Đà Nẵng chào đón Trung tâm hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER

BN| 14/03/2016 17:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 3/3/2016, Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER đã chính thức được khánh thành tại Đà Nẵng. Đây là Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER thứ ba của châu Á, đánh dấu cột mốc phát triển mới của chương trình EKOCENTER.

EKOCENTER là một sángkiến toàn cầu của Coca-Cola với mục đích mang lại nguồn nước sạch, năng lượng xanh từ mặt trời, và các trung tâm cộng đồng đến với thành phố và làng xãtrên toàn thế giới. Bằng cách cộng tác với Chính phủ và các tổ chức phi lợinhuận, dự án hướng tới mục đích nâng cao năng lực cho cộng đồng lẫn phát triểncác hoạt động tạo nên giá trị kinh tế bền vững.

EKOCENTER Đà Nẵng đượcxây dựng theo mô hình 3 trong 1 với 1 ki-ốt, một nhà cộng đồng và khu thể dụcthể thao. Nhà cộng đồng có thư viện, phòng học, phòng vi tính và là nơi đào tạokỹ năng  CNTT cũng như các kỹ năng nâng cao khác cho người dân địa phương.Các  ki-ốt có sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời và nguồn năng lượng xanhtừ đây có thể cung cấp đủ điện để duy trì các hoạt động hàng ngày tại trungtâm. Hệ thống xử lý nước của EKOCENTER mỗi ngày có thể lọc được 6.000 lít nướctinh lọc nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của 3.000 người dân khu vực xung quanh.

Đặc biệt, mộttrong những mục tiêu trọng tâm của dự án là hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lựckinh tế cho phụ nữ địa phương. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng đã phối hợpvới Coca-Cola tổchức các lớp tập huấn kỹ năng bánhàng cho các hộiviên nòng cốt. Khôngchỉ cung cấp nước sạch cho các gia đình và hộ dân,EKOCENTER còn được xây dựng như một nhà sinh hoạtcộng đồng và khu thể dục thể thao. Đây sẽ là nơi giao lưu văn hóa, thể thao củangười dân xung quanh và khu vực lân cận, góp phần thúc đẩy lối sống năngđộng, lành mạnh. Ngoài ra, theo mô hình chuẩn,EKOCENTER còn được trang bị hệ thống cổng truyền thông tin không dây phủ khắp,giúp người dân tiếp cận gần hơn với nguồn thông tin rộng lớn miễn phí, là cầunối đưa cộng đồng đến nguồn tài nguyên tri thức đa dạng, tạo động lực pháttriển cho cá nhân nói riêng và cộng đồng nói chung.

Hợp tác cùng Coca-Colatrong dự án là Microsoft và Dell để cùng đồng hành cung cấp hệ thống máy tínhvà giải pháp CNTT giúp kiến tạo không gian học tập hiện đại, tạo cơ hội tiếpcận CNTT cho người dân tại đây. Ký kết này một lần nữa thể hiện tính lan tỏacủa chương trình EKOCENTER khi tạo nên kết nối ngày càng sâu rộng hơn giữadoanh nghiệp, chính phủ, các tổ chứccộng đồng trong việc đem đến chất lượng sống tốt hơn cho ngườidân. Khởi điểm Microsoft và Dell  sẽ tài trợ 100 máy tính, phần mềm, thiếtbị tin học cho 10 trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER đầu tiên ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết,Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh: “Microsoft YouthSpark cam kết đồng hành vớiEKOCENTER trên khắp Việt Nam để mở rộng và tăng cường tác động tích cực chocộng đồng. Dựa trên cơ sở vật chất của các EKOCENTER, Chương trình YouthSparkcủa Microsoft sẽ cung cấp các khóa đào tạo CNTT cơ bản, các khóa học khởinghiệp với ứng dụng CNTT cho thanh thiếu niên và phụ nữ để cải thiện đời sốngcủa người dân địa phương một cách bền vững. Tại Việt Nam, YouthSpark đang kếthợp với đối tác chính phủ, phi chính phủ, các tập đoàn, doanh nghiệp để tiếptục mang lại cho hàng triệu thanh thiếu niênnhững cơ hội tiếp cận  tài nguyên số, tài nguyên giáo dục, việc làm và kinhdoanh thông qua hoạt động tổ chức các lớp học kỹ năng công nghệ cũng như kếtnối tới các cơ hội việc làm và làm chủ doanh nghiệp cho các bạn trẻ, ưu tiên cho nữ giới vàdoanh nghiệp trẻ trên khắp Việt Nam.  

Theo kế hoạch, trong năm2016, Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER, dự án Youthspark do Microsoft phốihợp với Trung tâm Công nghệ Thông tin Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) sẽthực hiện các chương trình đào tạo kỹ năng và kiến thức tin học cho thanh thiếuniên địa phương, đặc biệt các thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hộitiếp xúc và ứng dụng CNTT trong học tập, làm việc và khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Hội ChữThập Đỏ Việt Nam,  đối tác của chương trình EKOCENTER, cũng đem đến cáchoạt động khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí định kỳ hailần/năm cho khoảng 400-600 người dân mỗi đợt. Ngoài ra, các chương trìnhtruyền thông, cung cấp thông tin cho người dân về nước sạch vệ sinh, chăm sócsức khỏe sinh sản, phòng chống thảm họa, thiên tai cũng được lên kế hoạch triểnkhai tại EKOCENTER.

Tại Việt Nam, Trung tâmHỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER sẽ được triển khai tại 7 địa điểm trên khắp Việt Namtrong năm 2016, gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long và Đồng bằng sông Cửu Long.

 (Nguồn MicrosoftVietnam)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng chào đón Trung tâm hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO