Cuộc chiến giành nhân tài công nghệ tại Singapore ngày càng khốc liệt

TH| 03/01/2022 17:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Bất chấp triển vọng kinh tế lạc quan hơn, cuộc chiến giành giật nhân tài tại Singapore vẫn rất khốc liệt. Các nhà tuyển dụng đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những ứng viên phù hợp cho các vị trí cần thiết.

Theo Báo cáo việc làm năm 2021 của Jobstreet, ngành máy tính/CNTT đang chứng kiến nhu cầu tuyển dụng tăng cao trở lại như trước khi đại dịch xảy ra mặc dù đã giảm 20,3% vào năm 2020.

Thực tế, các nhà tuyển dụng Singapore cần tìm kiếm những tài năng mới để lấp đầy các vị trí còn trống khi nền kinh tế dần hồi phục. Điều này là nhằm bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng của công nghệ và sự mở rộng hoạt động của các doanh nghiệp tại Singapore. Tuy nhiên, nguồn nhân lực nước này vẫn thiếu kinh nghiệm hoặc chưa có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của các công ty, tập đoàn công nghệ.

Các chuyên gia CNTT có tay nghề cao được săn đón trên tất cả các ngành khi CNTT ngày càng phát triển và quá trình số hóa diễn ra nhanh chóng.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy đào tạo lại kỹ năng và nâng cao kỹ năng trong lực lượng lao động của Singapore để đáp ứng nhu cầu thay đổi của công việc với nhiều vị trí đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao hơn.

Những kỳ vọng của nhân tài công nghệ

Cuộc khảo sát về kỳ vọng nhân tài công nghệ năm 2021 do Randstad Singapore ủy quyền và YouGov thực hiện độc lập cho thấy chỉ 48% số ứng viên ICT được hỏi cho biết họ nhận được yêu cầu phỏng vấn xin việc ít nhất 1 lần/tháng mặc dù nhu cầu về nhân sự công nghệ ở Singapore rất cao.

Theo kết quả khảo sát, các ứng viên CNTT có nhiều lựa chọn về loại hình công ty và công việc mà họ muốn nếu đáp ứng các kỹ năng được yêu cầu. Trong đó, các ứng viên thường lựa chọn làm việc cho các công ty công nghệ đi đầu trong đổi mới sáng tạo.

Nhiều chuyên gia trẻ tuổi sẵn sàng từ chối các lời mời làm việc mặc dù được nhận mức lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn. Một trong những lý do khiến các lời đề nghị bị từ chối này là người phỏng vấn không hiểu phạm vi công việc hoặc vị trí mà họ đang tuyển dụng.

Khoảng cách về kỹ năng công nghệ tại Singapore

Trong những năm tới, các công ty công nghệ sẽ đòi hỏi một loạt các kỹ năng để thúc đẩy sự phát triển của Singapore và xây dựng các nền tảng công nghệ sáng tạo. Họ sẽ cần những nhân tài có kinh nghiệm về các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, học máy và các chuyên gia có kỹ năng về khoa học dữ liệu và an ninh mạng.

Theo một báo cáo mới do Amazon Web Services (AWS) thực hiện, Singapore sẽ cần thêm 1,2 triệu lao động kỹ thuật số vào năm 2025 để duy trì khả năng cạnh tranh. Các lĩnh vực ICT mà Singapore đang thiếu hụt lao động là an ninh mạng, sau đó đến trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, robot và khoa học/phân tích dữ liệu.

Trong khi đó, các chuyên gia công nghệ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách xác định 5 kỹ năng hàng đầu các nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên vào năm 2025 là thiết kế kiến trúc đám mây, an ninh mạng, hỗ trợ hoạt động phần mềm, phát triển web/phần mềm/trò chơi và mô hình hóa dữ liệu quy mô lớn./.

Bài liên quan
  • Chuyển đổi số hiệu quả cần phải có “công thức” thực hiện
    Khi nói về những kết quả tích cực trong công tác thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) của các đơn vị bộ, ngành, tỉnh, thành phố đạt được đến nay sau gần 5 năm thực hiện Chương trình CĐS Quốc gia, thì những con số cụ thể chính là cơ sở để chúng ta nhanh chóng hướng đến một xã hội số phát triển toàn diện bền vững.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến giành nhân tài công nghệ tại Singapore ngày càng khốc liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO