cảm tốt đẹp và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

bt-.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Cục ATTT đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền số quốc gia, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chế độ và bảo vệ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên không gian mạng.

Từ một số cán bộ đầu tiên sau 10 năm, Cục ATTT đã có hơn 150 cán bộ cùng với tổ chức bộ máy ATTT được kiện toàn từ Trung ương đến địa phương.

Hệ thống thể chế về ATTT đã được xây dựng và hoàn thiện từ Luật đến các nghị định và thông tư hướng dẫn. Nhận thức của chính quyền các cấp, người dân và DN về ATTT không ngừng được nâng cao. Bất kỳ dự án CNTT nào cũng đều có góp phần ATTT. Đã có tới trên 100 DN ATTT Việt Nam làm chủ được hầu hết các sản phẩm ATTT, chiếm trên 50% thị phần sản phẩm dịch vụ ATTT và đã có những DN đi ra nước ngoài và cạnh tranh toàn cầu. Xếp hạng của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) về An toàn an ninh mạng, Việt Nam đã thăng hạng từ 100 lên 25.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Không chỉ đảm bảo ATTT mạng mà chúng ta còn đảm bảo cả an ninh thông tin. Cục ATTT đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền số quốc gia, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chế độ và bảo vệ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên không gian mạng. Cục ATTT hoàn toàn có thể tự hào về những thành quả 10 năm qua, tự hào về tổ chức và con người của mình, về ngôi nhà của Cục ATTT. Lãnh đạo Bộ ghi nhận, biểu dương, chúc mừng và cảm ơn các đồng chí vì những đóng góp này.

cuc-attt-nhan-bang-khen-10-nam.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao Bằng khen của Bộ trưởng cho Cục ATTT do đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc phát triển các nền tảng hỗ trợ công tác bảo đảm ATTT mạng.
tap-the-can-bo-cuc-attt.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các thế hệ cán bộ của Cục ATTT.

Viết trang mới cho Cục ATTT

Trước một số thay đổi lớn của lĩnh vực ATTT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Cục ATTT cần nhận thức sâu sắc những thay đổi này để từ đó hình thành và viết một trang mới của lĩnh vực ATTT.

Theo Bộ trưởng, không gian mạng đã trở thành không gian sinh tồn mới quốc gia. CNTT đã tiến hóa thành công nghệ số nhưng có tính cách mạng.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng, lúc này không gian mạng sẽ thực sự là không gian sống mới của con người. Đảm bảo ATTT cho người dân trên không gian mạng sẽ không kém gì so với đảm bảo an toàn cho người dân trong thế giới thực. Tức là quy mô và phạm vi đảm bảo ATTT sẽ lớn hơn rất nhiều lần. Lực lượng ATTT quốc gia, lực lượng ATTT của Cục ATTT sẽ phải lớn mạnh hơn gấp nhiều lần.

Thứ hai, bảo vệ không gian số thì phải có công cụ số, có vũ khí số.

Theo đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, công nghệ số phải là vũ khí chính của Cục ATTT. Để phát triển vũ khí này, Cục ATTT phải huy động được lực lượng xuất sắc của toàn bộ lực lượng công nghệ của quốc gia và của toàn cầu. Hãy đặt ra bài toán vĩ đại để tạo ra sự vĩ đại trong lĩnh vực ATTT.

Sự xuất sắc của một lĩnh vực thì đầu tiên xuất phát từ yêu cầu xuất sắc, bài toàn xuất sắc, tức là xuất phát từ giấc mơ lớn của lãnh đạo Cục ATTT, để từ đó góp phần hình thành ngành công nghiệp an toàn an ninh mạng Việt Nam.

Bên cạnh vũ khí số, Bộ trưởng cho biết phải có binh pháp số. Cục ATTT phải xây dựng cho mình một binh pháp trên không gian mạng.

Theo Bộ trưởng, “Cách đánh Việt Nam là sự kết hợp chiến tranh nhân dân và bộ đội chủ lực. Cách đánh Việt Nam là khả năng phục hồi nhanh. Cách đánh Việt Nam là sự kết hợp công nghệ hiện đại với thực tiễn văn hoá Việt Nam. Cách đánh Việt Nam là sự xuất sắc của nền tảng số có tính tuỳ biến cao. Trợ lý ảo chứa đựng toàn bộ hệ tri thức kết hợp với sự linh hoạt ứng biến của từng cá nhân, tổ chức. Cách đánh Việt Nam là tổ chức mạng lưới và khả năng huy động tổng lực nhanh. Cách đánh Việt Nam là sự kết hợp online và offline”.

Thứ tư, Bộ trưởng cho rằng một tổ chức xuất sắc là một tổ chức có nhiều người với những sự xuất sắc khác nhau. Vũ khí xuất sắc, binh pháp xuất sắc và cần phải có con người xuất sắc. Con người của Cục ATTT thì phải chia thành các nhóm theo việc mà chọn người đúng mà đào tạo cho đúng:

- Thứ nhất là những người làm thể chế. Sự xuất sắc ở đây là học hỏi được các kinh nghiệm toàn cầu, áp dụng cho đúng vào thực tiễn và văn hoá Việt Nam, theo binh pháp Việt Nam;

- Thứ hai là đào tạo nhân lực cho cả hệ thống. Sự xuất sắc ở đây tập trung vào các nền tảng trực tuyến phục vụ cho đào tạo mô phỏng, diễn tập, đặc biệt là cung cấp hệ tri thức lĩnh vực ATTT qua trợ lý ảo;

- Thứ ba là thực thi pháp luật. Ở đây rất cần sự xuất sắc của công cụ thực thi, của công cụ giám sát và thái độ thực thi nghiêm minh của nhân viên;

- Thứ tư là phát triển công cụ mới. Sự xuất sắc ở đây chủ yếu là đặt ra các yêu cầu mới xuất sắc rồi huy động rộng rãi lực lượng công nghệ tham gia.

“Một tổ chức thì cần nhiều người với nhiều sự xuất sắc khác nhau chứ không phải nhiều người với một sự xuất sắc như nhau. Thực thi nghiêm minh cũng là một sự xuất sắc nhưng nó không giống với sự phát triển của một người phát triển công nghệ. Nhận thức như thế này thì Cục ATTT sẽ thu hút và đào tạo được rất nhiều người xuất sắc”, Bộ trưởng nói.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm.

Thứ năm, đảm bảo an toàn an ninh mạng là tiền đề cho CĐS quốc gia, tiền đề để Việt Nam bứt phá vươn lên thành nước phát triển.

Đảng ta đã xác định CĐS là động lực chính để Việt Nam thành nước phát triển. Cách mạng Việt Nam đã đi qua các giai đoạn: Giành độc lập, thống nhất, thoát nghèo thành nước có thu nhập trung bình và bây giờ Việt Nam đang trên con đường trở thành nước phát triển có thu nhập cao, sánh vai với cường quốc năm châu bằng CĐS.

Điều này theo Bộ trưởng, cũng có nghĩa là chúng ta chấp nhận rủi ro của CĐS, lĩnh vực an toàn an ninh mạng phải nhận lấy sứ mệnh đảm bảo an toàn, an ninh cho CĐS Quốc gia. Việt Nam phải trở thành cường quốc về an toàn, an ninh mạng thì mới có thể bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng.

Thứ sáu, sự thay đổi trong 10 năm tới của Cục ATTT là sự thay đổi có tính cách mạng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã xác định CĐS là một cuộc cách mạng và nhấn mạnh “Đẩy mạnh CĐS gắn liền với đảm bảo an ninh, an toàn là yếu tố khách quan để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”. Vậy thì ATTT cũng phải thực hiện một cuộc cách mạng. Cuộc cách mạng này chính là sứ mệnh 10 năm tới của Cục ATTT, của đồng chí Cục trưởng Lê Văn Tuấn.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng, Cục ATTT đó là sự thay đổi về con người với tư duy số và kỹ năng số.

Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Cục ATTT mở ra tương lai thì vừa là yêu cầu khách quan của thời đại nhưng cũng vừa là do giấc mơ của những người lãnh đạo. 10 năm tới, Cục ATTT hãy cùng nhau viết tiếp 1 trang sử mới huy hoàng hơn”.

Tìm ra lời giải và hiện thức hóa trong giai đoạn phát triển tiếp theo

Trân trọng những đánh giá và phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng đối với Cục ATTT, ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục ATTT cho biết 10 năm là một cột mốc quan trọng, đánh dấu chặng đường phát triển đầu tiên của Cục.

ong-le-van-tuan.jpg
Cục trưởng Lê Văn Tuấn: Cục ATTT sẽ tìm ra lời giải và hiện thức hóa trong giai đoạn phát triển tiếp theo của mình.

“Trong suốt 10 năm vừa qua, Cục ATTT đã không ngừng phát triển, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác bảo đảm an toàn không gian mạng, góp phần quan trọng vào sự nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ trên không gian mạng. Các kết quả đó đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận. Một số kết quả nổi bật đã được Cục báo cáo trong video clip kỷ niệm 10 năm thành lập Cục”.

Để đạt được những thành tựu đó, ông Lê Văn Tuấn cho biết bên cạnh sự nỗ lực nội sinh của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động Cục, là sự quan tâm, đồng hành, ủng hộ của lãnh đạo ngành qua các thời kỳ, sự ủng hộ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, các đơn vị trong bộ, sự hợp tác của các đối tác, bạn bè quốc tế.

Cục trưởng Lê Văn Tuấn bày tỏ trân trọng cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Bộ, nguyên Lãnh đạo Bộ đã luôn sát sao quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho Cục ATTT hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt nhiều thành tựu trong lịch sử 10 năm qua.

Cục trưởng Lê Văn Tuấn bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, người ngay từ những ngày đầu nhận nhiệm vụ tại Bộ TT&TT đã dành sự quan tâm, hỗ trợ lớn tới lĩnh vực ATTT, người đã mở rộng không gian quản lý của Cục qua thay đổi từ tư duy quản lý ATTT mạng sang quản lý an toàn không gian mạng. Đây là một dấu mốc phát triển quan trọng để Cục ATTT có được vị thế như hiện nay.

Cục trưởng Lê Văn Tuấn cũng trân trọng cảm ơn ông Nguyễn Thanh Hải, nguyên Cục trưởng Cục ATTT; ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, nguyên Cục trưởng; ông Bùi Hoàng Phương, Thứ trưởng Bộ TT&TT, nguyên Phó Cục trưởng Cục ATTT và nhiều thế hệ cán bộ của Cục đã chèo lái Cục ATTT thời gian đầu mới thành lập đã vượt qua bao khó khăn để xây dựng lên nền móng vững chắc của Cục.

Cục ATTT cũng cảm ơn sự hợp tác, đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan trong và ngoài Bộ, các Sở TT&TT các tỉnh thành, các tổ chức, DN, các bạn bè đối tác.

Tự hào về thành tựu đạt được trong chặng đường 10 năm qua bao nhiêu, ông Lê Văn Tuấn cho biết thế hệ cán bộ công chức Cục ATTT hôm nay càng thấy trách nhiệm của mình to lớn bấy nhiêu. "Cục ATTT sẽ tìm ra lời giải và hiện thức hóa trong giai đoạn phát triển tiếp theo của mình"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cục ATTT cần xây dựng "binh pháp số" trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO