Đẩy mạnh hoạt động chuẩn hóa thẻ thông minh

TH| 07/07/2016 09:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc thúc đẩy hoạt động tiêu chuẩn hóa quốc tế, khu vực, trong nước nói chung và hoạt động tiêu chuẩn hóa về thẻ thông minh nói riêng là rất cần thiết để đẩy mạnh việc ứng dụng thẻ thông minh tại Việt Nam.

Thẻ thông minh là một loại thẻ nhựa, kích thước theo chuẩn, được gắn một chip/bộ mạch tích hợp (Integrated Card) cho phép giao tiếp với hệ thống, tính toán, mã hóa đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu. Thẻ thông minh cung cấp rất nhiều tính năng vượt trội so với thẻ từ truyền thống như khả năng lưu trữ, khả năng bảo mật an toàn thông tin, hỗ trợ nhiều ứng dụng và bảo mật thông tin lưu trên thẻ.... Ngoài ra, thẻ thông minh có độ bền vật lý cao, tuổi thọ dài.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo về thẻ thông minh (smart cards) do Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) và Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (JISC) phối hợp tổ chức, ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, cho biết: “Thẻ thông minh đang được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực tại Việt Nam như: ngân hàng, viễn thông, thương mại điện tử, điều khiển tự động, kiểm soát con người và phương tiện...  Các ứng dụng của thẻ thông minh rất thiết thực, dễ triển khai và tích hợp phần mềm điều khiển bởi ưu điểm vượt trội về khả năng lưu trữ, xử lý thông tin và bảo mật dữ liệu”.

Hiện nay, tại Việt Nam, một số lĩnh vực như  tài chính, ngân hàng, bảo hiểm đang có nhu cầu sử dụng thẻ lớn nhất để giao dịch, thanh toán, quản lý tài khoản,… Trong giao thông vận tải, nhiều hệ thống thu phí tự động sử dụng thẻ kiểm soát RFID đã được triển khai ở các đường cao tốc mới của Việt Nam. Trong viễn thông, thẻ thông minh trong các SIM điện thoại cũng được ứng dụng rất rộng rãi. Ngoài ra, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cũng đang triển khai các ứng dụng riêng về thẻ thông minh.

Riêng trong năm 2015 đã có tới 29 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) về thẻ đã được công bố. Trong đó có 07 TCVN về thẻ từ trên cơ sở chấp nhận hoàn toàn các ISO/IEC; 14 TCVN về thẻ IC: TCVN 11167 trên cơ sở chấp nhận bộ ISO/IEC 7816, Identification cards Integrated circuit cards (từ phần 1 đến phần 15) và 08 TCVN về Thẻ IC EMV cho hệ thống thanh toán: TCVN 11198 trên cơ sở tham khảo tài liệu Ứngdụng thanh toán chung EMV (EMV Common Payment Application-CPA).

Dự kiến năm 2016 sẽ tiếp tục xây dựng: 04 dự thảo TCVN về Thẻ IC không tiếp xúc dựa trên cơ sở chấp nhận hoàn toàn các phiên bản mới nhất trong bộ ISO/IEC 14443, Identification cards - Contactless integrated circuit cards và 04 dự thảo TCVN về Phương pháp thử nghiệm cho thẻ định danh dựa trên cơ sở chấp nhận hoàn toàn các phiên bản mới nhất trong bộ ISO/IEC 10373, Identification cards - Test methods.

Điều đó cho thấy những nỗ lực của Việt Nam trong hoạt động tiêu chuẩn hóa thẻ thông minh, nhằm đưa thẻ thông minh vào ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Hải Anh, Trưởng phòng Tiêu chuẩn CNTT & TT, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, nguyên nhân là do sự hạn chế nguồn lực; Thiếu chuyên gia chuyên sâu trong lĩnh vực; Nhiều Bộ, ngành và đơn vị cùng triển khai xây dựng TCVN trong lĩnh vực Thẻ thông minh, dẫn tới thiếu nhất quán và không đồng bộ. Mặt khác là việc đánh giá mức độ phù hợp của tiêu chuẩn quốc tế, khu vực, nước ngoài để lựa chọn tham khảo hoặc chấp nhận thành TCVN cũng gặp những trở ngại lớn, trong khi hệ thống đánh giá sự phù hợp (chứng nhận, thử nghiệm, v.v..) chưa đầy đủ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Các cường quốc bán dẫn châu Á có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI
    Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành chiến lược nhất của nền kinh tế thế giới. Cùng với những lợi thế sẵn có, để tiếp tục khai thác tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, các chính phủ châu Á cần tiếp tục đưa ra các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển cũng như phát triển nguồn nhân lực.
  • Mini App của Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút 18.000 người dùng sau 12 ngày triển khai trên Zalo
    Sau 12 ngày triển khai mini app trên Zalo, BR-VT Smart của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận gần 18.000 người dùng mới và 22.000 lượt truy cập. Đây là thành tích ấn tượng đối với một mini app mới trên nền tảng Zalo.
  • Chỉ 45% tổ chức sử dụng MFA để bảo vệ khỏi gian lận
    Theo Ping Identity, một công ty phần mềm của Mỹ, hầu hết các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong việc xác minh danh tính và lo ngại về khả năng bảo vệ khỏi các cuộc tấn công liên quan đến AI. Mặc dù đã có sẵn các giải pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn chưa tận dụng hết lợi thế.
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hoạt động chuẩn hóa thẻ thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO