Dấu ấn công nghệ trong chiến dịch tiêm chủng thần tốc tại TP.HCM

PV| 03/07/2021 08:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Những tin nhắn hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được gửi đến người dân từ Zalo của Sở Y tế TP.HCM đã giúp cung cấp thông tin kịp thời và chính xác, hỗ trợ chung cho chiến dịch tiêm chủng thần tốc và qui mô lớn của thành phố.

Sử dụng Zalo để nhắn tin mời người dân đi tiêm 

Ngày 19/6, Sở Y tế TP.HCM có thông báo khẩn về việc khởi động chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 lớn nhất từ đầu mùa dịch đến nay. Để đạt mục tiêu 200.000 lượt tiêm mỗi ngày, chiến dịch tiêm chủng thần tốc của thành phố đã huy động một lực lượng rất lớn đội ngũ y bác sĩ, các lực lượng hỗ trợ dân quân, tình nguyện viên,… Đồng thời, ứng dụng công nghệ để nhắn tin mời tiêm ngừa Covid-19 qua Zalo cho dân trên toàn địa bàn.

Ngay ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng qui mô lớn trên địa bàn thành phố, từ sáng sớm 19/06, nhân viên, người lao động tại Khu công nghệ cao đã rất bất ngờ nhận được tin nhắn mời đi tiêm từ Sở Y tế TP.HCM qua Zalo.

Thông tin tiêm chủng được gửi đến điện thoại của từng người dân

Những tin nhắn này đều ghi rõ tên người được tiêm chủng, thời gian, địa điểm và những lưu ý khi trước khi tiêm như ăn uống đầy đủ, mặc áo ngắn tay, khai báo y tế, mang theo giấy tờ tùy thân và tuân thủ 5K. Trong tin nhắn, có tích hợp sẵn chỗ khai báo y tế giúp người dân có thể khai báo y tế nhanh chóng. Điều này giúp người dân chủ động thực hiện khai báo trước tại nhà, tránh mất thời gian chờ đợi điền thông tin dịch tễ tại điểm tiêm. Qua đó giúp giảm áp lực về nhân lực, vật lực nếu so sánh với cách khai báo y tế bằng giấy truyền thống.

Theo ông Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, việc triển khai tin nhắn nhắc người dân đi tiêm ngừa vắc-xin Covid-19 sẽ giúp rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính trước khi tiêm, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhất là khai báo y tế và sàng lọc trước khi tiêm.

Dấu ấn công nghệ trong chiến dịch tiêm chủng thần tốc tại TP.HCM - Ảnh 1.

Thông tin hướng dẫn tiêm chủng từ Zalo Sở Y tế TP.HCM

Với kế hoạch tiêm chủng diễn ra thần tốc, việc đưa thông tin cụ thể đến điện thoại của từng cá nhân giúp họ nắm thông tin nhanh chóng và chính xác đã được nhiều người dân hoan nghênh và đánh giá cao. Điều này cũng thể hiện sự chu đáo và hiệu quả trong việc vận hành tiêm chủng ở TP.HCM dù thời gian chuẩn bị ngắn và tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Cô Nguyễn Thị Mai (Quận Tân Phú, TP.HCM) nói: "Cô đọc báo thì có thấy thông tin thành phố cho tiêm vắc xin mà không biết như thế nào. Không ngờ lại nhận được tin Zalo của Sở Y tế kêu mình đi tiêm. Đến đó thì người ta hướng dẫn kỹ lắm".

Trong khi đó, chị Minh Hiển (Quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: "Sáng ngày 27/6 mình nhận được tin nhắn từ Zalo của Sở Y tế TP.HCM thông báo về việc đi tiêm vắc-xin. Nội dung rất cụ thể, rõ ràng về điạ điểm, ngày giờ mình chỉ cần làm theo hướng dẫn thôi".

Sở Y tế TP.HCM đang tận dụng công nghệ hiệu quả trong công tác truyền thông

Với hơn 650 điểm tiên trên khắp thành phố, việc truyền tải thông tin chính xác, kịp thời đến người dân là rất cần thiết nhằm tránh tình trạng tập trung đông người tại một điểm tiêm, cùng một thời gian gây ùn tắc, làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, khi có thay đổi về kế hoạch tiêm, người dân cũng ngay lập tức nhận được tin nhắn thông báo để không mất thời gian đến tận nơi.

Dấu ấn công nghệ trong chiến dịch tiêm chủng thần tốc tại TP.HCM - Ảnh 2.

Nhân viên tại công ty thuộc Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) được tư vấn sàng lọc trước khi tiêm vaccine Covid-19

Ngoài tin nhắn nhắc nhở trước tiêm chủng, sau khi hoành thành người dân còn nhận được hướng dẫn sau tiêm chủng qua Zalo, từ đó người dân có những thông tin chính thống để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

"Sau khi tiêm về cô cũng bị sốt với mệt mỏi lắm, những đọc thông tin Sở Y tế gửi thì bảo là phản ứng thường gặp nên cô cũng yên tâm", cô Nguyễn Thị Mai cho biết thêm.

Sở Y tế TP.HCM đang tận dụng công nghệ rất hiệu quả trong công tác truyền thông, gửi tin nhắn nhắc nhở tiêm chủng, giúp người dân thành phố nhận được thông tin nhanh chóng, chính xác và rõ ràng hỗ trợ chung cho công tác tiêm chủng của thành phố.

Dấu ấn công nghệ trong chiến dịch tiêm chủng thần tốc tại TP.HCM - Ảnh 3.

Nhà thi đấu Phú Thọ là điểm tổ chức tiêm vaccine Covid-19 lớn nhất tại TP.HCM.

Những ngày sau đó, quy mô tiêm chủng được mở rộng tại nhiều địa điểm trên khắp thành phố. Đa số người được tiêm là lực lượng tuyến đầu chống dịch và nhân sự làm ngành nghề thiết yếu, tiếp xúc nhiều người như nhân viên xăng dầu, tiểu thương, công nhân, nhân viên điện lực...

Chiến dịch tiêm 836.000 liều vắc xin Covid-19 tại TP.HCM đã kết thúc vào ngày 30/6. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện có tổng cộng hơn 3,77 triệu 3.776.980 liều đã được sử dụng. Số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 193.041./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn công nghệ trong chiến dịch tiêm chủng thần tốc tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO