Đào tạo nhân lực theo kiểu Nhật Bản

PV| 30/06/2021 20:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuốn sách “Đào tạo quản lý chất lượng theo kiểu Nhật Bản - Vòng tuần hoàn tâm thế tốt” của tác giả Yumiko Kawanishi, do TS. Nguyễn Thị Bích Huệ chuyển ngữ là tài liệu chính được sử dụng làm giáo trình trong các khóa đào tạo quản lý chất lượng chuẩn Nhật Bản.

Tập đoàn Mitani Sangyo (Nhật Bản) hợp tác với Nhà xuất bản TT&TT xuất bản cuốn sách không chỉ dành cho các nhà lãnh đạo, quản lý muốn thúc đẩy tinh thần cải tiến trong công ty, mà còn dành cho mỗi cá nhân muốn vươn mình bứt phá trong môi trường công sở. 

Mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp (DN) phải là chất lượng, là sự hài lòng và thỏa mãn của khách hàng. Chất lượng sẽ tạo nên sự hài lòng thỏa mãn của khách hàng. Với triết lý “chất lượng là số một”, DN ngày càng tạo cho mình nhiều khách hàng trung thành và vì thế gia tăng lợi nhuận. Quản lý chất lượng là một vấn đề quan trọng sống còn, đòi hỏi DN phải có sự đầu tư lớn để giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh.

Các DN Nhật Bản tiếp cận việc quản lý chất lượng dựa trên quan điểm “Chất lượng được tạo ra từ chính hiện trường: worksite first”. Hệ thống quản lý chất lượng kiểu Nhật Bản mang đặc trưng riêng: quản lý “với sự tham gia của mọi người”, thông qua “QC Story - Câu chuyện chất lượng” và “QC Circle - hoạt động của các nhóm nhỏ”. Hệ thống quản lý chất lượng kiểu Nhật Bản là hệ thống đảm bảo chất lượng trong từng công đoạn để có sản phẩm cuối cùng tốt nhất.

Và, cuốn sách này sẽ giúp trả lời cho câu hỏi: Yếu tố nào làm nên năng suất và chất lượng Nhật Bản?

Đào tạo nhân lực theo kiểu Nhật Bản - Ảnh 1.

Sách "Đào tạo quản lý chất lượng theo kiểu Nhật Bản - Vòng tuần hoàn tâm thế tốt". (Ảnh: H.T)

"Reteaming": Xây dựng nhóm mạnh

Tác  giả cuốn sách  Yumiko Kawanishi là chuyên gia tư vấn về tâm lý cho các công ty lớn mạnh của Nhật Bản. Bà nhiều lần đến hiện trường tìm ra rào cản giữa những vấn đề trong thực tế và lý tưởng, từ đó xây dựng nên nội dung bài giảng cho các khóa đào tạo nhân lực.

Tác giả cho biết quá trình trao đổi với các trưởng nhóm, người phụ trách và các văn phòng xúc tiến của địa phương tại hiện trường, đã tạo động lực để bà viết nên cuốn sách này và đem áp dụng trong nhiều buổi thuyết trình.

Đối với mục tiêu thúc đẩy chất lượng sản phẩm, tạo ra nhóm nhân lực lao động mạnh là yếu tố cốt lõi. "Reteaming" là tên gọi của phương pháp xây dựng đó, giúp DN có thể đương đầu với mọi khó khăn.

Theo đó, tác giả lý giải chữ "Re" trong "Reteaming" nghĩa là tìm ra cách làm tốt, chia sẻ với các thành viên của nhóm, sáng tạo ra điểm mới và xây dựng nên tổ chức có thể làm một hành động lặp đi lặp lại nhiều lần.

"Tổ chức nào hội tụ đầy đủ những yếu tố trên thì tổ chức đó có năng lực làm việc nhóm tốt. Tinh thần và cách nghĩ của từng thành viên thay đổi thì tổ chức cũng sẽ thay đổi tốt hơn", tác giả chia sẻ.

Từ đó, Yumiko Kawanishi cũng chỉ ra những điểm lưu ý khi áp dụng "Reteaming": Không dùng câu hỏi "vấn đề là gì", mà dùng câu hỏi "mong muốn như thế nào". Bà cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc giao tiếp trong nhóm (không lấy ý kiến cá nhân thành ý kiến tập thể, trao đổi ý kiến với tập thể khi có vấn đề cần giải quyết...).

Đào tạo nhân lực theo kiểu Nhật Bản - Ảnh 2.

Sơ đồ vận hành của "Vòng tuần hoàn tâm thế tốt". (Ảnh: NXB TT&TT)

"Vòng tuần hoàn tâm thế tốt"

Thông thường, chúng ta nghĩ rằng cải tiến là để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy vậy, với kinh nghiệm và nhiều nghiên cứu có được, tác giả khẳng định "hoạt động cải tiến còn là nơi để thống nhất vector ý thức của các thành viên trong nhóm". Qua đó, chúng ta không chỉ đạt được những lợi ích hữu hình mà còn chạm tới những hiệu quả vô hình.

Để "vòng tuần hoàn tâm thế tốt" vận hành liên tục, theo tác giả, cần 3 yếu tố: Thiết lập đồng minh cải tiến, xây dựng cây cầu cải tiến, và tái cấu trúc vai trò.

Trong đó, chìa khóa để xây dựng cây cầu cải tiến thành công nằm ở việc nhanh chóng phát hiện những khác biệt, ngăn cách của các thành viên cũng như khoảng cách giữa các thế hệ, sự chênh lệch về năng lực kỹ thuật và khả năng giao tiếp trong nhóm. Việc bắc được cây cầu để lấp đầy những chênh lệch của các thành viên là điểm mấu chốt của hoạt động cải tiến.

Phương thức kinh doanh kiểu Nhật Bản và cách quản trị lấy con người làm gốc, coi trọng giao tiếp cùng các mối quan hệ đã giúp đất nước mặt trời mọc trở thành cường quốc kinh tế, khoa học kỹ thuật vào hàng bậc nhất thế giới.

Với cuốn sách này, Yumiko Kawanishi mong nó sẽ là "kim chỉ nam" giúp độc giả tìm được "sao bắc đẩu (ngôi sao có hướng cố định, không đổi) và vượt qua được giông tố trên biển cả để đưa con tàu của mình đến đích".

Chương trình quản lý chất lượng kiểu Nhật Bản

Hiểu được tầm quan trọng, sức nặng của một hệ thống quản lý chất lượng, Viện phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản VJCC đã kết hợp với Tập đoàn Mitani Sangyo, xây dựng “chương trình quản lý chất lượng kiểu Nhật Bản" - một chương trình đào tạo đặc biệt, đi từ tổng quát đến chuyên sâu nhất về quản lý chất lượng và cách thức xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả cho các DN Việt Nam.

Khóa đào tạo lần này gồm 9 chuyên đề trải dài trong vòng 1 năm (dự kiến diễn ra từ ngày 13/07/2021 - 22/07/2022) với hình thức kết nối qua nền tảng Zoom.

Học viên sẽ học được cách thức vận hành DN và quản lý chất lượng con người theo mô hình Nhật Bản để áp dụng vào công ty mình. Đội ngũ giảng viên bao gồm 4 chuyên gia Nhật Bản đến từ Hiệp hội kỹ sư và khoa học gia Nhật Bản (JUSE) và phiên dịch viên là các chuyên gia giàu kinh nghiệm đang làm việc tại Tập đoàn Aureole Group - Tập đoàn tại Việt Nam của Mitani Sangyo.

Tính đến nay, Tập đoàn này đã phối hợp cùng Aureole Group tổ chức nhiều chương trình miễn phí về việc hỗ trợ đào tạo nhân lực Việt Nam theo phương thức Nhật Bản, trong đó sử dụng cuốn sách "Đào tạo quản lý chất lượng theo kiểu Nhật Bản - Vòng tuần hoàn tâm thế tốt" làm tài liệu giảng dạy chính.

Viện phát triển nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản VJCC được thành lập vào năm 1998 trên cơ sở biên bản Hợp tác ghi nhớ giữa chính phủ Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam nhằm mục đích đóng góp cho sự phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam. Từ năm 2001 cho đến nay, Viện đã tổ chức nhiều khóa học đào tạo để giúp cho nhân viên trau dồi và phát triển thêm kỹ năng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Đào tạo nhân lực theo kiểu Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO