Đảm bảo an ninh môi trường trong tình hình mới

P.V| 06/07/2022 14:29
Theo dõi ICTVietnam trên

An ninh môi trường là việc đảm bảo không có tác động lớn đến môi trường, đối với sự ổn định chính trị, xã hội và phát triển kinh tế của quốc gia. Việc đảm bảo an ninh môi trường trong tình hình mới tại Việt Nam đang có nhiều vấn đề cần quan tâm. Thực trạng xâm hại tài nguyên môi trường ở Việt Nam và nỗ lực xử lý của các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn sự xâm hại đó...

Thực trạng về xâm hại môi trường và nỗ lực xử lý của cơ quan chức năng

Ở Việt Nam, môi trường sinh thái đang ngày càng bị suy thoái nghiêm trọng bởi những nguyên nhân chủ yếu do các hoạt động tiêu cực của con người và biến đổi khí hậu gây ra. Sự phát triển của kinh tế xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã mở ra nhiều nhà máy, xí nghiệp, công trường. Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa diễn ra một cách mạnh mẽ đã và đang làm thay đổi đáng kể điều kiện sống của người dân. Tuy nhiên, hệ lụy của quá trình phát triển đánh đổi môi trường cũng nảy sinh nhiều tác động tiêu cực tới chất lượng cuộc sống.

Theo Báo cáo tổng kết của Cục Cảnh sát môi trường năm 2020, cả nước hiện có hơn 370 khu công nghiệp, hàng trăm cụm công nghiệp nhỏ và khoảng hơn 2.000 làng nghề rải rác ở nhiều địa phương. Tuy nhiên có đến 70% khu công nghiệp không có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn; hơn 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không xử lý nước thải; hơn 4.500 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; khoảng 55 – 70% số doanh nghiệp không chấp hành quy định về lập báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường; 98% doanh nghiệp có hành vi vi phạm về xả nước thải không đạt chuẩn môi trường; 100% doanh nghiệp thải khí không có thiết bị xử lý chất độc hại.

Thêm vào đó, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường có nhiều diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực môi trường, xâm hại và đe dọa trực tiếp tới an ninh môi trường.

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) Bộ Công an, trong thời gian qua (từ năm 2010 đến năm 2020), toàn lực lượng đã phát hiện 170.875 vụ vi phạm pháp luật về môi trường; xử lý hành chính 141.000 vụ, khởi tố 2.624 vụ với 4.357 bị can; xử phạt vi phạm hành chính 97.000 vụ với số tiền 1.166 tỉ đồng(1).

Đặc biệt, C05 đã điều tra, xử lý nhiều vụ phạm tội về môi trường, tập trung vào lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, an toàn thực phẩm. Theo số liệu của Tòa án nhân dân tối cao cho thấy, trong 11 năm từ năm 2010 đến năm 2020, hệ thống tòa án nhân dân đã thụ lý 2.842 vụ án về môi trường với 4.445 bị cáo. Trong đó, xét xử 2.237 vụ với 4.145 bị cáo phạm tội về môi trường, chiếm 0,37% tổng số vụ án hình sự đã xét xử.

Nhiều vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về môi trường đã tác động xấu đến an ninh môi trường, gây bức xúc cho xã hội trên một số các tỉnh thành phố cả nước. Điển hình như các hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải sinh hoạt không phân loại trước khi xử lý, chôn lấp không đúng quy định, không xử lý nước rỉ rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngoài ra, các vi phạm thuộc các lĩnh vực khác như vi phạm các quy định về phòng ngừa sự cố môi trường, hủy hoại môi trường, hủy hoại nguồn lợi thủy sản, vi phạm các quy định về bảo vệ động vật danh mục loài nguy cấp quý hiếm cần bảo vệ... cũng diễn ra phức tạp và không có xu hướng giảm.

Các vi phạm nói trên đã và đang hàng ngày, hàng giờ hủy hoại môi trường ở Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến an ninh môi trường, đe dọa an ninh con người, an ninh xã hội trong thời kỳ hội nhập. Lực lượng Cảnh sát môi trường là lực lượng chủ công, nòng cốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường .

Đảm bảo an ninh môi trường trong tình hình mới - Ảnh 1.

Cảnh sát môi trường là lực lượng chính trong lĩnh vực an ninh môi trường

Đặc biệt, trong lĩnh vực phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường đảm bảo an ninh môi trường phục vụ đảm bảo an ninh con người, an ninh xã hội trong tỉnh hình mới, lực lượng Cảnh sát môi trường đã chủ động phối kết hợp với các Bộ, Ngành có liên quan tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra những cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... có các dấu hiệu nghi vấn vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Kịp thời ngăn chặn không để hậu quả tác hại xảy ra. Đồng thời, tiến hành các hoạt động quan trắc, kiểm định để xác định vi phạm, tính chất mức độ, hậu quả của những hành vi vi phạm phục vụ cho công tác xử lý đùng người, đúng tính chất hành vi vi phạm.

Biện pháp đảm bảo an ninh môi trường trong tình hình mới

Để khắc phục tình trạng nêu trên, đảm bảo an ninh môi trường trong tình hình mới cần làm tốt một số nội dung cơ bản sau:

Một là, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về bảo vệ môi trường. Ý thức trách nhiệm của mỗi công dân trong bảo vệ môi trường. Đấu tranh mạnh mẽ với những hành vi của cá nhân, tổ chức, cơ quan doanh nghiệp có các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Việc tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục với những hình thức phong phú, phù hợp với từng loại đối tượng.

Hai là, lực lượng chuyên trách cần tăng cường triển khai các biện pháp chuyên ngành để nhằm tiến hành đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ trong phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường. Coi trọng công tác kiểm tra, phối hợp trong thanh tra, tiến hành quan trắc, kiểm định môi trường, chủ động phát hiện các hành vi vi phạm ngay từ ban đầu để có biện pháp ngăn chặn, không để hậu quả tác hại xảy ra.

Ba là, bảo đảm nguồn lực con người cho lực lượng Cảnh sát môi trường. Không ngừng nâng cao trình độ năng lực về mọi mặt cho cán bộ chiến sĩ Cảnh sát môi trường. Xây dựng cơ chế phối hợp hợp lý với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các biện pháp, phương tiện nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường.

Bốn là, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường. Đây là xu hướng tất yếu trong thời kỳ hội nhập. Hơn nữa, hiện nay tội phạm môi trường hoạt động có tính chất xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài. Vì vậy, cần thiết phải hợp tác quốc tế để không ngừng trao đổi các thông tin tình báo về hoạt động của tội phạm môi trường xuyên quốc gia, hợp tác trong đào tạo lực lượng, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ các biện pháp điều tra đặc biệt.... Có như vậy mới nâng cao được hiệu quả của bảo đảm an ninh môi trường trong mối quan hệ với an ninh con người, an ninh xã hội trong tình hình mới.

Tài liệu tham khảo

(1)Cục Cảnh sát phòng chống TPMT, Báo cáo tổng kết công tác, phòng chống TPMT năm 2015 đến năm 2020.

(2) Tòa án nhân dân tối cao, Vụ Thống kê (2019), Thống kê xét xử các vụ án về môi trường từ năm 2009 đến năm 2020.

(3) Cục Cảnh sát phòng chống TPMT, Báo cáo tổng kết công tác, phòng chống TPMT từ năm 2015 đến năm 2020.

(4) Ngô Ngọc Diễm & Trần Thị Hoài Anh (2016), "Bàn về tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại trong Bộ luật Hình sự năm 2015", Tạp chí Tòa án nhân dân, tr 1-5.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đảm bảo an ninh môi trường trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO