An toàn thông tin

Doanh nghiệp có thể tin tưởng vào Internet?

PV 11/11/2023 08:46

Nếu hỏi các giám đốc điều hành doanh nghiệp dịch vụ mạng nào mang lại sự chuyển đổi lớn nhất cho hoạt động kinh doanh của họ, gần như 100% sẽ trả lời là “Internet”. Vậy dịch vụ mạng nào gây ra nhiều vấn đề nhất cho họ? câu trả lời gần như giống hệt nhau. Họ nói rằng Internet không an toàn.

Kết nối WAN doanh nghiệp: MPLS VPN & Internet

Mọi công ty đều nhận thức tầm quan trọng của hiệu suất và chất lượng mạng đối với chiến lược kinh doanh của mình. Cho dù đó là một doanh nghiệp mở rộng có địa điểm trên toàn cầu hay một doanh nghiệp địa phương, hầu hết các công ty sẽ xác định rằng cơ sở hạ tầng truyền thông an toàn, mạnh mẽ và hiệu quả là yêu cầu cần thiết để cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu luôn phát triển ngày nay.

internet-16782627033351761171968.png
Doanh nghiệp có thể tin cậy vào Internet? (Ảnh minh họa)

Nhiều khách hàng không thể chấp nhận được bất kỳ thời gian ngừng hoạt động nào của mạng. Nếu Định luật Murphy xảy ra và có điều gì đó không ổn xảy ra, thì tất cả các quy trình liên kết điện tử tại chỗ sẽ đảm bảo mọi sự cố ngừng hoạt động đều được xử lý nhanh chóng. MPLS VPN mang đến sự đơn giản và yên tâm rằng giải pháp mạng đầu cuối, bao gồm các thành phần truy cập, đang được nhà cung cấp giải pháp quản lý hiệu quả, giúp khách hàng có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.

MPLS có thể được ví như là chiếc Cadillac của các dịch vụ WAN dành cho doanh nghiệp. Khi triển khai MPLS, nó sẽ mang lại hiệu suất được đảm bảo cho lưu lượng truy cập thời gian thực. Lợi ích của MPLS là khả năng mở rộng, hiệu suất, sử dụng băng thông tốt hơn, giảm tắc nghẽn mạng và trải nghiệm người dùng cuối tốt hơn. Bản thân MPLS không cung cấp mã hóa nhưng nó là một mạng riêng ảo và do đó được phân vùng khỏi Internet công cộng.

Vì vậy, MPLS được coi là một chế độ truyền tải an toàn. Và nó không dễ bị tấn công từ chối dịch vụ, điều có thể ảnh hưởng đến các mạng dựa trên IP thuần túy. Đó cũng là lý do chính khiến MPLS VPN “cho thấy sự tăng trưởng vượt trội trên tất cả các quy mô công ty và phân khúc ngành dọc. Nó đã trở thành trụ cột của mạng lưới doanh nghiệp - doanh nghiệp.”

Về mặt tiêu cực, kết nối MPLS đắt hơn nhiều so với kết nối Internet tiêu chuẩn. Ngoài ra, MPLS được thiết kế cho các tổ chức có nhiều văn phòng chi nhánh ở xa, phân tán về mặt địa lý trên toàn quốc hoặc trên thế giới, nơi phần lớn lưu lượng truy cập được chuyển về trung tâm dữ liệu doanh nghiệp. Khi phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) ngày càng trở nên phổ biến, yêu cầu để cung cấp VPN truy cập từ xa ngày càng giảm đi. Các ứng dụng và dữ liệu đang chuyển từ trung tâm dữ liệu của công ty sang đám mây và người dùng có thể truy cập các dịch vụ đó trực tiếp qua trình duyệt, được bảo mật bằng mật khẩu và TLS.

Khi các doanh nghiệp chuyển sang đám mây, mô hình trung tâm và nan hoa dựa trên MPLS sẽ trở nên kém hiệu quả vì nó định tuyến lưu lượng truy cập qua trụ sở công ty (trung tâm), đóng vai trò là điểm nghẽn trung tâm. Ngoài ra, việc sử dụng ngày càng nhiều các dịch vụ đám mây, ứng dụng video và thiết bị di động đã thúc đẩy yêu cầu về băng thông và các dịch vụ MPLS khó có thể mở rộng theo yêu cầu.

Các chuyên gia CNTT doanh nghiệp cho rằng, với một chút khéo léo, có thể sử dụng các đường truyền Internet để đạt được mục đích tương tự (hiệu suất và chất lượng) với mức giá tốt hơn. Sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo rằng dịch vụ sẽ nhanh hơn và rẻ hơn trên cơ sở giá mỗi megabit và có sẵn ở nhiều nơi hơn. Các chính phủ trên toàn thế giới đang đầu tư hàng triệu USD vào các sáng kiến băng thông rộng nhằm tăng phạm vi phủ sóng địa lý và mang lại tốc độ cao hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Với nhu cầu ngày càng tăng về các mạng WAN nhanh hơn để truy cập các nguồn điện toán tập trung trên các đám mây riêng và công cộng, các doanh nghiệp không thể bỏ qua chi phí kết nối. Có vẻ như không thể tránh khỏi việc MPLS cuối cùng sẽ không chịu nổi nền kinh tế Internet khi các doanh nghiệp hạn chế chi tiêu cho băng thông đắt tiền bằng cách bổ sung thêm kết nối Internet và trong một số trường hợp, loại bỏ MPLS tại một số hoặc tất cả các địa điểm của họ.

Doanh nghiệp đang ngày càng phụ thuộc vào Internet

Sự phụ thuộc và sự tin cậy có mối quan hệ phức tạp và điều đó đặc biệt đúng đối với quan điểm của doanh nghiệp về mạng. Nếu bạn hỏi các giám đốc điều hành doanh nghiệp dịch vụ mạng nào mang lại sự chuyển đổi lớn nhất cho hoạt động kinh doanh của họ, gần như 100% sẽ trả lời là “Internet”.

Vậy dịch vụ mạng nào gây ra nhiều vấn đề nhất cho họ? câu trả lời gần như giống hệt nhau. Họ nói rằng Internet không an toàn, không đáng tin cậy, thiếu chất lượng dịch vụ... Tuy nhiên, sự mất mát của nó sẽ tạo ra “sự gián đoạn kinh doanh lớn”, theo 97% người dùng. Có thể cảm nhận được có sự mâu thuẫn ở đây.

Chúng ta sẽ bắt đầu từ vấn đề chi phí. Trong ba thập kỷ qua, chi phí mỗi bit cho băng rộng đã giảm mạnh. Bạn có thể nhận được kết nối Internet băng thông rộng dành cho người tiêu dùng 100 Mbps với giá dưới 40 USD ở nhiều khu vực.

Ngược lại, kết nối kinh doanh Internet truy cập chuyên dụng có cùng tốc độ, sử dụng cáp quang hoặc Ethernet của nhà cung cấp dịch vụ, có chi phí cao hơn 20 lần. Kết nối MPLS VPN cao gấp 20-35 lần. Ở những khu vực có mật độ kinh doanh thấp, chi phí truy cập Internet chuyên dụng hoặc MPLS VPN có thể lớn hơn nhiều so với mức trung bình này do thiếu cơ sở hạ tầng truy cập phù hợp để “vượt qua” các trang web, nếu dịch vụ có sẵn.

Không có gì ngạc nhiên khi các giám đốc tài chính của doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong việc chấp nhận giá mạng. Một nhà lập kế hoạch mạng cấp cao tại một tập đoàn chăm sóc sức khỏe cho biết đã gặp phải trở ngại lớn đối với chi phí kết nối MPLS VPN 500 Mbps lên tới hơn 4.000 USD mỗi tháng khi CFO có băng thông rộng tại nhà 1 Gbps với giá chỉ hơn 100 USD một tháng. Nhưng thương vụ này đã được chấp thuận vì vị giám đốc tài chính chấp nhận một lời biện minh đơn giản: “Bạn không thể tin tưởng vào Internet”.

Vấn đề là các doanh nghiệp đang ngày càng tin tưởng vào Internet hơn. Chúng ta có thể so sánh trải nghiệm của doanh nghiệp đã trả 4.000 USD mỗi tháng cho kết nối MPLS VPN 500 Mbps với một doanh nghiệp khác để chứng minh rằng đối số niềm tin cổ điển chống lại Internet đang ngày càng trở nên yếu kém.

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe này đã sử dụng kết nối MPLS VPN tốc độ 500 Mbps tại một địa điểm cụ thể phục vụ 24 nhân viên, một phần ba trong số đó là các chuyên gia y tế. Một tập đoàn y tế khác ở khu vực tương tự đã sử dụng Internet truy cập chuyên dụng với cùng tốc độ và trả 1.300 USD mỗi tháng.

Hiện chưa thể tìm thấy một trang web y tế tương tự được kết nối qua cơ sở hạ tầng băng thông rộng dành cho người tiêu dùng (cáp hoặc cáp quang), nhưng có một trang web kết nối các trang dịch vụ tài chính có quy mô tương đương bằng cả dịch vụ 500 Mbps và 1 Gbps. Họ trả trung bình 110 USD mỗi tháng cho các kết nối.

Cả ba trang web mẫu đều cho biết dịch vụ mạng của họ “đạt yêu cầu”. Trang web băng thông rộng dành cho người tiêu dùng đã báo cáo bốn đợt ngừng dịch vụ trong sáu tháng, trang Internet truy cập trực tiếp báo cáo hai đợt và trang MPLS VPN không có đợt ngừng dịch vụ nào.

Nếu hỏi các doanh nghiệp liệu việc giảm từ 4 lần ngừng hoạt động trong 6 tháng xuống 0 có phải là lý do khiến chi phí tăng khoảng 37 lần hay không, hầu hết sẽ hỏi thời gian ngừng hoạt động là bao lâu. Trong các trang web mẫu, thời gian ngừng hoạt động của tùy chọn băng thông rộng dành cho người tiêu dùng là dưới 10 phút đối với ba trong số bốn địa điểm và thời gian dài nhất là 45 phút. Sự cố ngừng hoạt động của các trang web truy cập trực tiếp đều chưa đầy 10 phút.

Qua khảo sát 121 doanh nghiệp, nhìn chung các doanh nghiệp có sự sẵn sàng chấp nhận tình trạng ngừng hoạt động dưới 15 phút, thậm chí ở mức cao hơn bốn lần trong khoảng thời gian sáu tháng.
Mặt khác, chỉ 1/3 doanh nghiệp cho biết họ sẽ chấp nhận 4 lần ngừng hoạt động với thời gian trung bình trên một giờ và không có doanh nghiệp nào nói rằng họ chấp nhận các lần ngừng hoạt động với thời gian trung bình trên 2 giờ mà không tìm kiếm giải pháp thay thế dịch vụ. Nếu so sánh mức độ chịu đựng với kinh nghiệm của ba doanh nghiệp đã trích dẫn trên, thì tất cả các dịch vụ đều nằm trong mức độ chịu đựng.

Sau đó là câu hỏi về kết nối Internet bên ngoài các trang web thứ cấp. Tất cả các doanh nghiệp đều cho biết họ “phụ thuộc vào Internet” để tiếp cận và hỗ trợ khách hàng, đối tác và khách hàng tiềm năng. Trong khi 14 doanh nghiệp trong nhóm nói rằng việc ngừng hoạt động của nhà cung cấp đám mây đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của họ, thì không có doanh nghiệp nào nói như vậy về Internet. Rõ ràng, đối với nhiệm vụ cực kỳ quan trọng này, nỗ lực hết mình của Internet là đủ tốt.

Làm thế nào để kết nối người lao động, ở các chi nhánh hoặc ở những địa điểm xa xôi? 97 trong số 121 doanh nghiệp nói rằng, về tổng thể, họ không tin tưởng Internet như một giải pháp thay thế cho MPLS VPN, mặc dù 104 cho biết họ sẽ xem xét nó đối với những trang web có MPLS VPN quá đắt và tất nhiên tất cả đều nói rằng họ sẽ làm như vậy: xem xét khi tùy chọn MPLS không khả dụng.

Hãy xem xét trường hợp của 35 người cho biết họ đang sử dụng Internet và đám mây để kết nối nhân viên từ xa, chỉ có 3 người nói rằng kết quả của việc đó là “không đạt yêu cầu” và tất nhiên kết nối giữa nhân viên với đám mây được thực hiện qua Internet.

Ngoài ra, hãy xem xét rằng trong số 26 người hiện đang sử dụng SD-WAN qua Internet để kết nối một số chi nhánh, chỉ có 5 người nhận thấy rằng dịch vụ có vấn đề ở một số trang web, nhưng tất cả trừ 6 người đều đang sử dụng một dạng dịch vụ SD-WAN được quản lý từ MSP hoặc CSP. Có hai người trong nhóm đó nhận thấy hiệu suất Internet có vấn đề; ba người còn lại đã xây dựng SD-WAN của riêng họ.

Một trong những điều thú vị về người dùng SD-WAN được quản lý là chi phí dịch vụ SD-WAN được quản lý cao hơn đáng kể so với chi phí băng rộng dành cho cơ sở hạ tầng tiêu dùng và băng thông rộng dành cho doanh nghiệp, tuy nhiên phần lớn người dùng SD-WAN lại chọn đi theo con đường đó.

Các doanh nghiệp này cho biết dịch vụ SD-WAN được quản lý sẽ loại bỏ các vấn đề họ gặp phải khi giao dịch với các ISP địa phương ở tất cả các địa điểm và họ lo ngại về sự hỗ trợ của ISP cho các ứng dụng của họ. Nhưng trong số 35 người sử dụng đám mây và Internet để hỗ trợ nhân viên từ xa, 11 người có địa điểm nơi họ sử dụng các dịch vụ SD-WAN được quản lý ở cùng khu vực địa lý và cùng các ISP đang tạo kết nối với khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ.

Cân bằng độ tin cậy và chi phí

Có vẻ như chúng ta không tin tưởng vào Internet nói chung, nhưng chúng ta có tin tưởng nó một cách cụ thể không? Điều này không chỉ nghe có vẻ khó hiểu mà còn có vẻ phi logic, như thể các doanh nghiệp có sự mất lòng tin sâu sắc đối với Internet khi dữ liệu của chính họ không hỗ trợ quan điểm này.

Để cố gắng hiểu được điều đó, hãy xem xét 23 doanh nghiệp đã tin tưởng Internet như một giải pháp thay thế MPLS VPN. Tại sao những người đã vượt qua được sự nghi ngờ về Internet lại tin rằng rất khó có được niềm tin vào Internet. Nó bắt nguồn từ một loại thần thoại phổ biến mà người ta gọi là “huyền thoại về năm số chín”.

Họ nói rằng mọi người đều biết rằng các dịch vụ viễn thông được cho là phải có sẵn 5 số 9, mặc dù ngày nay chỉ có hơn 40% doanh nghiệp tin rằng điều đó đúng. Sự khôn ngoan phổ biến cũng là nguyên nhân tạo nên những câu chuyện cổ tích, nhưng chúng ta nên nghi ngờ tuyên bố này không chỉ vì tính chính xác mà còn vì tính liên quan của nó. Tất cả 23 doanh nghiệp tin tưởng vào Internet đều nói rằng đúng, MPLS đáng tin cậy hơn, nhưng sự khác biệt đó không đáng giá.

Trong một số trường hợp, họ củng cố nó bằng lời hứa về dịch vụ được quản lý. Họ định giá một bản sao lưu không dây hoặc (trong hai trường hợp) một ISP thứ hai. Chính xác một nửa số người dùng bản sao lưu đã bỏ nó trên tất cả hoặc phần lớn các trang web sau năm đầu tiên. Không ai quay trở lại MPLS VPN.

Có thể kết luận ở đây là: các doanh nghiệp có thể tin tưởng vào Internet và thực sự đang tin tưởng nó cho những sứ mệnh quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh - kết nối doanh nghiệp của họ với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Vấn đề thực sự là liệu họ có thể biện minh cho sự tin tưởng hay không. Trong nhóm 23 doanh nghiệp này, tất cả đều kết nối Internet cách đây hai năm hoặc ít hơn. Bởi vì sự khác biệt về chi phí đơn giản là quá lớn để có thể bỏ qua được nữa, và ngày càng khó bỏ qua hơn. Rõ ràng, các doanh nghiệp sẽ học được bài học về lòng tin, dù họ có muốn hay không./.

Nguồn tham khảo:
https://www.networkworld.com/
https://www.carrierbid.com
https://www.networkworld.com/


Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp có thể tin tưởng vào Internet?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO