Truyền thông

Du lịch Thủ đô không ngừng đổi mới, sáng tạo để phát triển toàn diện

Trần Đình Hoạch 08:48 16/08/2024

Những năm qua, du lịch dần trở thành một trụ đỡ quan trọng trong cơ cấu kinh tế Thủ đô. Hằng năm, ngành du lịch đóng góp tỷ lệ ngân sách lớn cho thành phố.

Những kết quả ấn tượng

anh-8.1.jpeg
Hà Nội trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.

Theo số liệu từ Sở Du lịch TP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô đạt hơn 14 triệu lượt khách, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó khách du lịch quốc tế đạt 3,14 triệu lượt khách, tăng 52,6% so với cùng kỳ năm 2023). Khách du lịch nội địa đạt 10,91 triệu lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 55,3 nghìn tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, trong nửa đầu năm 2024, du lịch Thủ đô đã khai trương 2 sản phẩm du lịch mới gồm: Tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hoà - Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long Hà Nội” và điểm du lịch cộng đồng bản Miền tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì.

anh-8.2.jpg
Sản phẩm du lịch dọc khu vực sông Hồng ở Hà Nội mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, mới mẻ cho du khách.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch mới mẽ đang tiếp tục được nâng cấp, tiểu biểu như: Sản phẩm du lịch dọc khu vực sông Hồng, tuyến du lịch Chương Dương Độ - Bát Tràng - Đền thờ Chử Đổng Tử. Hà Nội cũng đang đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, thành phố phát triển các tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình; du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu.

Hướng tới những mục tiêu xa hơn

Trên nền tảng những kết quả đã đạt được, ngày 31/7/2024, Sở Du lịch TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch Phát triển ngành Du lịch Thủ đô năm 2025.

Trong năm 2025, Hà Nội phấn đấu thu hút trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước tính thực hiện năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130 nghìn tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt trên 64%.

Để đạt được mục tiêu trên, Sở Du lịch TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Triển khai, thực hiện có hiệu quả, chất lượng theo Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn trên địa bàn thành phố. Tham mưu, đề xuất UBND Thành phố các giải pháp và hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm du lịch để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu quy hoạch phát triển du lịch Thủ đô.

Phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý, đủ số lượng và đảm bảo chất lượng. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư những kỹ năng làm du lịch, nâng cao ý thức trách nhiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm. Tổ chức một số chương trình, nội dung, hình thức nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khoẻ…

Đặc biệt, Hà Nội sẽ tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế.

Tổ chức các chuỗi sự kiện, chương trình hấp dẫn, đặc sắc, quảng bá du lịch Thủ đô theo hướng chuyên nghiệp như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào năm mới 2025, Chương trình Du xuân hữu nghị 2025, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025, Festival Áo dài Hà Nội 2025. Triển khai các hoạt động, sự kiện liên kết, hợp tác với một số hãng hàng không nội địa và quốc tế. Nghiên cứu định hướng xây dựng, phát triển ngành sản xuất quà tặng phục vụ du lịch theo hướng có điểm nhấn nhằm quảng bá du lịch Hà Nội tới du khách trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, Sở sẽ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành du lịch Thủ đô thông qua các hoạt động như, ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch. Đẩy mạnh thực hiện số hóa bằng giao diện ảnh và các công nghệ mới tại các điểm đến làng nghề, di tích, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố. Xây dựng hệ thống phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội.

Đồng thời nghiên cứu nâng cấp trang thông tin điện tử du lịch Hà Nội theo hướng có tính ứng dụng cao, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp du lịch. Khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ cao như 3D, FLYCAM, Mapping, công nghệ thực tế ảo trong phát triển sản phẩm du lịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính liên quan đến hoạt động du lịch.

Với kế hoạch triển khai mạch lạc cùng những mục tiêu cụ thể, Hà Nội phấn đấu phát triển ngành du lịch một cách toàn diện, đóng góp nhiều hơn nữa vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Lấy người dân làm trung tâm của quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
    Sáng 16/11 theo giờ địa phương tại thành phố Lima, Peru, Chủ tịch nước Lương Cường đã dự và phát biểu tại Hội nghị các nhà lãnh đạo các nền kinh tế Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 31.
  • PGS,TS Lê Thanh Bình: Người thầy thắp lửa và truyền lửa cho ngành truyền thông quốc tế và ngoại giao văn hóa
    Từ người lính radar của Quân chủng Phòng không-Không quân, sau đó được cử đi học tập ở Liên Xô và trở về phục vụ đất nước, trong mấy chục năm qua, PGS,TS Lê Thanh Bình đã dành nhiều công sức, tâm huyết cho công tác ngoại giao văn hóa. Thầy đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực truyền thông và văn hóa đối ngoại cho Học viện Ngoại giao và đất nước.
  • Trí tuệ nhân tạo và bình đẳng giới
    Sự quan tâm đến các công cụ AI tạo sinh đang bùng nổ trên toàn thế giới - nhưng nhân viên nữ đang tụt hậu so với đồng nghiệp nam trong việc sử dụng công nghệ. Điều đó có thể có ý nghĩa lớn không chỉ đối với lộ trình nghề nghiệp của cá nhân mà còn đối với các công ty đang tạo ra và lấp đầy các công việc trong tương lai.
  • Vĩnh Long khai trương tuyến phố đi bộ tại dự án của T&T Group
    UBND tỉnh Vĩnh Long đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ thành phố Vĩnh Long tại dự án Khu dân cư Phước Thọ (do Công ty T&T Land Phước Thọ, thành viên của Tập đoàn T&T Group phát triển) để phục vụ Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần 1 năm 2024.
  • CT Semiconductor công bố kế hoạch phát triển nhà máy Thủ Đức
    Ngày 16/11/2024, CT Semiconductor (thành viên Tập đoàn CT Group) chính thức công bố kế hoạch phát triển nhà máy CT Semiconductor Thủ Đức, tại sự kiện Lễ hội quốc tế Khoa học công nghệ & đổi mới sáng tạo TP. Thủ Đức lần 1 - Thu Duc Innovation Fest 2024.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Thủ đô không ngừng đổi mới, sáng tạo để phát triển toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO