Sự bùng nổ của thị trường TMĐT kéo theo nhu cầu chuyển phát
Theo báo cáo hàng năm SYNC Southeast Asia được thực hiện bởi Facebook và công ty Bain & Company, Việt Nam được dự báo sẽ là thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa đạt 56 tỷ USD, gấp 4,5 lần giá trị ước tính vào năm 2021.
Cũng theo báo cáo này, số người tiêu dùng số dự kiến sẽ đạt 71% dân số Việt Nam vào cuối năm 2021, nâng tổng số người sử dụng TMĐT lên đến 53 triệu người.
Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT trong những năm gần đây cùng thói quen mua sắm trực tuyến được hình thành trong và sau đại dịch đã mở ra cơ hội cho các DN chuyển phát nhanh, khi giao nhận được xem là một trong những yếu tố quan trọng góp phần định hình trải nghiệm của khách hàng trên hành trình mua sắm trực tuyến.
Theo thông tin của Bộ TT&TT, năm 2021, sản lượng bưu gửi đã đạt khoảng 987 triệu kiện, tăng khoảng30% so với cùng kỳ năm 2020. Những con số này cho thấy nhu cầu chuyển phát hàng hóa của thị trường sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, đi kèm với đó, các DN trong ngành cũng sẽ ngày càng tăng về cả mặt số lượng lẫn chất lượng và quá trình cạnh tranh cũng sẽ khốc liệt hơn.
Với số lượng đơn hàng ngày một gia tăng và mở rộng sang các tỉnh thành khắp cả nước, việc đầu tư vào hệ thống trung tâm trung chuyển sẽ giúp đảm bảo việc vận chuyển được thông suốt, hạn chế thất thoát và hư hỏng hàng hóa so với việc xử lý thủ công, đồng thời, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.
Việc đầu tư vào hệ thống trung tâm trung chuyển cũnglà một trong những yếu tố giúp tăng lợi thế cạnh tranh của DN chuyển phát nhanh trong việc tối đa hoá trải nghiệm của khách hàng, đồng thời đáp ứng tốt sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT.
Bưu điện đầu tư hệ thống kho bãi quy mô lớn được thiết lập dọc theo trục các khu kinh tế trọng điểm
Là DN sở hữu cơ sở hạ tầng bưu chính lớn số 1 quốc gia, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) luôn chú trọng đầu tư, thiết lập các trung tâm về logistics đồng bộ theo các trục khu công nghiệp lớn tại các khu vực kinh tế trọng điểm như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ,…
Các trung tâm khai thác vận chuyển, trung tâm logistics đều được BĐVN đầu tư trang bị hệ thống dây chuyền chia chọn tự động với công suất hàng chục nghìn bưu gửi/giờ, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng bình quân về sản lượng bưu gửi trên 30%.
Các dây chuyền này có thể chia chọn hàng hóa chi tiết đến tận cấp huyện, xã thông qua việc đọc mã vạch và phân tích hình ảnh bưu gửi, đồng thời tích hợp với các hệ thống CNTT của BĐVN như bản đồ số Vmap, mã địa chỉ bưu chính Vpostcode,… xây dựng quy trình liên hoàn, đồng bộ, tối ưu từ công đoạn chấp nhận, khai thác, chia chọn đến phát hàng hóa tại địa chỉ khách hàng.
Song song với việc triển khai đồng thời các nền tảng về kho hàng trong cả logistics truyền thống và logistics TMĐT trên cơ sở phân tích dữ liệu, tối ưu hóa các lộ trình chuyển phát, BĐVN cũng đẩy mạnh cung cấp các nền tảng cho các khách hàng TMĐT và logistics thuê ngoài như dịch vụ về lưu kho, quản lý đơn hàng, đóng gói và chuyển phát các đơn hàng theo địa chỉ. Từ đó tối ưu các quy trình luân chuyển hàng hóa, giảm thiểu đáng kể chi phí logistics cho các công ty, DN.
Việc sở hữu hệ thống kho bãi rộng lớn với trang thiết bị được đầu tư bài bản, hiện đại và ứng dụng công nghệ cao trong quản lý không chỉ giúp BĐVNkiểm soát hàng hóa một cách chính xác, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, chi phí mà còn tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa, đẩy nhanh tốc độ giao hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng lợi thế cạnh tranh của BĐVN trên thị trường logistics trong thời đại số.
Nhờ những thế mạnh về cơ sở hạ tầng, mạng lưới cũng như sự ổn định trong quản lý vận hành luồng lưu thông hàng hóa, trong suốt các làn sóng COVID-19, dù trong những điều kiện khó khăn nhất của dịch bệnh, BĐVN vẫn giữ vững dòng chảy hàng hóa, thư tín thông suốt giữa hai đầu đất nước, cung cấp đầy đủ các dịch vụ bưu chính phục vụ Đảng, Nhà nước, các cơ quan, tổ chức và người dân.
Nắm bắt được xu thế phát triển của TMĐT, ngay từ đầu năm 2021, Tổng công ty BĐVN cũng đã triển khai đa dạng hóa các dịch vụ bưu chính chuyển phát và logistics. Với mỗi nhóm dịch vụ, BĐVN đều thiết kế tối ưu dải sản phẩm dịch vụ để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Điển hình như nhóm dịch vụ chuyển phát quốc tế với 11 dịch vụ, nhóm dịch vụ chuyển phát TMĐT với 04 dịch vụ, logistics với 03 dịch vụ,…
Ngoài các dịch vụ cơ bản như chuyển phát truyền thống, chuyển phát nhanh hay chuyển phát TMĐT thì các dịch vụ mang xu hướng cá nhân hóa như Dịch vụ giao hàng một phần, giao hàng trong ngày, giao hàng theo thời gian mong muốn cũng sẽ được các DN phát triển để đáp ứng nhu cầu của thị trường thời TMĐT bùng nổ như hiện nay.
Bên cạnh đó, BĐVN cũng đã triển khai Dịch vụ giao hàng 1 phần cũng như hợp tác với một số đối tác giao-nhận để triển khai các dịch vụ giao hàng siêu tốc trong 2 giờ trong nội thành Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu và gia tăng sự thuận tiện cho khách hàng.
J&T Expressđầu tư trung tâm trung chuyển thứ 37
Nhằm nắm bắt kịp thời nhu cầu và bối cảnh của thị trường TMĐT, thương hiệu chuyển phát nhanh quốc tế J&T Express cũng nhanh chóng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển thứ 37 tại Việt Nam. Đây là trung tâm lớn và hiện đại với diện tích lên tới 60.000m2, dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào đầu năm 2022.
Nhờ ứng dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống phân loại thông minh DWS, quy trình xử lý tự động theo quy chuẩn Smart Logistics và hệ thống băng chuyền ma trận tự động, ước tính trung tâm có thể xử lý lên tới hơn 2 triệu kiện hàng lớn nhỏ các loại mỗi ngày với độ chính xác cao và thời gian nhanh chóng.
Một trong những lợi ích của trung tâm trung chuyển là không gian lưu kho rộng lớn và hệ thống quản lý chuyên nghiệp, giúp đảm bảo hàng hóa được phân loại, lưu trữ và quản lý đúng cách. Nhờ vào các công nghệ xử lý hiện đại, DN có thể tiết kiệm chi phí và thời gian xử lý hàng hóa, đồng thời, đáp ứng được tốc độ tăng trưởng về sản lượng của bưu kiện trong tương lai.
Đầu tư vào hệ thống trung tâm trung chuyển hiện đại giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt số lượng lẫn chất lượng hàng hóa, đảm bảo việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Điều đó giúp các DN chuyển phát nhanh có bước chuẩn bị tốt hơn để đón đầu nhu cầu mua sắm tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt là vào các mùa cao điểm.
Ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam, chia sẻ: "Dự kiến khi trung tâm thứ 37 đi vào hoạt động vào đầu năm 2022, tổng diện tích trung tâm trung chuyển của J&T Express sẽ đạt đến 168.000 m2. Việc đầu tư vào hệ thống trung tâm trung chuyển và ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào dây chuyền quản lý, vận hành không chỉ giúp J&T Express nâng cao hiệu quả kiểm soát và đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa mà còn giúp bưu kiện đến tay người tiêu dùng nhanh và chính xác hơn"./.