Devops – gắn kết các nhà phát triển phần mềm và người dùng

04/11/2015 07:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Devops, một khái niệm mới nổi trong giới phát triển ứng dụng, là một ý tưởng đơn giản. Nó đề cập đến việc thực hành sắp xếp môi trường phát triển của một tổ chức chặt chẽ hơn với môi trường hoạt động, vì thế các nhà phát triển sẽ biết rõ hơn về những thay đổi để tạo ra một ứng dụng, dựa vào các số liệu hiệu suất và thông tin phản hồi từ các quản trị viên.

Khái niệm mới nổi giúp siết chặt vòng phản hồi giữa các nhà phát triển và các hoạt động, cho phép các tổ chức có thể tăng tốc độ sàng lọc mã của họ.

Devops, một khái niệm mới nổi trong giới phát triển ứng dụng, là một ý tưởng đơn giản. Nó đề cập đến việc thực hành sắp xếp môi trường phát triển của một tổ chức chặt chẽ hơn với môi trường hoạt động, vì thế các nhà phát triển sẽ biết rõ hơn về những thay đổi để tạo ra một ứng dụng, dựa vào các số liệu hiệu suất và thông tin phản hồi từ các quản trị viên.

Mặc dù một ý tưởng như này rất rõ ràng nhưng các tổ chức lớn có xu hướng tách biệt các nhà phát triển của họ với những người sử dụng phần mềm.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể dẫn đến một số vấn đề. Đáng chú ý nhất, nếu phần mềm hoạt động chậm hơn so với dự kiến thì quá trình gỡ lỗi có thể sẽ diễn ra rất chậm, bởi vì vấn đề này luôn luôn được tạo ra hàng loạt qua lại giữa các nhà phát triển và các quản trị viên, mỗi bên đều giả định rằng công việc của bên kia bị lỗi. Ngoài ra, các tính năng mà một nhà phát triển nghĩ rằng một chương trình cần phải có không phải lúc nào cũng giống với những gì mà nhà quản trị, hoặc người sử dụng cần đến.

Devops thắt chặt vòng phản hồi giữa các nhà phát triển và các hoạt động, cho phép các nhà phát triển có thể thay đổi một cách nhanh chóng và các tổ chức có thể tăng tốc độ sàng lọc mã của họ. Với phương pháp tiếp cận Devops, “các quản trị viên của hệ thống có liên quan ngay từ khi bắt đầu công đoạn thiết kế lại phần mềm, do đó độ tin cậy và khả năng mở rộng được xây dựng trong đó”.

Sự nổi lên của Devops tại thời điểm này có lẽ là do sự xuất hiện của các dịch vụ Internet quy mô lớn, chẳng hạn như Google, Amazon, và Twitter, tất cả đều đã chấp nhận các nguyên tắc sau Devops. Các công ty này đang cạnh tranh khốc liệt, và vì vậy họ cần phải thực hiện các tính năng mới càng nhanh càng tốt. Các công ty này cũng có xu hướng không sử dụng phần mềm đóng gói sẵn từ các nhà cung cấp phần mềm của bên thứ ba, và thay vào đó họ dựa trên các chương trình mã nguồn mở mà các nhà phát triển và kỹ sư nội bộ của họ có thể mở rộng và tinh chỉnh cho môi trường cụ thể của họ.

Một công ty gắn kết với nguyên tắc Devops là cửa hàng thương mại điện tử trực tuyến Etsy. Tại các cuộc triển lãm Web 2.0 O'Reilly, tổ chức tại New York vào tháng 10, Mike Brittain, Giám đốc kỹ thuật và các đội cơ sở hạ tầng tại Etsy, đã giải thích cách Etsy sử dụng nguyên tắc Devops.

Etsy là một trang web trao đổi Internet đang phát triển rất nhanh chóng về hàng hóa thủ công và cổ điển. Trong năm 2010, trang web đã giao dịch hơn 300 triệu USD hàng hóa. Etsy có khoảng 90 kỹ sư, và mỗi ngày thực hiện và kiểm tra khoảng 40 sự thay đổi của mã nguồn để vào trang web.

Một nhà phát triển mới làm việc tại Etsy sẽ triển khai mã nguồn để vào trang web vào cuối ngày làm việc đầu tiên của mình. Tổ chức đã thiết lập một môi trường làm việc tạo điều kiện dễ dàng cho các nhà phát triển triển khai mã nguồn để vào trang web một cách nhanh chóng và nhận được phản hồi mỗi lần họ thay đổi.

Những sự thay đổi nhanh chóng như vậy có thể khiến cho trang web nguy hiểm, và Etsy đã đặt một số biện pháp tại chỗ để nắm bắt các vấn đề tiềm năng có thể xảy ra. Mã nguồn mới được nghiên cứu bởi nhiều kỹ sư và các vấn đề có thể bị phát hiện và xử lý kịp thời trước khi chúng ảnh hưởng đến toàn bộ trang web.Brittain cũng cho biết rằng khi một tính năng mới không làm việc như mong đợi, người dùng sẽ nhanh chóng phàn nàn, và số lượng báo cáo sẽ được gửi cho các nhân viên kỹ thuật.

Một kỹ thuật Devops khác mà Etsy sử dụng là phổ biến các số liệu hiệu suất rộng rãi nhất có thể. Những số liệu này không chỉ được truy cập cho các nhân viên hành chính, mà chúng còn hiển thị trên màn hình trong văn phòng của công ty, vì vậy tất cả đều có thể nhìn thấy chúng. Vì vậy nếu có một sự xuống cấp trong dịch vụ hoặc cơ sở dữ liệu quá tải thì bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy vấn đề và có khả năng được sớm khắc phục.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Devops – gắn kết các nhà phát triển phần mềm và người dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO