ĐH CNTT - ĐHQG TP. HCM đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN lần thứ 15

Hoàng Linh| 05/11/2022 20:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2022 là năm thứ 15 cuộc thi sinh viên với an toàn thông tin (ATTT) ASEAN được tổ chức và giải Nhất đã thuộc về đội thi UIT.pawf3ct - Đại học (ĐH) Công nghệ thông tin - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Cuộc thi do Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Cục ATTT và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ GD&ĐT, Bộ TT&TT. Năm nay cũng lần thứ tư cuộc thi mở rộng tới các nước ASEAN.

Vòng thi chung khảo được tổ chức ngày 05/11/2022, tại Học viện Kỹ thuật Mật mã, Hà Nội, với sự tham gia của 20 đội thi đạt thành tích cao tại vòng thi sơ khảo, trong đó có 10 đội Việt Nam và 10 đội thuộc 06 nước ASEAN khác (Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore và Thái Lan).

Các đội Việt Nam dự thi online tập trung tại Hà Nội, các đội ASEAN tham dự hoàn toàn online dưới sự giám sát của của Ban giám khảo qua hệ thống camera kết nối vào nền tảng Hội nghị truyền hình.

Tại vòng thi này, các đội thi thực hành về ATTT theo hai hình thức là giải bài thi tính điểm (jeopardy) và thực hiện các biện pháp tấn công - phòng thủ trực tiếp giữa các đội (attack-defense).

Cụ thể, giải Nhất cuộc thi thuộc về đội UIT.pawf3ct - Đại học (ĐH) Công nghệ thông tin - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Giải Nhì thuộc về đội KMA.L3N0V0 – Học viện Kỹ thuật Mật mã và đội ISIT-DTU1- ĐH Duy Tân.

ĐH CNTT - ĐHQG TP. HCM đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN lần thứ 15 - Ảnh 1.

Phó Cục trưởng Cục ATTT Trần Quang Hưng (ngoài cùng bên phải) và Phó Chủ tịch VNISA Khổng Huy Hùng, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi trao hai giải Nhì

Giải Ba thuộc về các đội SecGang - ĐH Bách khoa Hà Nội; Ph4nt0m_tr0up3 - ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội; MSEC_ADC – Học viện Kỹ thuật Quân sự.

ĐH CNTT - ĐHQG TP. HCM đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN lần thứ 15 - Ảnh 2.

Phó Cục trưởng Cục CNTT - Bộ GD&ĐT Tô Hồng Nam (ngoài cùng bên phải), Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật mật mã Lương Thế Dũng, ông Nguyễn Xuân Nam (ngoài cùng bên trái) trao cho các đội đạt giải Ba

5 đội đạt giải Khuyến khích gồm: PTIT.Invisible – Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT); HCMACT.Rescure – Phân hiệu Học viện Kỹ thuật Mật mã Tp HCM; PISHCM_NTVD - Học viện Công nghệ BCVT, cơ sở TP. HCM; Singapwners - ĐH Quốc gia Singapore (Singapore) và CendikiSana - Trường Bách khoa mạng và bảo mật quốc gia (Indonesia).

ĐH CNTT - ĐHQG TP. HCM đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN lần thứ 15 - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Xuân An Việt, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (ngoài cùng bên trái) và ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch VNISA trao giải cho các đội đạt giải Khuyến khích

Cuộc thi ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT đã chúc mừng các sinh viên, các trường đạt giải tại cuộc thi năm nay. Chủ tịch VNISA cũng đánh giá trải qua 15 cuộc thi đã ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng.

"Cuộc thi đã đóng góp rất lớn cho việc đào tạo đội ngũ nhân lực ATTT, đặc biệt khi Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) trên cả 3 trụ cột chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Công cuộc CĐS chỉ có thể thành công khi có nguồn nhân lực ATTT chất lượng cao", Chủ tịch VNISA nhấn mạnh.

ĐH CNTT - ĐHQG TP. HCM đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN lần thứ 15 - Ảnh 4.

Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng mong muốn các sinh viên có khát vọng lớn đảm bảo ATTT cho Việt Nam

Chủ tịch VNISA cũng mong muốn các sinh viên tham dự cuộc thi hãy khát vọng đóng góp vào sự nghiệp đảm bảo ATTT của Việt Nam và xây dựng hệ sinh thái ATTT bền vững. Các sinh viên tham dự cuộc thi ATTT cũng cần là người khiêm tốn, trung thực và chú ý rèn luyện thể lực để có khối óc minh mẫn, giỏi giang và có thể lực khỏe mạnh.

Trong khi đó, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục ATTT - Bộ TT&TT, cũng là cựu sinh viên tham dự cuộc thi này đã bày tỏ những cảm xúc được quay trở lại cuộc thi.

ĐH CNTT - ĐHQG TP. HCM đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN lần thứ 15 - Ảnh 5.

Ông Trần Quang Hưng: ngành ATTT là một ngành đang nhận được sự quan tâm lớn

Ông Trần Quang Hưng cho biết ATTT đang trở thành một ngành nghề "hot" trong khối ngành nghề CNTT, chỉ sau ngành nghề về blockchain, AI. Đây là cơ hội lớn cho các sinh viên tham gia cuộc thi và các sinh viên đang theo học ATTT.

Phó Cục trưởng Cục ATTT cũng bày tỏ các trường ĐH tiếp tục đẩy mạnh, chú trọng đào tạo nhân lực ATTT chất lượng cao vì nhu cầu của xã hội rất lớn. Các trường cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các sinh viên được tiếp cận với những công ty, công việc thực tế để trở thành các chuyên gia ATTT đáp ứng nhân lực cho các cơ quan, tổ chức và xa hơn là đảm bảo chủ quyền số quốc gia.

ĐH CNTT - ĐHQG TP. HCM đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN lần thứ 15 - Ảnh 6.

Ban Tổ chức, Ban giám khảo và các thí sinh đạt giải cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN năm thứ 15

Tăng giá trị giải thưởng

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, nhân dịp lần thứ 15 tổ chức Cuộc thi, Ban tổ chức đã tăng số lượng và giá trị giải thưởng hơn hẳn các năm trước. Vòng sơ khảo trao 57 giải thưởng và vòng chung khảo trao tặng 11 giải thưởng với tổng giá trị gần 200 triệu đồng, trong đó giải Nhất chung khảo trị giá 30 triệu đồng (gấp đôi giá trị giải nhất năm 2021). Ban tổ chức cũng hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển cho 05 đội của các trường tại TP. HCM và Đà Nẵng dự thi chung khảo.

Các đội đạt giải cao của Việt Nam sẽ được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tại Hội thảo quốc tế "Ngày ATTT Việt Nam 2022" tổ chức ngày 24/11/2022 tại Hà Nội.

Trước đó, vòng thi sơ khảo được tổ chức vào ngày 15/10/2022 có 112 đội thi tham dự chia thành 03 bảng thi. Tại vòng thi này, các đội sẽ thi thực hành về ATTT theo hình thức Vượt qua Thử thách theo chủ đề (jeopardy), trong vòng 8 tiếng. Vòng thi này có sự tham gia của 72 đội của 29 trường ĐH và học viện Việt Nam và 40 đội thuộc 17 trường của 06 nước ASEAN khác (Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore và Thái Lan). Ban tổ chức đã trao 57 giải thưởng cho các đội đạt thành tích cao vòng Sơ khảo (37 giải thưởng cho các đội Việt nam, 20 giải thưởng cho các đội nước ngoài).

Năm nay, đội đạt điểm cao nhất vòng thi sơ khảo (đội KMA.L3N0V0 thuộc Học viện Kỹ thuật Mật mã) đã được Hiệp hội ATTT Việt Nam giới thiệu để Bộ TT&TT cử tham dự Cuộc thi Cyber SEA Game 2022 tại Thái Lan ngày 10/11/2022./.

Bài liên quan
  • Triển khai chuẩn ISO về ATTT giúp DN phát triển bền vững
    Trong kỷ nguyên số ngày nay, việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đã trở thành vấn đề cấp bách. Do đó, việc tuân thủ các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) giúp các tổ chức, doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ĐH CNTT - ĐHQG TP. HCM đạt giải Nhất cuộc thi sinh viên với ATTT ASEAN lần thứ 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO