Chuyển đổi số

Doanh nghiệp lúng túng, khó khăn khi lựa chọn giải pháp CĐS phù hợp

Anh Minh 19:02 25/04/2023

Một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp (DN) là có rất nhiều giải pháp chuyển đổi số (CĐS) trên thị trường, song họ lại không có đủ thông tin để lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với DN của mình.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều giải pháp CĐS dành cho các DN đến từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Điều này thực sự khiến các DN bối rối và gặp khó khăn khi muốn tìm kiếm, lựa chọn cũng như đưa ra quyết định đầu tư cho hệ thống CĐS trong DN. 

Hơn 40% DN gặp khó khăn khi tìm hiểu về các giải pháp CĐS

Theo kết quả khảo sát 1.300 DN tại báo cáo về CĐS của DN do Cục phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thực hiện, hơn 40% DN phản ánh gặp khó khăn khi tìm hiểu về các giải pháp CĐS. Thậm chí, DN đã bỏ ra những khoản chi phí không nhỏ để đầu tư, mua và áp dụng một giải pháp, phần mềm nào đó. Nhưng sau một thời gian ngắn, họ lại nhận thấy giải pháp đó thực sự không phù hợp với nhu cầu cũng như chiến lược của DN.

Tại Hội nghị Công bố và Kết nối Trang vàng giải pháp CĐS  diễn ra ngày 25/4, ông Văn Ngọc An, Trưởng nhóm phụ trách nhóm chuyên gia thực hiện việc rà soát, phân loại, đánh giá Trang vàng giải pháp CĐS, cho biết một trong những khó khăn lớn của DN là có rất nhiều giải pháp CĐS trên thị trường song họ lại không có đủ thông tin để lựa chọn các giải pháp phù hợp nhất với DN của mình.

Ông An cho biết các lĩnh vực hoạt động kinh doanh hiện nay rất đa dạng, vì thế các giải pháp CĐS hiện giờ cũng bao phủ rất rộng trên tất cả các lĩnh vực. 

img_20230425_101547.jpg
Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về CĐS, những khó khăn và giải pháp trong bối cảnh hiện nay.

Trao đổi tại tòa đàm, ông Đinh Đức Thụ, Giám đốc Ban Khách hàng DN, Tổng công ty dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone, cho rằng yêu cầu của các DN vừa và nhỏ rất đơn giản. “Nói về CĐS, mới đầu nhìn có vẻ rất to tát, nhưng thực tế quá trình tiếp cận chúng tôi nhận thấy đối với các DN vừa và nhỏ, đặc biệt là các DN nhỏ, rất nhỏ, nhu cầu của họ rất đơn giản. Vì thế, những năm gần đây VNPT đã cố gắng thiết kế các sản phẩm đơn giản nhất để DN dễ dàng tiếp cận”, ông Đinh Đức Thụ nói.

Theo ông Đinh Đức Thụ, các nhà cung cấp dịch vụ cần phải cố gắng hơn nữa trong việc sâu sát, nghiên cứu, khảo sát nhu cầu và tính đặc thù của các DN.

Ông Lê Hồng Quang, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần MISA, cho biết do các DN có nhiều quy mô, loại hình khác nhau, vì thế MISA phân chia các DN ra nhiều cấp độ khác nhau, ví dụ như các hộ kinh doanh thì nhu cầu hoàn toàn khác, hay các DN siêu nhỏ thì là bộ máy rất gọn nhẹ, và thường thuê ngoài các dịch vụ. Còn các DN lớn lại có nhu cầu khác. Do vậy, MISA phải chia các hoạt động của công ty hiện nay thành các khối khác nhau, đáp ứng từng cấp độ khách hàng. Khách hàng lớn nhất của MISA hiện nay là khối DN vừa và nhỏ với khoảng hơn 200.000 DN. 

Những vấn đề cần lưu ý khi lựa chọn giải pháp CĐS cho DN

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia xây dựng dữ liệu Trang vàng giải pháp CĐS, trong quá trình rà soát, đánh giá, họ đã nhận thấy một số khó khăn liên quan đến việc lựa chọn giải pháp CĐS của DN. Thứ nhất, dù có rất nhiều biện pháp liên quan đến CĐS nhưng các DN nhỏ và vừa chưa có đủ khả năng nắm bắt đủ thông tin về các giải pháp này. Ví dụ, giải pháp đó có tốt hay không, có phù hợp với hoạt động của DN hay không và đặc biệt là có phù hợp văn hóa DN mình hay không. Rõ ràng, các DN nhỏ và vừa chưa có đủ thông tin và gặp khó khăn lớn khi phải lựa chọn giải pháp CĐS.

Hơn nữa, dù chọn được giải pháp tốt, tuy nhiên DN lại gặp khó khăn trong quá trình ứng dụng. Khó khăn này thường đến từ hai điểm chính. Điểm thứ nhất là văn hóa của DN. Cụ thể, có những giải pháp rất tốt về mặt CĐS nhưng vì không phù hợp với văn hóa của DN nên sẽ khó trong quá trình áp dụng. Thứ hai, một số giải pháp CĐS rất tốt nhưng lại đòi hỏi độ phức tạp cao về môi trường ứng dụng. Vì thế, các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa đôi khi chưa có đủ điều kiện để áp dụng, hoặc nghĩ rằng mình chưa có đủ điều kiện áp dụng, vì thế không tiếp nhận giải pháp.

Theo khuyến nghị của ông Văn Ngọc An, để lựa chọn đúng giải pháp CĐS phù hợp với bối cảnh, quy mô và mục tiêu của mình, các DN cần lưu ý hai vấn đề. Thứ nhất là mỗi DN đều có văn hóa riêng, cách vận động riêng, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Vì thế giải pháp CĐS được lựa chọn phải phù hợp với văn hóa của DN. Thứ hai là xét về mặt kỹ thuật, để lựa chọn một giải pháp DN thường có một số tiêu chí, song các DN nhỏ và vừa lại chưa có đủ khả năng đánh giá các tiêu chí của mình, hoặc các tiêu chí còn quá mơ hồ, vì vậy dễ lựa chọn giải pháp chưa phù hợp với nhu cầu của DN.

Hiện nay các nhà cung cấp cũng đã tính đến các khả năng tích hợp và tùy biến cho những khách hàng cụ thể. Bởi vì, theo ông Văn Ngọc An, các DN hầu hết đều đang tiến hành CĐS và họ có thể đang dùng những hệ thống hiện tại, do đó, khi chọn một giải pháp CĐS để áp dụng vào các hoạt động sản xuất kinh doanh thì giải pháp đó phải phù hợp với các bộ giải pháp có sẵn của DN là rất quan trọng.

03.jpg
Chính thức ra mắt Trang vàng các giải pháp CĐS DN

Ngoài ra, đánh giá về các giải pháp CĐS của các nhà cung cấp hiện nay, ông Văn Ngọc An cho biết trong quá trình rà soát, phân loại, các chuyên gia nhận thấy giải pháp của các nhà cung cấp đã ứng dụng mạnh mẽ những công nghệ tiên tiến, như trí tuệ nhân tạo hay Internet vạn vật (IoT) giúp DN thay đổi cách tương tác với dữ liệu, mang lại hiệu quả rất lớn, đặc biệt khi DN đang phải xử lý khối lượng dữ liệu lớn. Vì thế, các giải pháp CĐS sử dụng các công nghệ tiên tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tạo ra các bước đột phá cho DN./.

Bài liên quan
  • Công bố Trang vàng các giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp
    Trang vàng giải pháp chuyển đổi số (CĐS) là bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) về các giải pháp CĐS cho doanh nghiệp (DN) đầu tiên và chính thức được công bố, góp phần quan trọng cung cấp thông tin, kết nối giải pháp cho cộng đồng DN khi thực hiện CĐS.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Doanh nghiệp lúng túng, khó khăn khi lựa chọn giải pháp CĐS phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO