Đời sống xã hội

Đo độ an toàn của đường hàng không

Hà Phương (tổng hợp) 02/12/2023 09:22

Hàng loạt những vụ tai nạn máy bay thảm khốc trong thời gian qua đã phủ một bóng mây u ám lên ngành hàng không toàn cầu và khiến ngày càng có nhiều người sợ đi máy bay hơn. Thế nhưng, số liệu thống kê lại cho thấy hiện nay là thời kỳ mà ngành hàng không thương mại an toàn hơn bao giờ hết.

Hàng không có còn an toàn?

Các vụ tai nạn máy bay vừa qua đã làm gia tăng sự nghi ngờ về mức độ an toàn của việc đi máy bay. Một số người bảo, thôi, đi ô tô, tàu hoả, sợ máy bay rồi.

Sự lo lắng, cảm xúc như thế dễ hiểu. Tai nạn hàng không thường thảm khốc, từ số người chết cho đến hình ảnh hiện trường. Chúng cũng được báo chí đăng tải, bình luận nhiều hơn so với tai nạn của các loại giao thông khác. Từ tâm lý này khiến cho yêu cầu đặt ra cho công tác cứu hộ cứu nạn cũng phải ngày được nâng cao hơn.

Nhưng dường như mọi người đang bị cảm giác sợ hãi chi phối bởi trong khi số người chết vì tai nạn hàng không trong thời gian gần đây, mỗi năm dừng lại ở mức vài trăm người, thì theo Tổ chức Y tế Thế giới, có tới 1,2 triệu người chết mỗi năm vì tai nạn đường bộ.

433-202312091806071.jpg

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, ngày càng nhiều người trên thế giới lựa chọn đi lại bằng máy bay, với hơn 20 tỷ lượt khách vào năm 2013.

Các chuyên gia hàng không thế giới cho rằng, những vụ tai nạn nối tiếp không phản ánh đúng thực trạng xu thế an toàn ngành hàng không.

Ông Tony Tyler, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết: “Nếu chăm đọc báo trong những ngày gần đây, chắc chắn người ta sẽ đặt câu hỏi về độ an toàn của ngành hàng không. Tuy nhiên thực tế cho thấy đi lại bằng máy bay vẫn là hình thức di chuyển an toàn nhất hiện nay”.

Số liệu an toàn bay mới nhất của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho biết năm 2013 có 90 vụ máy bay chở khách gặp nạn trên toàn thế giới, so với 99 vụ năm 2012 và 118 vụ năm 2011. Tỷ lệ tai nạn giảm xuống còn 2,8 trên một triệu chuyến bay, tỷ lệ thấp nhất kể từ khi ICAO theo dõi số liệu này.

Ngay cả trong năm 2014, những con số này cũng có sự cải thiện đáng kể. Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, cho đến nay mới chỉ có 70 vụ tai nạn máy bay chở khách xảy ra trên toàn cầu, so với 81 vụ cùng kỳ năm ngoái.

Một phân tích thống kê khác cho thấy xác suất một người bị chết trong một tai nạn hàng không là 1/45.000.000. Nếu ngày nào cũng bay, một người có thể bay an toàn trong suốt 123.000 năm mà không gặp tai nạn.

Ông James Burnley, cựu Bộ trưởng Giao thông Mỹ cho hay bốn thảm kịch hàng không gần đây không hề có bất cứ sự liên quan hay nguyên nhân chung nào. Ông khẳng định: “Thật nhầm lẫn khi đưa ra kết luận rằng an toàn hàng không đang đi xuống”.

Mặc dù các tổ chức và các hãng sản xuất máy bay có những định nghĩa và cách phân loại khác nhau về tai nạn hàng không, song các chuyên gia đều thống nhất trong nhận định rằng an toàn hàng không đang ngày càng tốt hơn.

Trách nhiệm xử lý bồi thường tai nạn hàng không được thực hiện như thế nào?

Đối với tai nạn hàng không tại Việt Nam mà hành khách bị nạn là người Việt Nam thì Luật áp dụng sẽ là Luật hàng không dân dụng số 66/2006/QH11 được Quốc hội ban hành ngày 29/6/2006 (Luật Hàng không) và các Nghị định liên quan.

luc-luong-anhk-noi-bai-tang-cuong-tai-cac-vi-tri-anh-nia-1658059894794179886348.jpg
Tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác giám sát an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt trong thời gian cao điểm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người dân. Ảnh: NIA.

Căn cứ Điều 160 Luật Hàng không thì “Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hành khách chết hoặc bị thương do tai nạn xảy ra trong tàu bay, trong thời gian người vận chuyển đưa hành khách lên tàu bay hoặc rời tàu bay” với mức giới hạn trách nhiệm được quy định tại Nghị định 97/2020/NĐ-CP là: “một trăm hai mươi tám nghìn tám trăm hai mươi mốt (128.821SDRs*) đơn vị tính toán cho mỗi hành khách”, tức tương đương khoảng hơn 4 tỷ VNĐ.

Tuy nhiên, Hãng hàng không chỉ được hưởng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại nêu trên trong trường hợp Hãng hàng không chứng minh được rằng thiệt hại xảy ra không phải do lỗi của mình hoặc hoàn toàn do lỗi của bên thứ ba.

Do vậy, trong đa phần các trường hợp thì trách nhiệm của Hãng hàng không sẽ được căn cứ theo thỏa thuận giữa Hãng hàng không và hành khách hoặc thân nhân hành khách trên cơ sở các thông tin cơ bản như (1) kết luận về mức độ lỗi của Hãng hàng không trong vụ tai nạn theo điều tra của Nhà chức trách có thẩm quyền (2) mức độ thương tật của hành khách trong trường hợp hành khách bị thương (3) hoàn cảnh tài chính của hành khách như độ tuổi lao động, mức lương, thu nhập, số người phụ thuộc tài chính…Trong trường hợp Hãng hàng không và hành khách không thể thỏa thuận với nhau thì vụ việc có thể được quyết định theo phân xử của Tòa án.

Sau khi thanh toán bồi thường cho hành khách hoặc thân nhân hành khách thì Hãng hàng không có thể yêu cầu Công ty bảo hiểm thanh toán bồi thường cho Hãng hàng không theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm mà Hãng hàng không đã mua.

Theo quy định tại Điều 163 của Luật Hàng không thì “Người vận chuyển phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với tính mạng, sức khoẻ của hành khách”. Tuy nhiên Luật Hàng không không quy định giới hạn trách nhiệm Hãng hàng không phải mua mà tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, đội tàu bay khai thác mà mỗi Hãng hàng không sẽ mua bảo hiểm với mức trách nhiệm khác nhau, nhưng thông thường đây sẽ là mức trách nhiệm của chung đối với 1 tàu bay trong trường hợp rủi ro cao nhất xảy ra, bao gồm cả hành khách chết hoặc bị thương, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba hoặc hành lý hàng hóa vận chuyển.

Ngành hàng không Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: Duy trì hơn 25 năm liên tục việc bảo đảm an toàn hàng không trong vận tải hàng không thương mại; đạt được Chứng nhận của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, Chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1-mức cao nhất của Cục Hàng không Liên bang Mỹ; các hãng hàng không Việt Nam luôn duy trì chỉ số an toàn khai thác cao và được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế cấp Chứng nhận An toàn khai thác./.

Bài liên quan
  • Truyền thanh cơ sở cần tăng cường tuyên truyền PCCC và cứu nạn, cứu hộ
    Sau vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Khương Hạ, Khương Đình, Hà Nội, theo Cục Thông tin cơ sở (TTCS) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã cần tăng cường công tác tuyên truyền dưới nội dung, hình thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đo độ an toàn của đường hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO