An toàn thông tin

Dữ liệu của nhân viên sân bay Ireland bị tấn công, lo ngại về lộ lọt thông tin nhạy cảm

Hạnh Tâm 17:11 03/07/2023

Vi phạm dữ liệu tiền lương của nhân viên sân bay Dublin, Ireland đã dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự cần thiết phải quan tâm tới an ninh mạng.

Trong kỷ nguyên số ngày nay, xâm phạm an ninh mạng ngày càng trở thành mối lo ngại đối với các tổ chức trên toàn thế giới. Nạn nhân mới nhất của một vụ xâm phạm dữ liệu mới đây là sân bay Dublin, nơi thông tin về tài chính của nhân viên đã bị thâm nhập.

Vụ xâm phạm này xảy ra do một cuộc tấn công mạng vào Aon, nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp bên thứ ba. Cơ quan quản lý sân bay Dublin (DAA) đã xác nhận sự cố và bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình hiện tại.

a1(1).jpg

Theo người phát ngôn của DAA: “DAA thừa nhận cuộc tấn công mạng gần đây vào Aon đã khiến dữ liệu liên quan đến tiền lương và lợi ích của một số nhân viên đã bị xâm phạm. Vi phạm này không chỉ ảnh hưởng đến quyền riêng tư và bảo mật của nhân viên sân bay mà còn đặt ra câu hỏi về những giải pháp an ninh mạng được áp dụng trong các tổ chức”.

Cuộc tấn công nhắm vào công cụ phần mềm truyền tệp tin MOVEit của Aon. Đây là công cụ được nhiều cơ quan và công ty ở cả Mỹ và Vương quốc Anh sử dụng.

Theo báo cáo từ tờ Sunday Times của Anh, gần 2.000 nhân viên của sân bay Dublin đã bị ảnh hưởng trong vụ vi phạm này. Ngoài ra, có thể còn nhiều người khác cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nhóm ransomware cl0p đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Các cuộc tấn công ransomware mã hóa các tệp hoặc hệ thống, sau đó yêu cầu nạn nhân trả tiền chuộc để khôi phục quyền truy cập vào dữ liệu của họ.

Những sự cố này nhấn mạnh tính cấp thiết của các giao thức an ninh mạng mạnh mẽ nhằm ngăn chặn truy cập trái phép và bảo vệ thông tin nhạy cảm.

Mặc dù, AON chưa có những câu trả lời cụ thể cho cho sự cố xảy ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ phải nhanh chóng giải quyết những lo ngại đang hiện tại và thực hiện các bước thích hợp để giảm thiểu bất kỳ thiệt hại nào khác.

Trước mắt, để đối phó với sự cố, DAA đã đảm bảo với nhân viên của mình rằng, trong giai đoạn này thử thách này, họ sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ.

Mặc dù chưa có thông tin cụ thể nào được đưa ra về cách làm của mình, nhưng điều cần thiết đối với các tổ chức khi đối mặt với các tình huống tương tự là ưu tiên đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và cố gắng khôi phục lòng tin của họ.

Khi các mối đe dọa an ninh mạng tiếp tục phát triển, điều quan trọng là các tổ chức phải đầu tư cho các biện pháp bảo mật mạnh mẽ, bao gồm cập nhật hệ thống thường xuyên, đào tạo nhân viên và chủ động giám sát các lỗ hổng tiềm ẩn. Ngoài ra, những sự cộng tác với các công ty an ninh mạng có uy tín có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị trong việc xác định và xử lý những rủi ro tiềm ẩn.

Tóm lại, vụ vi phạm dữ liệu lương của nhân viên Sân bay Dublin là một lời cảnh tỉnh về việc mối đe dọa tấn công mạng luôn hiện hữu. Các tổ chức phải luôn cảnh giác và đi trước tội phạm mạng một bước để bảo vệ thông tin nhạy cảm, duy trì lòng tin của nhân viên cũng như khách hàng của họ. Hơn nữa, sự cố này đã cho thấy nhu cầu cấp thiết về việc phải cải thiện các biện pháp an ninh mạng trong các công ty trên toàn thế giới.

Mới đây, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) nằm trong số những cơ quan bị ảnh hưởng bởi một vụ tấn công (hack) trên diện rộng tập trung vào một phần mềm có tên MOVEit Transfer, theo Bloomberg News. Nhóm tấn công ransomware này cũng là cl0p./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dữ liệu của nhân viên sân bay Ireland bị tấn công, lo ngại về lộ lọt thông tin nhạy cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO