Địa phương đầu tiên chuyển giao dịch vụ hành chính công sang Bưu điện giải quyết

PV| 08/11/2018 15:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Đồng Tháp là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thí điểm mô hình này.

UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2 vào ngày 7/11/2018.

Theo đó, toàn bộ các thủ tục hành chính (TTHC) tại thị xã Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự, Tân Hồng, Lai Vung và 23 đơn vị cấp xã của 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện tại điểm giao dịch của Bưu điện. Một số cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thực hiện TTHC tại các huyện, xã cũng sẽ giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp (DN) tại các điểm phục vụ cùng với nhân viên Bưu điện. Đây là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm mô hình này.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương (trái) giao Quyết định thực hiện các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2 cho Lãnh đạo Bưu điện Đồng Tháp với sự chứng kiến của Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN Phạm Anh Tuấn (phải)

Cụ thể, Bộ phận Một cửa thị xã Hồng Ngự có nhiệm vụ tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các TTHC thuộc các lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa - Thông tin.

Bộ phận Một cửa huyện Hồng Ngự hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các TTHC thuộc các lĩnh vực: Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hoá, Y tế, Nông nghiệp, Đăng ký kinh doanh.

Bộ phận Một cửa huyện Tân Hồng hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các TTHC thuộc các lĩnh vực: Công Thương, Nội vụ, Tài chính, Nông nghiệp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hoá, Viễn thông, Internet.

Bộ phận Một cửa huyện Lai Vung hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các TTHC thuộc các lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa - Thông tin.

Bộ phận Một cửa của 23 đơn vị cấp xã thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hỗ trợ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhận, gửi các TTHC liên thông, các TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, các TTHC theo Mô hình hẹn giờ thực hiện các TTHC tại nhà người dân...

Bộ phận Một cửa huyện Tam Nông (đơn vị đã thực hiện giai đoạn 1) tham gia hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với các TTHC thuộc tất cả các lĩnh vực đang được tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa của huyện.

Tại Lễ công bố, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, ở giai đoạn 2, các đơn vị phải tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ có liên quan, nhất là triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp quản lý việc thí điểm chuyển giao để đảm bảo sự thành công của Đề án đặc biệt quan trọng về hành chính công của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã phải phối hợp chặt chẽ với Bưu điện để gia tăng tỷ lệ hồ sơ thực hiện theo các mô hình như: hẹn giờ thực hiện các TTHC tại nhà, mô hình trả kết quả tận nhà qua Bưu điện; thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa kết hợp các Bưu điện Văn hóa xã... Qua đó giúp người dân, DN và các tổ chức tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, đặc biệt đảm bảo công tác giải quyết TTHC được kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch.

Ông Nguyễn Văn Dương cũng yêu cầu Lãnh đạo UBND tỉnh phải xem Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh là một giải pháp đem lại bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. Việc thực hiện đề án này phải lấy tiêu chí về sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả thực hiện.

Việc chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công sang cho Bưu điện thực hiện không chỉ thể hiện tinh thần đổi mới, quyết tâm của cả UBND tỉnh Đồng Tháp cũng như ngành Bưu điện trong việc đột phá, sáng tạo cải cách TTHC, mà còn tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện các TTHC; đồng thời nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính tại địa phương và hoạt động của Bưu điện.

Mô hình triển khai đề án chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công tại Đồng Tháp được coi là một trong những mô hình mẫu để UBND và Bưu điện các tỉnh, thành phố khác đến nghiên cứu triển khai.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phạm Anh Tuấn khẳng định, BĐVN sẽ triển khai nhiệm vụ một cách tốt nhất, đạt hiệu quả cao nhất

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN, BĐVN cam kết tiếp tục bám sát các nội dung, kế hoạch chuyển giao để triển khai nhiệm vụ một cách tốt nhất, đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, ý nghĩa của đề án (bao gồm tất cả các điểm giai đoạn 1 và giai đoạn 2). Đặc biệt, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục triển khai mô hình hẹn giờ thực hiện các TTHC tại nhà; mô hình trả kết quả tận nhà qua đường bưu chính công ích và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa kết hợp các điểm bưu điện văn hoá xã để giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức đi lại.

BĐVN với lợi thế  năng lực, mô hình tổ chức, mạng lưới trên khắp cả nước sẽ là đối tác hoàn toàn phù hợp trong việc cung ứng, vận hành hệ thống chính quyền điện tử và hướng dẫn triển khai dịch vụ công trực tuyến cho người dân, DN. Ngoài ra, để thực hiện chính quyền điện tử, sẽ phát sinh hàng loạt các nội dung khác liên quan đến giải pháp CNTT, kết nối, xây dựng dữ liệu… Do đó, thời gian tới BĐVN sẽ xây dựng phương án và có những đề xuất cụ thể với tỉnh Đồng Tháp về việc triển khai thực hiện.

Người dân đăng ký dịch vụ trả kết quả hồ sơ hành chính qua Bưu điện tại huyện Hồng Ngự

Điểm cung cấp dịch vụ tại Bưu điện Lai Vung

Trước đó, ngày 01/8/2018, UBND tỉnh Đồng Tháp đã khởi động Đề án và chính thức triển khai giai đoạn 1, giao cho Bưu điện tỉnh thực hiện đối với các lĩnh vực và TTHC tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công của Tỉnh ở 02 huyện: Tam Nông, Thanh Bình và 04 xã: Thường Thới Tiền, xã Thường Phước 2 (của huyện Hồng Ngự), Tân Long, Tân Thạnh (của huyện Thanh Bình).

Sau 3 tháng thực hiện giai đoạn 1, 100% TTHC được nhân viên Bưu điện tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận và trả kết quả đúng hẹn cho người dân. Cụ thể, tại Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ Hành chính công và tại bộ phận Một cửa các huyện: Thanh Bình, Tam Nông đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn hơn 1.550 hồ sơ và chuyển phát an toàn, chính xác tới tận địa chỉ người dân yêu cầu.

Bài liên quan
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công tại Bà Rịa - Vũng Tàu
    Để cải thiện các dịch vụ hành chính công, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đề xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng chiến lược tập trung tối ưu hóa thủ tục trên điện thoại, đơn giản hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp với người dân.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Địa phương đầu tiên chuyển giao dịch vụ hành chính công sang Bưu điện giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO