Định nghĩa và vai trò của mạng ngang hàng

Phạm Thu Trang, Hòa Đoàn| 20/08/2018 16:47
Theo dõi ICTVietnam trên

Kết nối trực tiếp giữa hai hoặc nhiều thiết bị, hoặc thiết bị đầu cuối, chẳng hạn như thiết bị di động, máy tính hoặc thậm chí máy in, được gọi là đồng đẳng (P2P). Các kết nối này là P2P nếu chúng không cần định tuyến lại thông qua một máy chủ riêng biệt, với dữ liệu không bị gián đoạn giữa hai thiết bị.

Networks

Nhưng, như với bất cứ thứ gì, đều những lợi ích và hạn chế triển khai các mạng P2P, và chúng phải được xem xét trước khi bạn đi sâu vào việc áp dụng mô hình không có máy chủ.

Lợi ích của mạng ngang hàng là gì?

Trong số các lợi ích của P2P là xu hướng giảm thời gian trễ so với mạng máy khách - máy chủ, vì các tệp được chia sẻ và chuyển trực tiếp giữa người gửi và người nhận mà không có bất kỳ 'người trung gian' nào. Cũng không cần phải tính đến sự quá tải của máy chủ, điều này làm cho nó trở thành một môi trường lý tưởng để chia sẻ các kích thước hoặc thư mục lớn giữa các thiết bị không bị quá tải.

Việc thiết lập một trong các kết nối này giữa hai thiết bị là một nhiệm vụ tương đối dễ dàng, trong khi đó, chia sẻ được bật lên trên mọi thiết bị đầu cuối và các quyền thích hợp được thiết lập.

Ngoài sự đơn giản của nó, các kết nối P2P cũng tương đối rẻ và hiệu quả khi so sánh với chi phí chạy một mạng máy khách-máy chủ. Chi phí mua và cài đặt phần cứng, cũng như các nhân viên cần thiết để duy trì một máy chủ, không cần thiết cho việc thiết lập một mạng P2P.

Nhược điểm của mạng P2P là gì?

Mặc dù mạng P2P là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng huỷ tải trên máy chủ, cần có một số cân nhắc chính trước khi bạn sử dụng chúng hoàn toàn để chuyển dữ liệu trong tổ chức của bạn.

Có lẽ điểm quan trọng nhất cần lưu ý là không có kiểm soát trung tâm về bảo mật trong kết nối P2P, có nghĩa là các tệp độc hại có thể được chia sẻ giữa các thiết bị đầu cuối và có khả năng lây lan ra toàn bộ tổ chức nếu tất cả người dùng có thể chia sẻ dữ liệu giữa mỗi thiết bị đầu cuối.

Ngoài ra còn có những thách thức, cụ thể là nếu một thiết bị trong mạng P2P quá chậm, phần còn lại của mạng P2P sẽ bị ảnh hưởng, làm cho quá trình chia sẻ tập tin khá vụng về và bực bội.

Ngoài ra, mỗi máy tính hoặc thiết bị sẽ cần phải được sao lưu độc lập thay vì tập trung vào 1 tệp  bởi vì tất cả các thiết bị trên mạng P2P hoạt động độc lập, mọi người đều có thể xóa dữ liệu trên bất kỳ thiết bị nào. Điều này, tất nhiên, có nghĩa là một tập tin hoặc thư mục được chia sẻ có thể bị xóa một cách tình cờ (hoặc một cách cố tình trong một số trường hợp), khiến nó không khả dụng với mọi người.

Làm thế nào để tăng cường bảo mật P2P?

Nếu bạn chọn sử dụng mạng P2P thay vì mô hình máy khách-máy chủ, bạn cần đảm bảo rằng nhân viên của bạn hoàn toàn nhận thức được rủi ro, phần mềm độc hại và các vấn đề khác, điều đó có thể khiến mạng tổ chức của bạn gặp nguy hiểm. Mặc dù mạng P2P phải là thứ bạn xây dựng trong doanh nghiệp của mình, nhưng điều tối quan trọng là nếu sử dụng mạng P2P để chia sẻ tệp vì những lý do đã nêu ở trên.

Điều đó cũng quan trọng để đảm bảo chỉ các tệp cần được chia sẻ có sẵn thông qua mạng đồng đẳng, thay vì mọi thứ có sẵn trong tổ chức. Do tính chất của mạng P2P, bất kỳ thông tin nhạy cảm nào cũng có thể dễ dàng rơi vào tay kẻ xấu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Định nghĩa và vai trò của mạng ngang hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO