Dịch vụ giao đồ ăn nhanh nổi tiếng châu Á bị tấn công, hơn 400.000 khách hàng bị ảnh hưởng

Hạnh Tâm| 10/10/2020 21:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Nền tảng dịch vụ giao đồ ăn nhanh nổi tiếng của châu Á, Chowbus, đã bị tấn công. Tin tặc đã đánh cắp được dữ liệu khách hàng và gửi email cho các nạn nhân để chứng minh việc tấn công của chúng.

Dịch vụ giao đồ ăn Chowbus có mặt ở Úc, Canada và Hoa Kỳ với hàng trăm nghìn khách hàng. Những kẻ tấn công đánh cắp dữ liệu khách hàng từ nền tảng giao đồ ăn này và gửi email cho các nạn nhân để thông báo về việc xâm phạm. Một số khách hàng tiết lộ trên mạng xã hội rằng họ đã nhận được những email, một số chia sẻ thông tin trên Reddit.

Tin tặc tuyên bố đã đánh cắp toàn bộ cơ sở dữ liệu có chứa dữ liệu khách hàng của công ty, xuất chúng thành hàng loạt các tệp tin dạng văn bản đơn giản có giá trị được ngăn cách nhau bằng dấu phẩy (comma-separated values - CSV) và gửi cho những khách hàng đường dẫn tới nơi lưu trữ những tệp tin này.

Dịch vụ giao đồ ăn nhanh Chowbus bị tấn công, hơn 400.000 khách hàng bị ảnh hưởng - Ảnh 1.

Dữ liệu bị lộ lọt bao gồm tên khách hàng, địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ (thành phố, tiểu bang, mã zip), mức giá và địa chỉ những nhà hàng là đối tác của Chowbus.

Các chuyên gia phân tích vụ rò rỉ và thấy rằng tệp tin CSV của khách hàng có 803.350 bản ghi.

Những khách hàng của Chowbus muốn kiểm tra xem dữ liệu của mình có bị lộ lọt hay không có thể truy vấn website thông báo vi phạm dữ liệu Have I Been Pwned (HIBP), trang web đã tải dữ liệu từ sự cố vào nền tảng của mình. Theo HIBP, cơ sở dữ liệu tổng thể bao gồm dữ liệu liên quan tới tổng số 444.224 tài khoản của Chowbus.

Tuy nhiên, tại thời điểm viết bài này, đường dẫn đến dữ liệu khách hàng bị đánh cắp đã không còn hoạt động, Chowbus cũng bắt đầu thông báo cho khách hàng về sự việc này.

Công ty xác nhận đã biết thông tin về vụ vi phạm dữ liệu và cho biết nhóm bảo mật đã nhanh chóng xử lý vấn đề, thực thiệu các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các hệ thống của họ.

Công ty giao đồ ăn cũng cho biết, dữ liệu về tài chính như thông tin thẻ tín dụng không bị lộ lọt vì nền tảng không quản lý thông tin này trong các hệ thống của họ. Thông tin thẻ tín dụng và giao dịch được xử lý trên Stripe, một trình xử lý thanh toán bảo mật của bên thứ ba.

Chowbus không tiết lộ thông tin chi tiết kỹ thuật của vụ việc, nhưng hãng vẫn đang điều tra và có kế hoạch chia sẻ thêm thông tin trong những ngày tới. "Chúng tôi đã biết tình hình vào lúc 1h30 sáng ngày 5/10 và đang nỗ lực xử lý vấn đề. Chúng tôi chịu trách nhiệm về quyền riêng tư và bảo mật, đồng thời đang nỗ lực để tìm hiểu trên các phương diện khác. Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin cho cộng đồng trong những ngày tới".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Dịch vụ giao đồ ăn nhanh nổi tiếng châu Á bị tấn công, hơn 400.000 khách hàng bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO