Để phát triển thành phố thông minh, cần đặt yếu tố con người lên hàng đầu

Ngọc Huyền| 21/08/2019 17:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi thành phố thông minh được nhân rộng, ngày càng có nhiều công ty công nghệ tham gia vào cuộc chơi và phát triển công nghệ thành phố thông minh. Những tiến bộ công nghệ rất ấn tượng, với các công ty cung cấp tất cả mọi thứ, từ taxi robot đến robocops (robot cảnh sát) ngoài đời thực.

Why Smart Cities Need a People-First Mentality

Dự đoán của Liên Hợp Quốc cho biết 68% dân số thế giới sẽ tập trung tại các đô thị vào năm 2050, điều này lại càng gia tăng sự cường điệu về công nghệ thành phố thông minh. Nhiều dân cư hơn có nghĩa là cần nhiều nỗ lực hơn để làm cho các thành phố trở nên thông minh hơn, hiệu quả hơn và là nơi đáng sống cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, khi một thành phố đang tìm cách để trở nên thông minh, các cuộc họp và lập kế hoạch của các bên liên quan có xu hướng chỉ bao gồm một số nhóm nhất định, chẳng hạn như các nhà lãnh đạo thành phố, các chủ doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia tư vấn. Trong khi các nhóm này có thể là những người đưa ra quyết định cuối cùng, họ lại bỏ qua một nhóm cực kỳ quan trọng: Công dân.

Tại sao lại tập trung vào những người có quyền lực cao hơn?

Cũng như ở nhiều thành phố khác nhau, các quyết định được đưa ra bởi những người có quyền lực. Cho dù quyền lực đó là chính trị, tiền tệ hay dựa trên tri thức, ý kiến ​​và suy nghĩ của những người ở các vị trí quyền lực được cân nhắc và tìm kiếm nhiều hơn trong nhiều tình huống.

Phát triển như một thành phố thông minh mang lại vô số lợi ích mà các nhà lãnh đạo thành phố tích cực tìm kiếm, bao gồm:

  • Tăng thị trường cho các doanh nghiệp và các sự kiện lớn
  • Tiết kiệm chi phí trong nhiều lĩnh vực ngân sách
  • Cải thiện vị thế toàn cầu như một thành phố thông minh
  • Thu hút nhiều công dân mới có trình độ cao, có học thức

Tuy nhiên, một vấn đề hết sức quan trọng trong việc tạo ra một thành phố thông minh là cuộc sống sẽ được cải thiện như thế nào đối với người dân nói chung.

Liệu một thành phố thông minh sẽ giúp những người mẹ đơn thân có thể đến nơi làm việc đúng giờ một cách dễ dàng hơn? Liệu những người di chuyển từ ngoại thành sẽ tìm được một chỗ đậu xe dễ dàng hơn? Các sáng kiến ​​thông minh thân thiện với môi trường sẽ cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của người dân?

Mặc dù những câu hỏi này thường được hỏi và trả lời, nhưng việc nhận được phản hồi chân thực, thực sự từ người dân không phải là trọng tâm để có thể tạo ra các bài quảng cáo tiếp thị mà các công ty công nghệ lớn đang tìm cách mở rộng.

Tại sao thành phố thông minh cần được thiết kế cho những người dân bình thường

Tạo ra một thành phố hướng tới những công nghệ hào nhoáng, thu hút các công ty lớn và khách du lịch là điều rất tốt, nhưng nếu thành phố của bạn không được thiết kế để những người dân bình thường có thể sống và sinh hoạt, thì đây là một sự lãng phí về tiền bạc và công sức.

Nếu thành phố của bạn được thiết kế sao cho cuộc sống trở nên thật dễ dàng và tuyệt vời cho những doanh nghiệp xây dựng trụ sở và đưa hàng hóa đi vào sản xuất, thì điều đó thật tuyệt vời cho việc kinh doanh.

Nhưng nếu những người chuyển đến thành phố để làm việc tại những công ty lớn đó không thể đi làm đúng giờ, không đủ khả năng trang trải sinh hoạt phí tại thành phố hoặc những công nghệ mới không mang lại lợi ích cho cuộc sống hàng ngày của họ, hoặc có tác động tiêu cực đến họ, thì thành phố thông minh là một sự thất bại.

Các phương pháp ra quyết định truyền thống, nơi thực hiện các nghiên cứu về tác động, các cuộc khảo sát được tiến hành và các cuộc thảo luận cộng đồng được tổ chức, vẫn hiệu quả khi một thành phố quyết định trở thành thành phố thông minh.

Làm thế nào các thành phố thông minh có thể tạo ra tiêu chí đặt con người lên hàng đầu

Để thực sự hiểu được đầy đủ các nhu cầu khi một thành phố trở nên thông minh, các nhà lãnh đạo thành phố và các bên liên quan khác phải làm việc cùng với những đại diện của người dân.

Một số phương pháp mà các thành phố đang tìm cách đánh giá nhu cầu của họ để chuyển đổi sang công nghệ thông minh nhưng vẫn đặt con người lên hàng đầu bao gồm:

Khảo sát phân phối

Cách lâu đời để lấy ý kiến của người dân vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay. Gửi các cuộc khảo sát - qua email, thư bưu chính thông thường, và thậm chí gắn liền với các hóa đơn tiện ích - là cách tốt nhất để truyền thông tin đến nhiều công dân nhất.

Tuy nhiên, như thành phố Montreal đã rút ra bài học khi bắt đầu quá trình chuyển đổi sang thành phố thông minh, các cuộc khảo sát không mang lại kết quả như mong muốn. Chẳng hạn như ở Montreal, chỉ có 7.601 khảo sát được gửi lại cho chính quyền địa phương. Đó là một tỷ lệ nhỏ đáng kinh ngạc so với dân số thành phố.

Để làm cho việc phân phối một cuộc khảo sát trở nên khả thi hơn về mặt tài chính, việc đưa khảo sát lên một nền tảng kỹ thuật số giúp giảm chi phí nhưng cũng tạo ra rào cản cho những người không có quyền truy cập hoặc hạn chế về mặt kỹ thuật.

Các cuộc họp cộng đồng

Tập hợp và trao đổi với các thành viên của cộng đồng dưới dạng diễn đàn và các cuộc họp bàn tròn cung cấp phản hồi và đầu tư có giá trị từ công chúng.

Các công dân được lắng nghe về những thay đổi được lên kế hoạch cho thành phố của họ - và những người này được trao cơ hội cung cấp ý kiến ​​của mình về các ý tưởng mà các nhà lãnh đạo thành phố đã đầu tư, và họ có nhiều khả năng trở thành đại sứ cho những thay đổi đó.

Tổ chức các cuộc họp này ở càng nhiều khu phố càng tốt, vào càng nhiều thời điểm khác nhau trong ngày càng tốt. Đây là chìa khóa để có được kết quả lớn nhất có thể. Trình bày cho người dân một danh sách các chủ đề sẽ được thảo luận, bao gồm các thay đổi về giao thông công cộng, thu gom rác và hóa đơn tiện ích của họ, có thể thu hút sự quan tâm từ các bên liên quan.

Thu thập ý kiến trực tiếp tại nhà

Không chỉ tập trung vào các cuộc họp cộng đồng, hình thức thu thập ý kiến trực tiếp tại nhà là một chiến lược hiệu quả. Hình thức này còn là cơ hội tốt nhất để nhiều thành phố tiếp cận với lực lượng dân cư không tham gia trả lời các cuộc khảo sát hoặc không xuất hiện trong các cuộc họp cộng đồng.

Phương pháp này tốn kém hơn nhiều so với các lựa chọn khác, vì bạn phải trả tiền cho nhân viên đi thu thập điều tra và đặt câu hỏi, nhưng nó sẽ cung cấp quyền truy cập nhiều nhất cho những công dân có thể không có tiếng nói trong quá trình này.

Đường dây điện thoại

Mọi người có xu hướng gọi điện cho các nhà lãnh đạo thành phố khi có một điều gì đó bất thường xảy ra. Cho dù đó là sự xuất hiện của ổ gà hay sự cố mất điện, đường dây điện thoại luôn là một phần quan trọng trong cách vận hành của nhiều thành phố.

Những đường dây điện thoại này có thể giúp cung cấp cho ban lãnh đạo thành phố một cái nhìn vào những điểm bất cập lớn của những người dân bình thường, và cung cấp một điểm khởi đầu cho những điều cần được giải quyết bởi công nghệ.

Khi thành phố thông minh bắt đầu trở thành hiện thực, việc đón nhận phản hồi từ công chúng sử dụng các đường dây điện thoại này có thể tập hợp những người có quan điểm mạnh mẽ, mong muốn được đưa ý kiến của mình để góp phần xây dựng thành phố.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Để phát triển thành phố thông minh, cần đặt yếu tố con người lên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO