Dữ liệu lớn định hình tương lai dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa

Ánh Dương| 24/09/2022 10:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Dữ liệu lớn đang thúc đẩy những thay đổi quan trọng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt giúp định hình tương lai dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) từ xa.

Một trong những lợi ích lớn nhất của dữ liệu lớn trong lĩnh vực CSSK là hỗ trợ hiệu quả cho dịch vụ CSSK từ xa (telehealth). Các công ty CSSK toàn cầu dự kiến sẽ chi hơn 105 tỷ USD cho dữ liệu lớn vào năm 2030.

CSSK từ xa, đã chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng nổ và đã được công nhận rộng rãi, được nhiều người tin tưởng sử dụng. Trong bối cảnh đại dịch, áp lực đè nặng lên hệ sinh thái CSSK, y học từ xa đã phát huy vai trò một cách hiệu quả. Hình thức này giúp bệnh nhân dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ y tế với chi phí phù hợp và tiết kiệm thời gian đi lại, giúp các cơ sở y tế lấp đầy khoảng trống nhân lực trong chăm sóc chuyên khoa và cũng khuyến khích bệnh nhân tham gia nhiều hơn vào quá trình tự CSSK của chính họ.

Và công nghệ dữ liệu lớn đã thúc đẩy lĩnh vực CSSK từ xa trở nên khả thi hơn bao giờ hết. Khi lĩnh vực này tiếp tục được mở rộng, với các xu hướng công nghệ hiện đại sẽ mang lại những hiệu quả tích cực cho sự phát triển của các dịch vụ telehealth trong tương lai.

Vai trò của dữ liệu lớn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa

Thông thường, các bác sĩ và các chuyên gia CSSK điều trị trực tiếp cho bệnh nhân tại một địa điểm như bệnh viện, phòng khám hoặc trung tâm y tế. Tuy nhiên, ngày nay, với sự phát triển của công nghệ số, các nhà y học có thể chẩn đoán, điều trị và quản lý việc chăm sóc bệnh nhân từ xa với các thiết bị số hiện đại.

Các y, bác sĩ đã sử dụng các loại công nghệ dữ liệu lớn khác nhau để tối đa hóa hiệu quả các dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng như cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân và cung cấp dịch vụ y tế từ xa.

Một số cách mà dữ liệu lớn đang thúc đẩy những tiến bộ trong y học từ xa như: Có thể đánh giá dữ liệu từ các thiết bị IoT và sử dụng nó để dự báo xu hướng CSSK cũng như xác định nhu cầu của từng bệnh nhân. IoT cực kỳ quan trọng trong CSSK và thậm chí còn hữu ích hơn trong y tế từ xa vì các bác sĩ cần nhiều công cụ chẩn đoán hơn để điều trị cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, dữ liệu lớn cũng giúp bác sĩ đảm bảo hồ sơ điện tử của bệnh nhân hoàn chỉnh, từ đó dễ dàng đưa ra được những chẩn đoán chính xác hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng có thể sử dụng dữ liệu lớn để cải thiện kết quả điều trị của bệnh nhân bằng cách tận dụng tất cả dữ liệu liên quan về các xu hướng CSSK chính; đồng thời tận dụng lợi ích của các ứng dụng CSSK dễ dàng hơn.

Dữ liệu lớn định hình tương lai dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa - Ảnh 1.

(Hình minh họa)

Công nghệ dữ liệu lớn định hình tương lai của ngành y tế từ xa

Theo dõi bệnh nhân từ xa

Các thiết bị thông minh là tương lai của theo dõi sức khỏe từ xa và chúng dựa vào sức mạnh của dữ liệu lớn. Các thiết bị "Internet of Medical Things" (IoMT) là các thiết bị được kết nối Internet, kết hợp dữ liệu từ thiết bị đo sức khỏe và các ứng dụng di động với hệ thống quản lý y tế, hỗ trợ bác sĩ điều trị bệnh từ xa. Hệ thống thông tin y tế đám mây sử dụng các thuật toán để xử lý các luồng dữ liệu và cảnh báo cho các chuyên gia CSSK về các xu hướng và giá trị biểu thị các vấn đề tiềm ẩn để có thể hành động kịp thời khi phát hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Thông qua dữ liệu lớn, các chuyên gia y tế có thể quan sát mức độ hoạt động, nhịp tim, huyết áp, kiểu ngủ và mức đường huyết của bệnh nhân trong thời gian thực.

Chẳng hạn như, một số ứng dụng telehealth tích hợp và kết nối với các ứng dụng thể dục để thu thập dữ liệu như số bước và nhịp tim trực tiếp từ thiết bị của một người. Khi được kết hợp với hồ sơ y tế điện tử sẽ cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế hình ảnh hoàn chỉnh về lối sống của một người và hỗ trợ phác thảo nên bức tranh rõ ràng hơn về sức khỏe hiện tại của họ.

Hệ thống giám sát này có thể cho phép bác sĩ, bệnh nhân và người chăm sóc theo dõi sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Dữ liệu thời gian thực cũng có thể giúp bác sĩ quản lý liều lượng thuốc chính xác, nâng cao việc CSSK cho người bệnh.

Hỗ trợ chẩn đoán dễ dàng và chính xác hơn

Một trong những nhược điểm của y học từ xa là bác sĩ không thể thăm khám trực tiếp trên người bệnh. Do đó, việc chẩn đoán có thể khó khăn hơn khi bệnh nhân không có mặt tại bệnh viện hay cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử, kết hợp với các quan sát cùng các dữ liệu trên hệ thống có thể giúp bác sĩ xác định được những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao và đưa ra chẩn đoán hiệu quả hơn.

Sử dụng dữ liệu để chẩn đoán trong y tế từ xa là rất quan trọng, đặc biệt là trong những trường hợp bệnh nhân không thể đến gặp bác sĩ, điều này đã được chứng minh trong đại dịch COVID-19. Với các dấu hiệu quan trọng và thông tin tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ có thể đưa ra đề xuất cứu sống mà không cần phải gặp trực tiếp. Các bác sĩ có thể sử dụng dữ liệu lớn để cung cấp dữ liệu theo ngữ cảnh và một lượng lớn thông tin hữu ích tiềm năng bên ngoài, ngoài thông tin hạn chế có sẵn từ bệnh nhân để giúp hỗ trợ chẩn đoán chính xác hơn.

Tận dụng hiệu quả các ứng dụng CSSK

Các ứng dụng CSSK mà bệnh nhân sử dụng trên điện thoại thông minh và dữ liệu họ cung cấp có thể giúp nhà cung cấp dịch vụ telehealth tư vấn, chẩn đoán và điều trị, đồng thời cho phép bệnh nhân theo dõi và có trách nhiệm hơn với sức khỏe của chính mình.

Thông thường một bác sĩ sẽ phải điều trị cho rất nhiều bệnh nhân, trong khi người bình thường chỉ phải lo lắng về sức khỏe của chính mình. Các ứng dụng CSSK có thể giúp bệnh nhân thu thập dữ liệu quan trọng cho nhà cung cấp đồng thời giúp họ đưa ra các quyết định chính xác hơn và nhận thức rõ hơn về cách chúng có thể tác động tích cực đến việc chăm sóc cho chính bản thân mình cũng như giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe đủ sớm để có lộ trình điều trị phù hợp.

Điều quan trọng là bệnh nhân phải tham khảo ý kiến bác sĩ về các ứng dụng và công nghệ mà họ đang sử dụng đo lường các chỉ số sức khỏe của mình để đảm bảo rằng họ đang sử dụng công nghệ cung cấp các phép đo chính xác và an toàn.

Cải thiện kết quả điều trị

Nhìn chung, dữ liệu lớn từ các công nghệ theo dõi bệnh nhân từ xa cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ telehealth thông tin họ cần để theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và để cải thiện kết quả điều trị.

Rõ ràng, một số bệnh nhân vẫn sẽ cần đến thăm khám trực tiếp tại các cơ sở y tế. Theo dõi bệnh nhân từ xa có thể cảnh báo cho bệnh nhân và các chuyên gia CSSK khi cần có những can thiệp cần thiết.

Kết hợp sức mạnh của telehealth với sức mạnh của dữ liệu lớn có thể giúp giảm số lần khám bệnh trực tiếp không cần thiết, đồng thời cảnh báo cho các nhà cung cấp, người chăm sóc và bệnh nhân khi tình trạng của họ cần được chăm sóc tại chỗ - mà không ảnh hưởng đến kết quả.

Dữ liệu lớn đã dẫn đến một số thay đổi to lớn trong lĩnh vực CSSK. Một trong những điều quan trọng nhất là sự phát triển của các dịch vụ CSSK từ xa.

Một số xu hướng đáng chú ý đã trở nên rõ ràng kể từ khi áp dụng rộng rãi các dịch vụ từ xa. Lĩnh vực CSSK được hưởng lợi rất nhiều từ dịch vụ telehealth và dự kiến công nghệ này sẽ có những đột phá trong tương lai.

Các dịch vụ telehealth giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các dịch vụ CSSK hơn và có thể cải thiện sức khỏe cộng đồng, tăng khả năng tiếp cận điều trị, giảm bớt căng thẳng cho nhân viên y tế và giảm bớt căng thẳng về vấn đề tài chính.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ CSSK cũng sẽ tìm cách tận dụng dữ liệu lớn và có những phân tích để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế từ xa giúp mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Tập đoàn VNPT tăng trưởng 7% năm 2024
    Năm 2024, mặc dù thị trường viễn thông - công nghệ thông tin gặp khá nhiều khó khăn, song với nhiều nỗ lực và quyết tâm cao, Tập đoàn VNPT vẫn giữ vững thị phần với các dịch vụ trọng điểm, tối ưu chi phí, để doanh thu, lợi nhuận toàn Tập đoàn được duy trì và tăng trưởng so với cùng kỳ.
  • Hướng tới vinh danh các "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” 2024
    Giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam" là giải thưởng vinh danh những sản phẩm, giải pháp, nền tảng xuất sắc, tiêu biểu, thể hiện năng lực của doanh nghiệp Việt và người Việt trong việc làm chủ về công nghệ, chủ động thiết kế, chế tạo các sản phẩm công nghệ số.
  • 5,5 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet
    Theo báo cáo mang tên “Thực tế và Con số 2024” của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), năm 2024 đã có thêm 227 triệu người được tiếp cận Internet, nâng tổng số người sử dụng Internet lên 5,5 tỷ người, chiếm 68% dân số toàn cầu.
  • Bưu điện hợp tác với công ty hàng đầu Hàn Quốc về công nghệ, sàn giao dịch dữ liệu
    Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Công ty DataStreams Corp (DataStreams) hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu nhằm khai thác sức mạnh dữ liệu để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực cạnh tranh và mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng.
  • Chấn chỉnh, đảm bảo hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra trong khuôn khổ pháp luật
    Các hoạt động bán hàng đa cấp ngày càng biến tướng ti vi dưới nhiều hình thức. Đây là lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, dễ bị biến tướng thành các hoạt động lừa đảo, huy động tài chính bất hợp pháp, gây hệ lụy xấu trên quy mô lớn cho xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Dữ liệu lớn định hình tương lai dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO