Diễn đàn

Doanh nghiệp chuyển từ thử nghiệm AI sang chú trọng doanh thu từ AI

QA 14:52 04/12/2024

Năm 2025, các doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ bước qua giai đoạn thử nghiệm AI để tập trung đánh giá tỷ suất lợi nhuận (ROI) của dự án, nhằm xây dựng nền tảng tăng trưởng dài hạn với các mô hình mã nguồn mở, tích hợp liền mạch và quản trị thống nhất giữa các giải pháp AI.

Doanh nghiệp kỳ vọng AI mang lại lợi ích dài hạn về đổi mới sáng tạo và tăng trưởng doanh thu

Báo cáo “Triển vọng AI tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2025” (APAC AI Outlook 2025), do IBM ủy quyền Ecosystm thực hiện, cho thấy các doanh nghiệp (DN) trong khu vực đang có bước chuyển mình mạnh mẽ từ giai đoạn thử nghiệm AI sang tối đa hóa tác động từ các khoản đầu tư vào giải pháp công nghệ này.

Theo đó, 54% DN kỳ vọng AI sẽ mang lại lợi ích dài hạn trong các khía cạnh như đổi mới sáng tạo (ĐMST) và tăng trưởng doanh thu. Yếu tố then chốt nằm ở việc phát triển các giải pháp AI tối ưu hoá về chi phí, sử dụng linh hoạt các mô hình mã nguồn mở tùy chỉnh và tích hợp liền mạch giữa nhiều nhà cung cấp.

Việc theo đuổi các mục tiêu ngắn hạn trong gia đoạn khởi đầu của AI tạo sinh đang được thay thế dần bởi nhận thức sâu sắc hơn về tiềm năng của AI. Đồng thời, trọng tâm cũng đang chuyển từ các trường hợp sử dụng ít rủi ro và không thuộc cốt lõi, sang việc triển khai AI trong các chức năng kinh doanh cốt lõi nhằm đạt lợi thế cạnh tranh và cải thiện ROI.

Theo báo cáo của IBM, gần 60% các DN tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia khảo sát dự đoán họ sẽ hưởng lợi từ các khoản đầu tư AI trong 2 - 5 năm tới, trong khi chỉ 11% trong số đó kỳ vọng đạt được lợi nhuận trong hai năm đầu.

Đến năm 2025, trọng tâm đầu tư AI của các DN tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng (21%), tự động hóa quy trình nội bộ DN (18%), và quản lý vòng đời khách hàng cũng như tự động hóa bán hàng (16%).

Tuy nhiên, để hiện thực hoá những mục tiêu này, các DN phải giải quyết những thách thức chính, bao gồm tính phức tạp của dữ liệu (39%), chi phí cao cho việc triển khai và giải pháp (36%), và số lượng trường hợp sử dụng còn hạn chế (35%).

Ông Trương Nguyên Phát, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ của IBM Việt Nam, cho biết: "AI là một lực lượng mạnh mẽ thúc đẩy các DN Việt Nam hướng tới đổi mới, cạnh tranh toàn cầu và tăng trưởng bền vững".

ong-truong-nguyen-phat-tong-giam-doc-kiem-giam-doc-khoi-cong-nghe-cua-ibm-viet-nam.jpeg
Ông Trương Nguyên Phát: AI là một lực lượng mạnh mẽ thúc đẩy các DN Việt Nam hướng tới đổi mới, cạnh tranh toàn cầu và tăng trưởng bền vững.

Ông Trương Nguyên Phát kỳ vọng đến năm 2025, các DN tại Việt Nam sẽ đón nhận AI với trọng tâm là các chiến lược tập trung vào đổi mới lấy con người làm trung tâm và nâng cao năng suất. Điều này sẽ bao gồm việc sử dụng kiến trúc linh hoạt, mã nguồn mở và quản lý hiệu quả tích hợp liền mạch AI để đạt được những kết quả có thể đo lường.

"Sự chuyển đổi này sẽ tạo tiền đề hướng tới một kỷ nguyên của ứng dụng công nghệ, nơi AI được nhìn nhận như một yếu tố thực sự thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao lợi thế cạnh tranh”, ông Trương Nguyên Phát nhấn mạnh.

5 xu hướng chiến lược định hình tương lai của AI tại châu Á - Thái Bình Dương

Chia sẻ về làn sóng AI trong tương lai, điều gì đang chờ đợi trong năm 2025, ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam thông tin 5 xu hướng chiến lược định hình tương lai của AI tại châu Á - Thái Bình Dương.

ong-ngo-thanh-hien-giam-doc-cong-nghe-ibm-viet-nam.jpeg
Ông Ngô Thanh Hiền: 5 xu hướng chiến lược định hình tương lai của AI tại châu Á - Thái Bình Dương.

Doanh thu từ AI đóng vai trò trung tâm

Năm 2025, các DN sẽ áp dụng cách tiếp cận chiến lược hơn đối với AI, ưu tiên các dự án dựa trên tính khả thi và tác động kinh doanh. Thách thức chính là mở rộng quy mô AI thông qua các trường hợp sử dụng nhằm tối đa hóa cơ hội doanh thu và ROI.

Các mô hình mã nguồn mở chuyên biệt nhỏ hơn trở thành giải pháp thay thế hiệu quả cho nhiều ứng dụng AI

Các mô hình được thiết kế theo mục đích cụ thể sẽ trở nên phổ biến, bao gồm những mô hình dành riêng cho ngôn ngữ địa phương, bối cảnh khu vực đặc thù và các tác vụ tính toán đơn giản.

Các mô hình “Rightsizing AI” (Tối ưu AI) yêu cầu ít dữ liệu đào tạo hơn, đồng thời giảm lượng khí thải carbon so với các mô hình ngôn ngữ lớn hiện đang chiếm ưu thế trong các cuộc thảo luận về AI.

DN triển khai các công cụ tiên tiến để tối ưu hóa khả năng hiển thị, quản lý hệ thống và tích hợp AI liền mạch

Các DN tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ ngày càng tận dụng các mô hình AI mã nguồn mở để thúc đẩy đổi mới và nâng cao hiệu quả.

loi-ich-dai-han-tai-dna.png
Lợi ích dài hạn từ AI Khu vực Đông Nam Á (Nguồn: Ecosystm).

Giải pháp "Unified AI" (AI Hợp nhất), kết hợp AI với các công cụ điều phối mạnh mẽ sẽ đơn giản hóa việc quản lý các giải pháp này, mang lại tính linh hoạt, hiệu quả về chi phí, cải thiện bảo mật và khả năng tích hợp liền mạch giữa các nhà cung cấp khác nhau.

Trợ lý AI (AI agents) tái định nghĩa công việc trong tương lai

Các DN sẽ tăng cường xây dựng các quy trình làm việc tự chủ, được vận hành bởi các trợ lý AI (AI agents), để tự động thực hiện nhiệm vụ, hợp tác với nhân sự và tạo giá trị cho toàn bộ DN.

"Trợ lý AI", kết hợp giữa AI và tự động hóa, có tiềm năng mang lại những cải tiến đáng kể trong hiệu quả vận hành, trải nghiệm khách hàng và quá trình đưa ra quyết định.

Lý do các tổ chức đầu tư vào các giải pháp tích hợp trợ lý AI là:

Tính tự chủ: Trợ lý AI có thể tự thực hiện các nhiệm vụ, đưa ra quyết định và thích nghi với các hoàn cảnh thay đổi.

Trí tuệ: Ứng dụng GenAI, các tổ chức sẽ có thể hiểu các hướng dẫn phức tạp, suy luận và học hỏi từ kinh nghiệm.

Khả năng hợp tác: Trợ lý AI có thể hợp tác với người lao động, nâng cao năng lực và cải thiện hiệu quả công việc.

Khả năng thích ứng: Quy trình làm việc tự chủ có thể thích nghi với sự thay đổi trong như cầu của DN, cũng như những gián đoạn nằm ngoài dự đoán.

Tuy nhiên, các DN cần thiết lập các quy định nội bộ và thường xuyên đánh giá các mô hình nền tảng để đảm bảo việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm.

Đổi mới lấy con người làm trung tâm thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của AI

Mặc dù các công cụ với hiệu suất cao là trọng tâm chính trong việc ứng dụng AI, nhưng trong tương lai AI sẽ được tận dụng để tập trung nâng cao trải nghiệm và khả năng của con người.

"Cách tiếp cận AI lấy con người làm trung tâm" sẽ trở thành công cụ hỗ trợ nhân sự nâng cao vai trò của mình, tự động hóa các tác vụ thường xuyên và khám phá những cơ hội mới cho sự sáng tạo và đổi mới.

Bằng cách ưu tiên thiết kế các giải pháp AI có tính đồng cảm, các tổ chức có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng và củng cố lòng trung thành với thương hiệu.

Ông Ngô Thanh Hiền cho biết: Đến năm 2025, các tổ chức sẽ chuyển trọng tâm từ việc chỉ áp dụng công cụ AI sang khai thác tiềm năng của chúng để thúc đẩy đổi mới lấy con người làm trung tâm. Mặc dù các công cụ với hiệu suất cao là trọng tâm chính trong việc ứng dụng AI, nhưng trong tương lai AI sẽ được tận dụng để nâng cao trải nghiệm và khả năng của con người.

Trong khi đó, theo ông Ullrich Loeffler, Tổng Giám đốc của Ecosystm, con người là thiết yếu trong quá trình phát triển của AI. Con người cần tham gia vào mọi giai đoạn của công nghệ - bao gồm cả việc duy trì giám sát các ứng dụng quan trọng.

“Mục đích của AI là tạo ra những tác động tích cực đối với thế giới, thúc đẩy nền văn hóa dựa trên niềm tin, sự hợp tác và đồng sáng tạo. Sự phát triển cần được tạo ra từ tư duy rằng AI cải thiện thay vì thay thế con người, cả hai làm việc và phát triển cùng nhau", ông Ullrich Loeffler cho biết./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Ngành TT&TT vươn mình trong kỷ nguyên mới
    Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các xếp hạng lĩnh vực TT&TT của Việt Nam đang có thứ hạng cao và nhiều thứ hạng trong top đầu thế giới. Do vậy, Ngành TT&TT cần tiếp tục phát huy trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
  • Bộ TT&TT hướng dẫn đầu tư CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước
    Việc ban hành 2 Thông tư, hành lang pháp lý cho hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cơ bản đầy đủ, tạo thuận lợi cho các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số trong giai đoạn tới.
  • Các dự đoán về AI năm 2025
    Năm 2024, chúng ta thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã chuyển từ giai đoạn thí điểm sang ứng dụng thương mại. Sang năm 2025, AI sẽ mở rộng triển khai toàn diện tại các doanh nghiệp.
  • Xu thế công nghệ trong An ninh mạng năm 2025
    Giám đốc công nghệ VSEC - Ông Phan Hoàng Giáp nhận định “Trong bức tranh của năm 2025, các xu thế như trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng bảo mật Cloud Native (Cloud Native Application Protection Platform - CNAPP) được dự báo sẽ chi phối ngành an ninh mạng”.
  • Báo chí - Truyền thông Việt Nam 2024: Nhìn từ hai thái cực
    Năm 2024, báo chí - truyền thông Việt Nam tiếp tục đứng trước những cơ hội và thách thức mang tính bước ngoặt.
  • FPT tự động hóa quy trình ngân hàng bằng robot ảo cho VietinBank
    VietinBank và FPT đã chính thức khởi động dự án triển khai tự động hóa các quy trình nghiệp vụ bằng giải pháp akaBot. Hợp tác đánh dấu sự chuyển mình của VietinBank trong việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Robotics và AI.
  • VNPT ra mắt các gói cước Internet tốc độ x3
    Các gói cước mới nhưng giá không đổi được áp dụng từ 1/1/2025 đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng cao của khách hàng như tích hợp truyền hình, di động, công nghệ mở rộng vùng phủ WiFi Mesh, AI Camera an ninh thông minh...
  • 5 năm chuyển đổi số quốc gia
    Việt Nam là một quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số, song hành cùng các quốc gia tiên tiến.
  • Giáo sư người Việt làm tổng biên tập tạp chí khoa học hàng đầu thế giới
    GS Dương Quang Trung là người Việt đầu tiên được Hiệp hội Điện, Điện tử quốc tế (IEEE) bổ nhiệm tổng biên tập một tạp chí khoa học uy tín bậc nhất.
  • Chuyển đổi ngành công nghiệp viễn thông bằng trí tuệ nhân tạo
    Việc triển khai AI trên quy mô lớn và chuyển đổi sang các tổ chức gốc AI có thể là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới cho các công ty viễn thông
Doanh nghiệp chuyển từ thử nghiệm AI sang chú trọng doanh thu từ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO