DN đầu tư vào công nghệ, gồm 5G để chống chịu trước bất ổn

Hoàng Linh| 11/10/2022 15:11
Theo dõi ICTVietnam trên

90% doanh nghiệp (DN) có chiến lược rõ ràng về khả năng chống chịu cho biết đã đầu tư vào các công nghệ tạo điều kiện cho làm việc từ xa, số hoá và tự động hoá như công nghệ 5G, nhờ đó có khả năng xử lý tốt hơn các tình huống gây gián đoạn.

Ngày 11/10/2922, Ericsson công bố báo cáo mới về tương lai của DN Future of Enterprises report, trong đó nêu bật tầm quan trọng của sự chủ động và khả năng chống chịu của các DN trong các tình huống gây gián đoạn.

Theo báo cáo này, 42% các nhà quản lý điều hành tin rằng trong tương lai gần, các DN của họ sẽ phải đối mặt với các tình huống gián đoạn kinh doanh do những thiên tai từ biến đổi khí hậu. Các sự kiện ngoài dự đoán khác cũng có thể sẽ tạo ra những thách thức mới như khủng hoảng năng lượng, đại dịch và xung đột toàn cầu. Ngoài ghi nhận tầm quan trọng của việc phải chuẩn bị sẵn sàng, các nhà quản lý còn thấy rõ nhu cầu từ bỏ các chiến lược thụ động, hướng tới lập kế hoạch cho khả năng chống chịu dài hạn thay vì chống chịu định hướng phục hồi.

Điều khả quan là các DN đang rất nghiêm túc về quy hoạch khả năng chống chịu - 49% các nhà quản lý cho biết DN của họ có chiến lược rõ ràng để xử lý các tình huống gây gián đoạn, và tỷ lệ người lao động đã được chuẩn bị sẵn sàng cao gấp gần 8 lần so với số người chưa được chuẩn bị. Số hoá và tự động hoá là các yếu tố thúc đẩy sự sẵn sàng chuẩn bị này, khi 90% DN có chiến lược rõ ràng về khả năng chống chịu cho biết đã đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực đó.

Tuy nhiên, cần ghi nhận giá trị của khả năng chống chịu chủ động so với khả năng chống chịu thụ động, một thành tố mà không nhiều DN có trong chiến lược của mình. Nói cách khác, chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa với tình trạng hiện nay.

Patrik Hedlund, nghiên cứu viên cấp cao, bộ phận Consumer & IndustryLab tại Ericsson, cho biết: "Chiến tranh, khủng hoảng năng lượng, thảm họa tự nhiên, đại dịch, thế giới của chúng ta ngày càng trở nên phức tạp, và bây giờ chính là lúc cần triển khai ngay các chiến lược về khả năng chống chịu. Điều này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các DN, nếu như họ muốn duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững lâu dài. Mặc dù nhiều DN đã có chiến lược, nhưng báo cáo này nhấn mạnh vào nhu cầu rõ rệt của việc chuyển dịch từ khả năng chống chịu ngắn hạn trên cơ sở dự phòng sang chiến lược dài hạn trên cơ sở hiệu suất".

Thông qua phát triển các chiến lược chủ động hơn về khả năng chống chịu, các DN có thể tích cực tiêu trừ các tình huống gián đoạn tiềm tàng, bằng cách đưa ra các tín hiệu cảnh báo trước về các sự kiện gián đoạn và tìm hiểu đầy đủ về tác động có thể có. Trên thực tế, 6/10 nhà quản lý tin rằng các dịch vụ ứng dụng công nghệ AI và đào tạo tập huấn về khả năng chống chịu sử dụng VR thực hiện sau các sự kiện gián đoạn là những yếu tố quan trọng để xử lý các tình huống gián đoạn trong tương lai, chỉ rõ nhu cầu xem xét các xu hướng quá khứ trong quá trình xây dựng khả năng chống chịu cho tương lai.

Nhu cầu mở rộng phạm vi của khả năng chống chịu nhằm hỗ trợ phát triển bền vững và mô hình kinh doanh hướng tương lai đã xuất hiện rất rõ ràng. Theo các phát hiện của báo cáo này, trong tương lai sẽ có hai sự dịch chuyển quan trọng trong chiến lược về khả năng chống chịu.

Thứ nhất, sự dịch chuyển từ khả năng chống chịu ngắn hạn, trên cơ sở dự phòng sang khả năng chống chịu bền vững thân thiện hơn với môi trường, trên cơ sở hiệu suất dài hạn. Gần 8/10 DN cho biết họ vẫn đang tiếp tục tăng cường mức độ dự phòng trong chuỗi cung ứng ngày nay.

Thứ hai, khả năng chống chịu để phục hồi cần được chuyển thành đổi mới sáng tạo về mô hình kinh doanh chủ động. Ngày nay, 80% các nhà quản lý cho biết điều này đã trở thành một phần trong chiến lược của họ về khả năng chống chịu, và gần 6/10 người trong số họ có kế hoạch tăng cường các nỗ lực này trong tương lai.

Báo cáo này cũng chỉ ra những lợi ích của bảy ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin để giúp các DN duy trì tính chống chịu và bền vững khi phải đối mặt với tình huống gián đoạn và giới thiệu các lộ trình khác nhau có thể đưa các DN trở thành những tổ chức có khả năng chống chịu cao hơn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • "Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5
    Điện Biên Smart được ví là "siêu ứng dụng" tích hợp nhiều tính năng hiện đại, tạo nên cầu nối trực tiếp giữa người dân và các cấp chính quyền.
  • Sự trỗi dậy của các kỳ lân AI Trung Quốc nhằm cạnh tranh với OpenAI
    Bốn công ty khởi nghiệp (startup) AI Trung Quốc đã trở thành kỳ lân công nghệ với mức định giá hơn 1 tỷ USD, nhằm tăng cường cạnh tranh với OpenAI, đặc biệt là khi ChatGPT không hoạt động ở Trung Quốc.
  • Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các số báo của báo Nhân đạo (Pháp)
    Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong chiến dịch Điện Biên Phủ, báo Nhân đạo của Đảng Cộng sản Pháp đã đăng nhiều tin, bài và ảnh về cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân Việt Nam cũng như những tiếng nói và hành động mạnh mẽ từ nước Pháp vì hòa bình cho Việt Nam.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
DN đầu tư vào công nghệ, gồm 5G để chống chịu trước bất ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO