Doanh nghiệp đồng thuận thành lập Hiệp hội Bưu chính để phát triển bền vững

Lan Phương| 16/05/2019 14:17
Theo dõi ICTVietnam trên

11/11 doanh nghiệp (DN) bưu chính, chuyển phát tham dự khảo sát đã thống nhất cần thiết thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam.

Ngày 16/5/2019, tại Hà Nội, tại Tọa đàm thúc đẩy Bưu chính phát triển bền vững: Khó khăn, vướng mắc và giải pháp, 11 DN bưu chính, chuyển phát đã thống nhất mong muốn thành lập Hiệp hội Bưu chính Việt Nam để cùng phát triển bền vững.

Theo đại diện của Vụ Bưu chính, Bộ TTTT, việc khảo sát và lấy ý kiến qua buổi tọa đàm đã thu được 11 phiếu từ 11 DN phản hồi. 11 DN đã đồng ý với khảo sát là phải thành lập Hiệp hội bưu chính và tham gia vào hiệp hội, trong đó có 7 DN muốn tham gia vào Ban thành lập Hiệp hội và hai DN bưu chính lớn là VNPost, Viettel Post tham gia ban vận động thành lập.

Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc VNPost

Bà Chu Thị Lan Hương, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho biết VNPost sẽ tham gia Ban vận động thành lập Hiệp hội. Việc thành lập Hiệp hội là cần thiết nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật về kinh doanh bưu chính, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, bảo vệ môi trường kinh doanh và quyền lợi khách hàng.

Đại diện của VNPost cũng nêu một hiện trạng là một số DN cung cấp dịch vụ dưới giá thành đã ảnh hưởng đến các DN cạnh tranh tuân thủ pháp luật. Bên cạnh đó, DN bưu chính được cấp phép cũng bị lợi dụng mạng lưới để trục lợi.

Bà Chu Kim Thoa, Phó Tổng giám đốc Viettel Post

Đồng quan điểm, đại diện cho Viettel Post, bà Chu Kim Thoa, Phó Tổng giám đốc cho biết việc thành lập Hiệp hội là cần thiết trong thời điểm hiện này. Viettel mong muốn được đóng góp một phần vào chuyển đổi số của Chính phủ, phát triển bền vững của Bưu chính.

Theo bà Thoa, trong thời gian qua, sự phát triển của TMĐT đã làm bùng nổ lĩnh vực bưu chính, chuyển phát nhưng cũng nảy sinh ba vấn đề gồm: Việc cạnh tranh khốc liệt dẫn đến sự manh mún, mạnh ai nấy làm; Không thể hội nhập quốc tế; Không được tiếp cận các văn bản đầy đủ dẫn đến bị động trong một số tình huống như DN bưu chính được cấp phép bị trục lợi. Theo tính toán của Viettel, DN này sẽ phải đầu tư 3000 - 5000 tỷ đồng nếu đi một mình. Việc các DN bưu chính dùng chung hạ tầng sẽ tiết kiệm được đầu tư.

Việc thành lập Hiệp hội cũng sẽ mang lại các lợi ích về đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, truyền thông về chính sách; được tận dụng các thế mạnh của nhau để cùng phát triển như dùng chung hạ tầng như VNPost đã đầu tư logistics thì các DN bưu chính, chuyển phát có thể khai thác chung hoặc tận dụng xe chạy không một chiều. Việc tham gia Hiệp hội cũng mang lại nhiều cơ hội tương tác cho các DN… Theo đó, Viettel Post sẽ cùng các DN xây dựng đề án thành lập.

Đại diện của công ty NASCO cũng cho biết việc thành lập Hiệp hội là cần thiết vì mang lại lợi ích cho các DN bưu chính, chuyển phát.

Toàn cảnh Hội thảo

Bà Hoàng Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết thị trường bưu chính ngoài các DN có tiềm lực như VNPost, Viettel Post, DHL, UPS, hiện nay có hơn 400 DN, đa phần hoạt động với quy mô mạng lưới độc lập, đầu tư nhỏ, hẹp, không có khả năng đầu tư cho mạng lưới, nhân lực… nên việc mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ, chia chọn là khó khăn, dẫn tới khó xây dựng thương hiệu uy tín trên thị trường, bởi vậy các DN có nhu cầu hợp tác để mang lại lợi thế cho xã hội.

Hiệp hội ra đời sẽ hỗ trợ, bảo đảm lợi ích của các DN. Quan điểm của Bộ TTTT là ủng hộ, tuy nhiên, việc thành lập Hiệp hội là việc của các DN. Các DN cần đi đến thống nhất về ý chí, nguyện vọng.

Hiện nay, có 3 văn bản liên quan tới quy định thành lập hiệp hội mà các DN cần nghiên cứu, gồm: Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội; Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45; Thông tư số 03/2013/TT-BNV ngày 16/4/2013 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành Nghị định 45 và Nghị định 33.

Tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh các DN bưu chính cần xem xét kỹ lưỡng việc thành lập để chăm lo bảo vệ các quyền lợi của DN, đảm bảo Bưu chính phát triển bền vững. Các DN thống nhất và chủ động quyết định.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Doanh nghiệp đồng thuận thành lập Hiệp hội Bưu chính để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO