ĐTTM là đường thông minh, bãi đậu xe thông minh và di chuyển sáng tạo

Tuấn Trần| 15/11/2022 14:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Không còn nghi ngờ gì nữa, những con đường trong tương lai sẽ thông minh, không có biển báo, an toàn hơn và giao tiếp được. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho con người di chuyển, chúng sẽ sản xuất ra điện.

Ý tưởng đô thị thông minh (ĐTTM) hỗ trợ chính quyền trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường bền vững, chất lượng cuộc sống, giáo dục, an ninh và giao thông tốt hơn. Sử dụng công nghệ thành phố thông minh (TPTM), cư dân có thể tham gia vào cơ sở hạ tầng dân sự, đồng thời giám sát toàn diện thành phố và tối ưu hóa các dịch vụ để chúng hiệu quả hơn, giúp giảm tổng chi phí, giảm lãng phí và tiêu thụ tài nguyên.

ĐTTM là đường thông minh, bãi đậu xe thông minh & di chuyển sáng tạo - Ảnh 1.

Những con đường trong tương lai sẽ thông minh, không có biển báo, an toàn hơn và giao tiếp được.

Theo ông McKinsey, cố vấn cấp cao và cố vấn công nghệ thông tin (CNTT) cho Chính phủ tại bang Uttarakhand, Ấn Độ: "Khía cạnh tốt nhất là TPTM sẽ nâng cao mức độ đáng sống, dịch vụ đô thị và điều kiện ở nơi làm việc! Ngoài ra, ý tưởng về TPTM sẽ thúc đẩy sự giao tiếp tuyệt vời hơn giữa công chúng và chính quyền địa phương!".

Các thuật ngữ "đường thông minh" hay "cao tốc thông minh" được sử dụng để mô tả đường được tích hợp công nghệ hỗ trợ Internet vạn vật (IoT) như cảm biến thông minh, mạng không dây, dữ liệu lớn và điện toán đám mây. Theo một số nghiên cứu, trong một tương lai không xa, ô tô thông minh sẽ không thể hoạt động nếu không có những con đường thông minh phù hợp và hệ thống đỗ xe thông minh.

Hệ thống đỗ xe thông minh cung cấp cho người lái xe thông tin về các điểm đỗ xe còn trống và cảnh báo giao thông trong khu vực. Ý tưởng về những con đường thông minh bao gồm các thiết bị sạc điện không dây và các trạm sạc điện gần nơi đỗ xe. Để hỗ trợ người lái xe điều hướng an toàn vào ban đêm, đèn đường có thể được thắp sáng bằng năng lượng điện do ô tô tạo ra.

Tìm một nơi đậu xe thuận tiện

Tìm một chỗ đậu xe trong các thành phố đông đúc đôi khi là một cơn ác mộng, lãng phí thời gian và nhiên liệu không cần thiết. Vấn đề bãi đậu xe hiện đang là một chủ đề nóng trong các cuộc tranh luận chính trị và lo ngại về biến đổi khí hậu.

Điểm mấu chốt là các giải pháp sáng tạo phát sinh từ khái niệm TPTM. Một trong số đó là hệ thống bãi đậu xe sáng tạo, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự hài hòa và trật tự cho các bãi xe. Hệ thống đỗ xe thông minh có thể được điều chỉnh để kết hợp các cải tiến về công nghệ và con người nhằm tối đa hóa việc sử dụng các nguồn lực hạn chế như nhiên liệu, thời gian và không gian.

Hiện đang có các siêu ứng dụng như Park+ và Nwave hướng người lái xe đến các điểm đậu xe gần nhất. Chi phí thiết lập và cơ sở hạ tầng tương đối thấp là một lợi thế trong việc áp dụng các ứng dụng đỗ xe thông minh. Trong khi một số thành phần phức tạp hơn của TPTM sẽ cần nhiều thứ, từ máy quét đến vệ tinh, các tòa nhà và đường được thiết kế đặc biệt, bãi đậu xe thông minh chỉ cần ứng dụng di động trên điện thoại của tài xế, và có thể là một số cảm biến và máy quét ở những vị trí có sẵn.

Thật may mắn, các bãi đậu xe có thể được chuyển đổi thành không gian cho thuê bền vững và hiệu quả về chi phí. Các chủ sở hữu tòa nhà có chỗ đậu xe còn trống thậm chí có thể bắt đầu kiếm tiền bằng cách cho thuê chỗ trong vài giờ thông qua ứng dụng đậu xe. Sử dụng các phương pháp định giá động, một số tòa nhà thậm chí có thể cung cấp chỗ đậu xe miễn phí hoặc giảm giá cho những ai đến làm việc với doanh nghiệp hoặc sử dụng các dịch vụ khác.

Đường thông minh: một khái niệm mang tính cách mạng

Khi các công nghệ mới được phát triển để giải quyết các tình huống kinh tế và chính trị xã hội đang thay đổi, khái niệm ĐTTM liên tục thay đổi với sự cập nhật mang tính cách mạng trong khái niệm đường thông minh. Vẫn theo McKinsey, "Đã có thời, ý tưởng về các TPTM bao gồm ít hoặc không có ô tô cá nhân, nhưng COVID-19 đã chỉ ra rằng, ngay cả trong các đô thị tương lai xa, chúng ta vẫn cần phải có ô tô".

Không còn nghi ngờ gì nữa, những con đường trong tương lai sẽ thông minh, không có biển báo, an toàn hơn và giao tiếp được. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của con người và hàng hoá, chúng sẽ sản xuất ra điện năng và cung cấp năng lượng trở lại lưới điện. Khi các ứng dụng và công nghệ mới phát triển, sẽ có nhiều tiến bộ hơn nữa, chẳng hạn như kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI), học sâu và phân tích dữ liệu vào giao thông thông minh. Các TPTM cuối cùng sẽ hướng tới việc giảm tỷ lệ tử vong xuống gần như bằng không, cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta.

CNTT - truyền thông đã ăn sâu vào tính di động thông minh, hỗ trợ tối ưu hóa luồng giao thông và thu thập phản hồi của người dùng về khả năng đáp ứng của các thành phố hoặc quy mô của hệ thống giao thông công cộng tại địa phương.

Di động thông minh sẽ giúp ích như thế nào?

Các chỉ số di chuyển phải được thiết lập như một phần của quá trình lập kế hoạch cho giao thông đô thị bền vững. Theo McKinsey, "Trong giai đoạn thiết kế và thực hiện, khái niệm di động thông minh (một khái niệm tổng thể) được áp dụng rộng rãi, tập trung vào nhu cầu của người dân thành phố cũng như chất lượng cuộc sống và sức khỏe của họ. Các chỉ số được chọn phải định lượng được bằng các con số để có thể đánh giá được việc hoàn thành các mục tiêu bền vững".

Thành phần chính của hệ thống giao thông ở các thành phố trong tương lai sẽ là tính di động thông minh. Có thể cải thiện tính di động thông minh nhờ các hoạt động khoa học ngày càng gia tăng và sự phát triển trong lĩnh vực giao thông vận tải và vận chuyển đô thị. Để thực hiện các chiến lược di chuyển đô thị bền vững tại các vùng đô thị cụ thể, điều cần thiết là phải xác định các chỉ số di chuyển thông minh cần thiết. Nhiều thành phố châu Âu đang cố gắng áp dụng ý tưởng TPTM tại các vùng đô thị của họ.

Theo báo cáo về đô thị hóa của Government Office for Science, đến năm 2030, dự kiến sẽ có khoảng 28% người dân số trên toàn thế giới sống trong một thành phố với ít nhất 1 triệu dân. Sự gia tăng bùng nổ về số lượng phương tiện/1.000 dân, bãi đậu xe sẽ là thách thức lớn nhất đối với các thành phố trong những năm tới. Ứng dụng đỗ xe thông minh có thể là một giải pháp cho đến khi chúng ta có được những chiếc xe không người lái và được kết nối.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.thenationalnews.com/opinion/editorial/2022/10/26/smart-roads-for-uaes-future

[2]. www.intelligenttransport.com/transport-articles/140708/smarter-roads-digital-technologies-huawei

[3]. https://thepeninsulaqatar.com/article/27/10/2022/smart-parking-platform-launched-in-qatar

[4]. www.smartcitiesworld.net/rail-travel/rail-travel/st-engineering-unveils-latest-smart-mobility-solutions-8282


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
ĐTTM là đường thông minh, bãi đậu xe thông minh và di chuyển sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO