Dịch vụ giao đồ ăn nhanh nổi tiếng châu Á bị tấn công, hơn 400.000 khách hàng bị ảnh hưởng

Hạnh Tâm| 10/10/2020 21:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Nền tảng dịch vụ giao đồ ăn nhanh nổi tiếng của châu Á, Chowbus, đã bị tấn công. Tin tặc đã đánh cắp được dữ liệu khách hàng và gửi email cho các nạn nhân để chứng minh việc tấn công của chúng.

Dịch vụ giao đồ ăn Chowbus có mặt ở Úc, Canada và Hoa Kỳ với hàng trăm nghìn khách hàng. Những kẻ tấn công đánh cắp dữ liệu khách hàng từ nền tảng giao đồ ăn này và gửi email cho các nạn nhân để thông báo về việc xâm phạm. Một số khách hàng tiết lộ trên mạng xã hội rằng họ đã nhận được những email, một số chia sẻ thông tin trên Reddit.

Tin tặc tuyên bố đã đánh cắp toàn bộ cơ sở dữ liệu có chứa dữ liệu khách hàng của công ty, xuất chúng thành hàng loạt các tệp tin dạng văn bản đơn giản có giá trị được ngăn cách nhau bằng dấu phẩy (comma-separated values - CSV) và gửi cho những khách hàng đường dẫn tới nơi lưu trữ những tệp tin này.

Dịch vụ giao đồ ăn nhanh Chowbus bị tấn công, hơn 400.000 khách hàng bị ảnh hưởng - Ảnh 1.

Dữ liệu bị lộ lọt bao gồm tên khách hàng, địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ (thành phố, tiểu bang, mã zip), mức giá và địa chỉ những nhà hàng là đối tác của Chowbus.

Các chuyên gia phân tích vụ rò rỉ và thấy rằng tệp tin CSV của khách hàng có 803.350 bản ghi.

Những khách hàng của Chowbus muốn kiểm tra xem dữ liệu của mình có bị lộ lọt hay không có thể truy vấn website thông báo vi phạm dữ liệu Have I Been Pwned (HIBP), trang web đã tải dữ liệu từ sự cố vào nền tảng của mình. Theo HIBP, cơ sở dữ liệu tổng thể bao gồm dữ liệu liên quan tới tổng số 444.224 tài khoản của Chowbus.

Tuy nhiên, tại thời điểm viết bài này, đường dẫn đến dữ liệu khách hàng bị đánh cắp đã không còn hoạt động, Chowbus cũng bắt đầu thông báo cho khách hàng về sự việc này.

Công ty xác nhận đã biết thông tin về vụ vi phạm dữ liệu và cho biết nhóm bảo mật đã nhanh chóng xử lý vấn đề, thực thiệu các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các hệ thống của họ.

Công ty giao đồ ăn cũng cho biết, dữ liệu về tài chính như thông tin thẻ tín dụng không bị lộ lọt vì nền tảng không quản lý thông tin này trong các hệ thống của họ. Thông tin thẻ tín dụng và giao dịch được xử lý trên Stripe, một trình xử lý thanh toán bảo mật của bên thứ ba.

Chowbus không tiết lộ thông tin chi tiết kỹ thuật của vụ việc, nhưng hãng vẫn đang điều tra và có kế hoạch chia sẻ thêm thông tin trong những ngày tới. "Chúng tôi đã biết tình hình vào lúc 1h30 sáng ngày 5/10 và đang nỗ lực xử lý vấn đề. Chúng tôi chịu trách nhiệm về quyền riêng tư và bảo mật, đồng thời đang nỗ lực để tìm hiểu trên các phương diện khác. Chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin cho cộng đồng trong những ngày tới".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Dịch vụ giao đồ ăn nhanh nổi tiếng châu Á bị tấn công, hơn 400.000 khách hàng bị ảnh hưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO