An toàn thông tin

Cục ATTT khuyến cáo gì cho người dân lắp đặt bảng điện tử LED?

Hoàng Linh 07/12/2023 20:53

Cục ATTT khuyến cáo khi lắp đặt bảng điện tử LED phải kiểm tra kỹ chất lượng, nguồn gốc thiết bị, thông tin của tổ chức, cá nhân lắp đặt.

91% cảnh báo liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính

Theo thống kê của Cục ATTT được bà Đỗ Hải Anh Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT tháng 12/2023 là trong 11 tháng đầu năm 2023 đã nhận được hơn 15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam gửi đến qua các hệ thống cảnh báo, trong đó hơn 91% cảnh báo này liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

ba-do-hai-anh-dai-dien-cuc-an-toan-thong-tin.png
Bà Đỗ Hải Anh: 91% cảnh báo này liên quan đến giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

Theo đó, Cục ATTT sẽ triển khai các giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức ATTT cho người dân: Xây dựng và phát hành các bộ Cẩm nang về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, Cẩm nang An toàn trực tuyến giúp bảo vệ mọi đối tượng người dân trên không gian mạng; Thực hiện các chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến cho người dân.

Cục sẽ triển khai xây dựng chuỗi series "Điểm tin tuần" với các thông tin về tình hình lừa đảo trực tuyến nổi bật để đưa ra cảnh báo cũng như các khuyến cáo kịp thời giúp người dân tự bảo vệ mình trên môi trường mạng; Xây dựng, phát triển kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia (khonggianmang.vn) trên các nền tảng mạng xã hội để đưa thông tin, tuyên truyền về các vấn đề ATTT, đặc biệt là lừa đảo trực tuyến.

Về biện pháp kỹ thuật, bà Hải Anh cho biết sẽ tăng cường giám sát, theo dõi, cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại. Thời gian qua, cơ quan chức năng của Bộ TT&TT cũng liên tục giám sát, cảnh báo và tổ chức điều phối các doanh nghiệp ISP ngăn chặn các tên miền giả mạo, lừa đảo ngay khi phát hiện.

Cơ sở dữ liệu chống lừa đảo lực tuyến quốc gia để các tổ chức, cá nhân có thể truy vấn, khai thác, đóng góp dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến kịp thời sẽ được phát triển. Bên cạnh đó, các công cụ tự kiểm tra và bảo vệ ATTT trên không gian mạng sẽ được cung cấp.

Tiếp tục triển khai hệ sinh thái Tín nhiệm mạng (tinnhiemmang.vn) để đánh giá, xác nhận website đảm bảo ATTT mạng. Tại đây cũng công bố danh sách các website không an toàn, vi phạm pháp luật và các tài khoản ngân hàng có liên quan đến các cuộc lừa đảo trực tuyến.

Các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, các DN viễn thông thường xuyên theo dõi, rà soát tình hình lộ lọt, mua bán dữ liệu thông tin cá nhân của cơ quan, tổ chức tại Việt Nam và cảnh báo, hỗ trợ xử lý kịp thời các nhóm tội phạm công nghệ cao; không để xảy ra sự cố thiệt hại nghiêm trọng do lộ lọt thông tin.

Tổ chức chỉ đạo, điều phối các nhà mạng chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt vào dịp cuối năm.

Bảng điện tử LED ngày càng được sử dụng phổ biến có bị kẻ xấu lợi dụng?

Từ hiện tượng được truyền thông phản ánh thời gian gần đây tại nhiều địa phương xảy ra hiện tượng bảng điện tử LED xuất hiện chữ lạ, Cục ATTT cho biết các bảng điện tử LED bị thay đổi nội dung thường là các bảng LED cũ hoặc bảng LED có xuất xứ không rõ nguồn gốc.

Các bảng LED này có chung đặc điểm là cho phép quản lý thông qua WiFi và thường sử dụng các mật khẩu mặc định dễ đoán. Hiện nay cũng có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại cho phép chỉnh sửa nội dung bảng điện tử LED ngay trên thiết bị di động, phổ biến nhất là “Led Art”. Chỉ cần kết nối vào WiFi của bảng LED sau đó truy cập vào ứng dụng là có thể chỉnh sửa được nội dung trên bảng điện tử LED.

Ngoài ra, theo Cục ATTT, trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook,… cũng được chia sẻ rộng rãi cách thức thực hiện việc truy cập này. “Các bạn trẻ coi đây là chiến tích để khoe khoang dẫn đến nhiều bạn học và làm theo gây ra tình trạng nhiều nơi trên cả nước xuất hiện hành vi này”.

Cục ATTT khuyến cáo khi lắp đặt màn hình LED phải kiểm tra kỹ chất lượng, nguồn gốc thiết bị, thông tin của tổ chức, cá nhân lắp đặt. Có hướng dẫn, gắn trách nhiệm cho cán bộ của đơn vị được giao quản lý, vận hành màn hình LED, kịp thời phát hiện, ghi lại những sự cố bất thường, ngắt nguồn không cho hiển thị tránh phát sinh hậu quả phức tạp.

Các cơ quan, tổ chức kiểm tra, rà soát lại mật khẩu WiFi của bảng điện tử mình đang sử dụng, thay đổi thành mật khẩu khác có tính phức tạp và khó đoán hơn (Mật khẩu cần có nhiều hơn 8 ký tự bao gồm cả chữ, cả số ký tự đặc biệt).

Đồng thời, thực hiện tắt WiFi trên thiết bị nếu chỉ quản trị qua kết nối có dây; Không cài đặt phần mềm lậu, phần mềm rác, phần mềm không có bản quyền tốt nhất sử dụng các bảng hiệu của các DN có uy tín trên thị trường

Các đơn vị thường xuyên phối hợp cơ quan chức năng trong việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng đối với hệ thống thông tin và kịp thời trao đổi các vụ việc tấn công, xâm phạm hệ thống thông tin.

Bảng điện tử LED có thể coi là phương tin quảng cáo ngoài trời, do đó nếu xuất hiện những nội dung không hợp lệ mà không được khắc phục kịp thời thì đều có thể bị xử lý theo các quy định của pháp luật.

Từ vụ tấn công startup Blockchain Kyber Network gây thiệt hại lớn, lưu ý nào cho DN

Công nghệ blockchain là một công nghệ tiềm năng, đang được nhiều startup tại Việt Nam nghiên cứu phát triển, triển khai nhiều ứng dụng và mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ Blockchain.

Vụ tấn công startup Blockchain Kyber Network là một vụ tấn công gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và uy tín của công ty. Từ vụ việc này cho thấy tình trạng an toàn thông tin trong các startup nói chung và startup Blockchain, đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính phi tập trung (DeFi) nói riêng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Startup Blockchain, tài chính phi tập trung lại là những lĩnh vực mới, phức tạp, pháp lý chưa rõ ràng, đòi hỏi yêu cầu cao về an toàn thông tin để đảm bảo tính đúng đắn của các hoạt động. Vì toàn bộ các hoạt động đều dựa trên hợp đồng thông minh (smartcontract) được triển khai trên các nền tảng Blockchain. Do đó, các startup trong lĩnh vực này thường là mục tiêu tấn công của tin tặc.

Theo nhận định của Cục ATTT một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng an toàn, an ninh mạng kém trong các startup bnlockchain, đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính phi tập trung (DeFi) bao gồm:

- Hiểu biết về ATTT, an ninh mạng còn chưa đầy đủ, chưa nhận thức được tầm quan trọng của ATTT, an ninh mạng, chưa có quy trình, phương án kỹ thuật, chính sách bảo mật rõ ràng.

- Tồn tại lỗ hổng trong quá trình phát triển và triển khai ứng dụng, dịch vụ Blockchain: Nhiều ứng dụng, dịch vụ được triển khai trong khi vẫn tồn tại lỗi ảnh hưởng đến an ninh, ATTT, tạo cơ hội cho tin tặc lợi dụng tấn công khai thác.

Để bảo vệ an ninh, an toàn bảo mật cho DN, các startup Blockchain, đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính phi tập trung (DeFi), Cục ATTT cần lưu ý một số điểm sau: sớm hoàn thiện xây dựng quy trình, phương án kỹ thuật, chính sách bảo mật; Đào tạo phát triển nguồn nhân lực ATTT; tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng ATTT cho nhân viên.

Đồng thời, cần triển khai các biện pháp theo dõi, giám sát; định kỳ thường xuyên kiểm tra, đánh giá an toàn bảo mật nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các lỗ hổng bảo mật.

Cục ATTT khuyến cáo các startup blockchain, và các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính phi tập trung cần chủ động áp dụng các biện pháp bảo mật an toàn để bảo vệ DN khỏi các cuộc tấn công mạng.

Các đơn vị cũng cần tập trung vào nâng cao an toàn bảo mật mã nguồn ứng dụng; Sử dụng các giải pháp, dịch vụ bảo mật chuyên nghiệp; Thường xuyên cập nhật các lỗ hổng của các ứng các nền tảng tương tự để đánh giá ảnh hưởng đến các ứng dụng blockchain hiện tại của startup; Tăng cường đào tạo phát triển nguồn nhân lực ATTT, tuyên truyền nâng cao nhận thức ATTT cho nhân viên.

Cùng với đó, cần nghiên cứu triển khai áp dụng thêm các giải pháp bảo hiểm blockchain cho các giao dịch lớn, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho DN trong trường hợp bị tấn công khai thác lỗ hổng./.

Bài liên quan
  • Làm gì để tránh bị lừa đảo trực tuyến?
    “Lên mạng mà không hiểu những kiến ​​thức cơ bản về cách thức hoạt động của Internet cũng giống như việc ngồi sau tay lái mà không biết luật lệ giao thông: bạn vẫn có thể đi đến nơi mình muốn nhưng có thể gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh", Shanton Chang, Giáo sư Đại học (ĐH) Melbourne.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Cục ATTT khuyến cáo gì cho người dân lắp đặt bảng điện tử LED?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO