Đề án 06 đặt nền móng quan trọng để BHXH Quảng Bình phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã dồn mọi nguồn lực để triển khai mạnh mẽ Đề án 06 của Chính phủ.
Mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội khi thực hiện Đề án 06
BHXH Quảng Bình đã tập trung vào ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH. Đây cũng là một phần nỗ lực của BHXH Quảng Bình, thúc đẩy CĐS quốc gia trong giai đoạn 2022-2025, với tầm nhìn đến năm 2030.
Theo Kế hoạch Triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2024, Quảng Bình đã đặt ra các mục tiêu cụ thể về phát triển kinh tế, xã hội khi thực hiện Đề án 06. Cụ thể, tỉnh thực hiện việc mở rộng ứng dụng Hệ thống định danh và xác thực điện tử, ứng dụng VNeID, chip và mã QR trên thẻ căn cước công dân (CCCD), cùng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong các giao dịch điện tử thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng, an sinh xã hội và nhiều lĩnh vực khác, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai ứng dụng VNeID trên cơ sở tích hợp đa dạng các dịch vụ, bao gồm y tế, bảo hiểm, giấy phép lái xe, ngân hàng, thanh toán điện tử, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh hiện trường và tố giác tội phạm. Đặc biệt, kế hoạch hướng đến việc thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội qua tài khoản ngân hàng cho các đối tượng thụ hưởng, giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt. Mục tiêu đặt ra là đến cuối năm 2024, tối thiểu 30% các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội tại Quảng Bình sẽ thực hiện giao dịch qua tài khoản ngân hàng.
Chính vì vậy, BHXH tỉnh đã triển khai ứng dụng VssID, giúp người tham gia BHXH và Bảo hiểm y tế (BHYT) có thể sử dụng tài khoản giao dịch điện tử cá nhân ngay trên thiết bị di động. Qua ứng dụng này, người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác với cơ quan BHXH, cập nhật thông tin chính sách mới mà không cần trực tiếp đến cơ quan, góp phần số hóa hoàn toàn các thủ tục và tương tác trong ngành.
Một trong những thành tựu đáng chú ý của Đề án 06 mà BHXH tỉnh đã thực hiện là việc ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc học trong quá trình khám chữa bệnh (khám chữa bệnh) BHYT. Để đảm bảo sự đồng thuận từ cộng đồng trong giai đoạn thí điểm, BHXH tỉnh đã lập kế hoạch chi tiết và tích cực tuyên truyền qua nhiều kênh khác nhau.
Chẳng hạn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Bệnh viện Đa khoa TP. Đồng Hới đã áp dụng mô hình khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip tích hợp xác thực sinh trắc. Việc làm này đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, các cơ sở y tế và cơ quan BHXH.
Trước đây, làm thủ tục vào khám chữa bệnh, người dân thường phải chờ đợi, tốn khá nhiều thời gian. Hiện nay, với việc tích hợp cơ sử dữ liệu CCCD gắn chip, mọi việc đã đơn giản hơn. Người dân chỉ cần đến máy tự động tiếp đón, dùng CCCD và vân tay để xác thực sinh trắc, lấy số thứ tự và đăng ký thông tin thẻ BHYT. Sau khi nhận phiếu tiếp đón với số thứ tự đã xác thực thành công qua CCCD và sinh trắc học, bệnh nhân sẽ được phân chuyên khoa mà không cần thêm thủ tục nào khác.
Theo đó, những ứng dụng này đã giúp giảm thiểu thời gian và thủ tục giấy tờ cần thiết khi đăng ký khám chữa bệnh BHYT. Giờ đây, người dân có thể chủ động sử dụng CCCD để đăng ký khám chữa bệnh BHYT ngay tại các máy tự động tiếp đón mà không cần nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên y tế, giúp tiết kiệm thời gian đồng thời giảm tải cho các nhân viên. Thời gian trung bình cho mỗi lượt xác thực chỉ khoảng 6-15 giây. Theo tính toán, mỗi buổi khám, cơ sở y tế có thể tiết kiệm từ 1 đến 1,5 giờ tiếp đón bệnh nhân. Hơn nữa, tiện ích này còn giúp hạn chế tình trạng mượn thẻ BHYT hoặc dùng thẻ giả, đảm bảo công bằng khi người bệnh nhận số thứ tự vào khám chữa bệnh.
BHXH Quảng Bình đã tiến hành nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau để người dân, DN biết đến các chương trình này, bao gồm truyền thông trực tiếp, thông báo trên trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh, hệ thống loa phát thanh cơ sở, cũng như qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Zalo. Nhờ đó, người dân có thể tiếp cận kịp thời và dễ dàng với các thông tin về việc đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Phối hợp với các đơn vị liên quan, thu thập và tích hợp dữ liệu vào cơ sở dữ liệu chung
Bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh, việc thực hiện Đề án 06 cũng được BHXH tỉnh tiến hành cho các hoạt động khác như chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hay trợ cấp thất nghiệp, thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan. Hiện nay, số người nhận các khoản tiền BHXH qua tài khoản cá nhân đã tăng cao tại tỉnh Quảng Bình.
Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện Đề án 06, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong các nghiệp vụ, vấn đề kiểm soát rủi ro và minh bạch hóa quy trình được cơ quan BHXH nghiêm túc thực hiện thông qua các phần mềm ứng dụng. Hiện tại, BHXH tỉnh đã rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính.
Theo báo cáo về tình hình, kết quả triển khai CĐS Quý III và đề xuất nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024, ngành BHXH tỉnh đang triển khai kỹ thuật nhằm từng bước sử dụng thẻ CCCD và ứng dụng VNeID thay thế cho thẻ BHYT giấy trong việc khám, chữa bệnh BHYT. Đến nay, đã có 786.050 trên tổng số 787.521 thẻ BHYT được đồng bộ và tích hợp thông tin thành công vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99,81%. Hệ thống cũng tiếp nhận và phản hồi thành công 3.265 hồ sơ giải quyết trợ cấp thất nghiệp qua Cổng Dịch vụ Công quốc gia, đạt tỷ lệ 100%.
Trong việc khám, chữa bệnh BHYT sử dụng CCCD gắn chip, hệ thống đã tiếp đón 112.374 lượt bệnh nhân, trong đó có 92.490 lượt được đón tiếp thành công, đạt tỷ lệ 83,15%. Với phương thức kết hợp CCCD gắn chip và xác thực sinh trắc, đã có 187.494 lượt bệnh nhân được tiếp đón, trong đó 73.993 lượt thành công, đạt tỷ lệ 33,54%.
Theo chia sẻ của Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Dũng, để thực hiện Đề án 06, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nhằm thu thập và tích hợp dữ liệu vào cơ sở dữ liệu chung. Nhờ đó, người dân khi làm thủ tục không còn cần mang theo nhiều giấy tờ như trước, giúp quá trình giao dịch trở nên đơn giản và thuận tiện hơn.
Sau hơn hai năm thực hiện theo các nhiệm vụ của đề án 06, BHXH Quảng Bình đã gặt hái nhiều kết quả tích cực đã trong việc số hóa, mang lại nhiều tiện ích và sự thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động, cũng như người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, và BHTN. Có thể nói, Đề án 06 đã đặt nền móng quan trọng để ngành BHXH phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại.