Chuyển động ICT

Đầu tư hơn 300 triệu USD vào AI để thiết kế chip

Hoàng Linh 11:12 16/01/2023

Các công ty bán dẫn hàng đầu thế giới có thể sẽ chi hơn 300 triệu USD vào phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp thiết kế chip nhanh hơn trong năm nay khi tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu tiếp tục kéo dài, Deloitte Hàn Quốc vừa đưa ra báo cáo có liên quan.

Theo báo cáo, các nhà sản xuất chip toàn cầu như Samsung Electronics, Intel và Qualcomm dự kiến sẽ đầu tư số tiền này vào các công cụ thiết kế AI cho chip. Bằng cách tăng 20% hàng năm trong 3 năm tới, con số này có thể sẽ vượt qua 500 triệu USD vào năm 2026.

Công ty tư vấn cho biết, đây có thể không phải là một số tiền lớn so với giá trị dự đoán của thị trường chip toàn cầu trong năm nay là 660 tỷ USD, nhưng nó có ý nghĩa quan trọng đối với lợi tức đầu tư vượt trội.

Theo phân tích của Deloitte, các công cụ thiết kế AI cho phép các nhà sản xuất chip tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc sản xuất chất bán dẫn, giảm bớt sự thiếu hụt nhân tài và kéo các thiết kế chip cũ vào kỷ nguyên hiện đại. Delloite cho biết các công cụ tiên tiến cũng có thể tăng cường bảo mật chuỗi cung ứng và giúp giảm thiểu tình trạng thiếu chip tiếp theo.

Choi Ho-kye, phụ trách công nghệ, truyền thông và viễn thông tại Deloitte Hàn Quốc cho biết: “Các công cụ AI tiên tiến được dự đoán sẽ giảm bớt một loạt các vấn đề của ngành công nghiệp chip, từ việc tăng cường cạnh tranh của các xưởng đúc để xử lý vi mô và tăng chi phí sản xuất chip cho đến tình trạng thiếu chip kéo dài”.

Báo cáo chỉ ra rằng công cụ thiết kế AI do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phát triển đã tăng hiệu suất năng lượng lên hơn gấp đôi so với các mạch do con người thiết kế. MediaTek của Đài Loan đã có thể cắt giảm lần lượt 5% và 6% kích thước và mức tiêu thụ năng lượng bằng cách sử dụng công nghệ AI.

Do các nhà cung cấp tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) đã tạo ra các công cụ cho thiết kế chip trong nhiều thập kỷ, nên quy mô của ngành EDA toàn cầu được ước tính là 10 tỷ USD vào năm ngoái, tăng trưởng khoảng 8% mỗi năm. Trong 5 năm tới, tốc độ tăng trưởng của các công cụ AI tiên tiến dành cho thiết kế chip dự kiến sẽ cao hơn gấp đôi so với các công cụ EDA và hơn gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng doanh số bán chip./.

Theo herald korea
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư hơn 300 triệu USD vào AI để thiết kế chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO