Đến năm 2025, cả nước có 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao

Đỗ Thêu| 22/11/2022 21:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Chương trình OCOP đề ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sau hơn 4 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP (Chương trình OCOP), đến ngày 31/10/2022, 63/63 tỉnh thành đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm. Cả nước đã có 8.565 sản phẩm đạt 3 sao trở lên. 4.392 chủ thể OCOP có sản phẩm đạt 3 sao trở lên.

Đến năm 2025, cả nước có 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và các đại biểu tham quan trưng bày sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy suất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường. Nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn. Bên cạnh đó, chương trình cũng thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế…

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, tồn tại như số lượng sản phẩm OCOP tăng nhanh nhưng chưa thực sự bền vững; thiếu sự chủ động của các chủ thể khi tham gia vào chương trình; chưa tập trung đến các giải pháp về chuẩn hóa chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm; hoạt động xúc tiến thương mại còn manh mún, thiếu đồng bộ…

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn nhằm tạo ra không gian phát triển kinh tế, văn hóa cho khu vực nông thôn và nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả và thực chất hơn.

Một trong những giải pháp trọng tâm phát triển sản phẩm OCOP là nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các chủ thể OCOP; tập trung phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống, phát huy giá trị văn hóa địa phương. Đặc biệt là phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn. Chương trình đề ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Văn hóa đổi mới sáng tạo: Khuyến khích khám phá, khoan dung thất bại
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, Ngày 21/4 vừa là Ngày Sáng tạo và Đổi mới toàn cầu vừa cũng là Ngày Văn hóa đổi mới sáng tạo Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, khuyến khích khám phá, khoan dung thất bại”.
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Đến năm 2025, cả nước có 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO