Mỹ hợp tác với Google sản xuất chip và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TH| 14/09/2022 10:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này đã đạt thoả thuận hợp tác với Google trong nghiên cứu và sản xuất chip sử dụng trong ngành công nghiệp bán dẫn và nano mới.

Hiện nay, những con chip được sử dụng cho nghiên cứu phát triển công nghệ nano mới và các thiết bị bán dẫn thường có giá thành cao, gây trở ngại lớn cho sự đổi mới sáng tạo. Để giải quyết vấn đề này, Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia (NIST) trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ đã ký một thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển với công ty công nghệ Google để phát triển và sản xuất những con chip này.

Theo NIST, trong thỏa thuận này, Google sẽ chi trả chi phí thiết lập cơ sở sản xuất ban đầu và trợ cấp quá trình sản xuất giai đoạn đầu tiên. Trong khi NIST sẽ thiết kế bảng mạch cho chip với sự hỗ trợ của các đối tác gồm Đại học Michigan, Đại học Maryland, Đại học George Washington, Đại học Brown và Đại học Carnegie Mellon. Họ dự định thiết kế tới 40 mẫu chip khác nhau cho các mục đích sử dụng khác nhau.

Các thiết kế mạch sẽ là mã nguồn mở, cho phép các nhà nghiên cứu học thuật và doanh nghiệp nhỏ sử dụng chip mà không bị các hạn chế hoặc phí cấp phép, khiến cho việc sử dụng chip trở nên dễ tiếp cận hơn.

Will Grannis, Giám đốc điều hành của Google Public Sector, cho biết: "Google có lịch sử dẫn đầu trong lĩnh vực nguồn mở. Chuyển đổi sang một khuôn khổ mã nguồn mở thúc đẩy khả năng tái lập, giúp các nhà nghiên cứu từ các tổ chức công và tư thực hiện công việc của mình. Nó cũng dân chủ hóa sự đổi mới trong công nghệ nano và nghiên cứu chất bán dẫn".

Những con chip này có giá thành lên tới hàng trăm nghìn USD, điều đó đã ngăn cản các nhà nghiên cứu theo đuổi ý tưởng của mình, khiến sự đổi mới trong lĩnh vực bị giới hạn ở các công ty lớn. Thỏa thuận hợp tác giữa NIST và Google được cho là sẽ làm giảm đáng kể giá thành chip, nhờ vậy chi phí sẽ không còn là rào cản đối với các trường đại học và các nhà nghiên cứu khởi nghiệp.

Giám đốc NIST Laurie E. Locascio cho biết: "Bằng cách tạo ra nguồn cung cấp chip trong nước mới với giá cả phải chăng dành cho nghiên cứu và phát triển, sự hợp tác này nhằm mục đích giải phóng tiềm năng sáng tạo của các nhà nghiên cứu và công ty khởi nghiệp trên toàn quốc. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách chính phủ, ngành công nghiệp và các nhà nghiên cứu học thuật có thể làm việc cùng nhau để nâng cao vai trò dẫn đầu của Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp cực kỳ quan trọng này".

Các chip mới sẽ được chế tạo và sản xuất bởi SkyWater Technology, công ty bán dẫn có xưởng đúc đặt tại Bloomington, Minnesota./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỹ hợp tác với Google sản xuất chip và thúc đẩy đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO