Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tìm kiếm, quy tập, xác định hài cốt liệt sĩ thiếu thông tin

Lan Phương| 11/07/2017 08:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung đã thống nhất là cần đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT cho công tác tìm kiếm, xác định và quy tập danh tính hài cốt liệt sĩ.

Ngày 10/7/2017, tại Hà Nội, Ban Tổ chức cấp quốc gia các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ  (27/7/1947 - 27/7/2017) đã tổ chức họp báo về các hoạt động kỷ niệm. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lâm Thị Phương Thanh, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi họp báo.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Họp báo

Tại buổi Họp báo, Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết: Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai ứng dụng CNTT để phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Ngay từ đầu năm 2017, Bộ TT&TT đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan để bàn bạc, thống nhất phương án triển khai.

Bộ TT&TT đã giao cho Viện Công nghiệp phần mềm và Nội dung số (CNPM&NDS) thuộc Bộ TT&TT làm đầu mối cùng với Cục Người có công (Bộ LĐTB&XH), Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng) khảo sát thực trạng hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) để có kế hoạch triển khai đồng bộ, hiệu quả. Qua khảo sát cho thấy các CSDL ở mỗi Bộ nêu trên thường xuyên biến động, bảo mật riêng và có sự trùng lặp, do vậy Chính phủ đã giao cho Bộ TT&TT phối hợp với các Bộ, ban ngành có liên quan để triển khai việc ứng dụng CNTT vào việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Bộ TT&TT đã chỉ đạo Viện CNPM&NDS thống nhất với Cục Chính sách của Bộ Quốc phòng và Cục Người có công thuộc Bộ LĐ-TB&XH triển khai từ 17/02/2017 đến 30/5/2017 và đã đạt được kết quả bước đầu rất khả quan. Các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT đã sử dụng siêu máy tính để chuẩn hóa các CSDL về thân nhân các liệt sỹ đã hy sinh từ Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng), Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) để đối chiếu,lọc dữ liệu chuẩn góp phần đẩy nhanh quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. 

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, hiện Viện CNPM&NDS đã xây dựng xong phần mềm tích hợp tìm kiếm thông tin về liệt sĩ từ các CSDL của Bộ Quốc phòng, Bộ LĐTB&XH (dự kiến sẽ bàn giao CSDL này cho các Bộ liên quan từ nay đến 14/7/2017), đây là CSDL đầy đủ nhất từ trước tới nay, giúp cho việc tìm kiếm nhanh chóng hơn. Song song với đó, trang thông tin tìm kiếm thông tin liệt sỹ đã được xây dựng dựa trên việc tích hợp CSDL của Bộ LĐTB&XH và Bộ Quốc phòng để cung cấp cho các cơ quan chức năng thông qua công cụ tìm kiếm. Dự kiến, tên miền trang thông tin sẽ được công bố sớm nhất. 

Đến nay, Bộ TT&TT đã giao cho Cục Thông tin cơ sở phối hợp với Viện CNPM&NDS, Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, các doanh nghiệp thuộc ngành TT&TT, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội… để thực hiện chiến dịch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội lớn để thu hút nhiều thành phần tham gia tìm kiếm các thông tin về liệt sĩ.

Việc triển khai ứng dụng CNTT để thúc đẩy tìm kiếm, xác định danh tính và tìm kiếm hài cốt liệt sĩ có ý nghĩa rất lớn khi vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa xác định được rõ danh tính, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Phát biểu tại Họp báo, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết hiện còn 300.000 liệt sĩ chưa xác định được rõ danh tính, 200.000 liệt sĩ còn chưa được trở về đất mẹ hoặc đang còn nằm ở đây đó. Cần phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tìm kiếm, xác định danh tính và quy tập hài cốt liệt sĩ.

Cũng tại buổi Họp báo, Bộ LĐTB&XH đã công bố 18 hoạt động kỷ niệm này Thương binh Liệt sĩ tại Trung ương và các hoạt động tại địa phương. Theo đó, các hoạt động tại Trung ương gồm tổ chức: Hội nghị Biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội) vào ngày 26/7/2017 (với quy mô gần 1.300 đại biểu, trong đó 700 đại biểu là người có công với cách mạng). Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính sẽ phủ tặng Bằng khen đối với 70 đại biểu, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH tặng Bằng khen đối với 630 đại biểu về dự Hội nghị. Sau Hội nghị, 700 đại biểu người có công sẽ dự Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; Cầu truyền hình vào 20g00 ngày 26/7 (trực tiếp trên VTV1) tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng tại 4 điểm cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Trị và Thái Nguyên chủ đề “Dáng đứng Việt Nam”, Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự tại các điểm cầu; Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc…

Tại các địa phương, 100% địa phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công; tổ chức Lễ viếng và dâng hướng tại nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; Lễ thắp nến, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ; phát động vận động quỹ đến ơn đáp nghĩa; chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong tìm kiếm, quy tập, xác định hài cốt liệt sĩ thiếu thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO