Để mạch nguồn quan họ chảy mãi…

Đỗ Thêu| 09/07/2022 09:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội Lim một năm chỉ có một lần vào dịp 13 tháng riêng (âm lịch). Nhưng ít ai biết được rằng ngay dưới chân đồi Lim còn có “một hội Lim” khác vẫn thường xuyên diễn ra vào các buồi chiều chủ nhật hàng tuần. Đó là lớp học hát quan họ hoàn toàn miễn phí của câu lạc bộ người cao tuổi huyện Tiên Du đã mở được hơn hơn 10 năm nay.

Đi tìm cái quả "nâng hời"

Nhận lời mời của thầy giáo lớp quan họ Nguyễn Hữu Thoa, tôi có mặt dự buổi khai giảng. Sau khi tổng kết và nhìn lại 1 chặng đường quan họ Tiên Du đã đi qua năm qua, thầy Thoa nói về phương hướng cho lớp học trong năm tới. 

Thầy Thoa đánh giá: năm qua, lớp quan họ đã học được gần 150 câu hát đối đáp. Tuy lớp học được nhiều câu nhưng lại thiếu đi chất lượng và tính nghệ thuật. Vì thế năm nay, lớp sẽ học lại và chú trọng đến chiều sâu của quan họ khi hát.

Để mạch nguồn quan họ chảy mãi… - Ảnh 1.

Lớp quan họ cổ trong buổi khai giảng

Sau khi đánh giá xong, thầy Thoa bắt đầu vào buổi học. Tôi cùng các thành viên trong lớp hồ hới chuẩn bị giấy bút chép lại lời bài hát. Bài học hôm đó là bài "dọn quán bán hàng" giọng luống tính theo kiểu hát của các cụ làng Trà Xuyên (Phường Thị Cầu - TP Bắc Ninh). Sau khi chép xong lời thơ, mọi người chép đến đoạn luyến láy. Công đoạn này được làm rất kỹ, phải mất hơn một tiếng cả lớp mới chép xong. 

Tôi có thắc mắc, sao mọi người không photo lời bài hát cho nhanh. Thầy Thoa mỉm cười đầy thân thiện, trước đây lớp cũng đã làm như vậy nhưng như thế khó nhớ lời lắm. Chép bằng tay tuy có lâu nhưng giúp mọi người nhanh thuộc và nhớ lâu hơn.

Sau khi cả lớp chép xong, thầy Thoa tiến hành thổi hồn cho bài hát rồi mới cho mọi người học. Ngừng lại một chút, uống ngụm nước để lấy hơi. Thầy Thoa cất lên giọng hát hợp chuẩn "vang, rền, nền nẩy" bài hát quan họ cổ "dọn quán bán hàng". Khi thầy hát cả lớp im phăng phắc lắng nghe từng lời để nhập hồn. Hát xong, thầy còn giải thích rất cặn kẽ ý nghĩa của bài hát này.

Thầy Thoa giải thích, bài hát "dọn quán bán hàng" là một bài hát rất duyên dáng của một người khách qua đàng với cô bán hàng Kinh Bắc. Mặc dù là mới gặp nhau nhưng "…nói cái nỗi như duyên tình sao khéo duyên sao khéo bén duyên…" và đã là cái duyên thì phải"… Có cái quả như nâng hời nâng ơ hỡi đôi người nâng...".

Tôi rất thắc mắc về cái "quả nâng hời" trong lời bài hát, thì được thầy Thoa nhiệt tình giảng giải. Cái "quả nâng hời" là một sự sáng tạo đầy dụng ý nghệ thuật của người sáng tác. Trong hàng quán của cô bán hàng có rất nhiều thứ quả, nhưng khách lại muốn tìm cái quả "nâng hời". Nâng ở đây là sự nâng niu trân trọng. 

Và cái quả nâng hời ấy tượng trưng cho tình cảm của đôi bên cần phải "đôi người nâng" cùng nhau gìn giữ. Có ngồi nghe thầy Thoa giải thích mới biết được sự sáng tạo của dân gian là lớn như thế nào.

Gìn giữ và phát huy quan họ gốc

Lớp học của thầy Nguyễn Hữu Thoa mở được hơn 10 năm nay luôn thu hút khá đông thành viên. Ông Nguyễn Minh Đoàn, lớp trưởng của lớp học này cho biết, khi mới mở, lớp học thường xuyên có khoảng trên 50 thành viên và mỗi năm lại có thêm nhiều học viên mới. Lớp học của hội người cao tuổi huyện Tiên Du chỉ dậy những bài quan họ cổ vì thế góp phần lưu giữ những câu hát quý này. Trong buổi học đầu tiên của năm nay, lớp đã thu hút được hơn 50 người đến học, trong đó có 3 người mới. Ai đến với lớp học cũng với gương mặt rạng ngời và tràn đầy tâm huyết. Nhiều người ở rất xa như Đông Anh, Vĩnh Yên cách thị trấn Lim gần 50 cây số cũng thường xuyên đến học.

Chia sẻ suy nghĩ về lớp học miễn phí này, thầy Nguyễn Hữu Thoa tâm sự, trước khi mở lớp học này, thầy cùng ông Nguyễn Văn Đặng đã mở một lớp học quan họ ở xã Phú Lâm. Sau một thời gian mở lớp, phong trào hát quan họ ở đây phát triển mạnh, và cho đến nay xã Phú Lâm đã thành lập được 5 câu lạc bộ. 

Thấy mô hình có hiệu quả, ông tiếp tục mở lớp học ngay tại thị trấn Lim. Lớp học là nơi để ông được giao lưu cùng những người yêu quan họ ở mọi miền đất nước đồng thời bảo tồn lưu giữ những "vốn liếng" quan họ cổ. Đây là một bảo vật mà không tiền bạc nào có thể mua được.

Để mạch nguồn quan họ chảy mãi… - Ảnh 2.

Các "liền chị" quan họ hát bài quan họ cổ

Tôi chia tay lớp học quan họ khi mặt trời đã bắt đầu lẩn khất sau những rặng tre xanh mà trong lòng vẫn cứ vấn vương mãi với câu hát "…có cái quả như nâng hời nâng ơ hỡi đôi người nâng…" trong bài hát vừa mới học được. 

Hy vọng rằng tất cả các thế hệ người Việt Nam sẽ cùng nhau "nâng hời" những giọng điệu mượt mà của quan họ này để nó mãi mãi sống trong lòng dân tộc và khẳng định được vai trò di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Để mạch nguồn quan họ chảy mãi…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO