Đời sống xã hội

Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào trường học

Ngọc Hà 08/12/2023 14:32

Theo Thông tư 06/2022 của Bộ GDĐT ban hành về Hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, thì học sinh từ bậc học mầm non tới bậc đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân phải được trang bị kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Trong năm học, các trường học phải tổ chức dạy kiến thức này kết hợp giáo dục chính khóa với tổ chức các hoạt động giáo dục.

Nội dung kiến thức, kỹ năng trang bị cho học sinh, sinh viên gồm: các văn bản pháp luật về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; trách nhiệm của tổ chức, gia đình, cá nhân trong công tác này; tính chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ; biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ xảy ra; diễn tập sử dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.

10-cong-an-quan-ha-dong-day-pppc-truong-thcs-le-loi-.png
Rèn luyện kỹ năng chữa cháy. Ảnh minh họa.

Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy: đối với trẻ mầm non bảo đảm tối thiểu 1 buổi/1 năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục hường xuyên bảo đảm tối thiểu 2 buổi/1 năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 3 buổi/1 năm học.

Sau khi Bộ GDĐT ban thành Thông tư 06, UBND các tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện thông tư này, bắt đầu từ năm học 2023-2024. Trong tháng 8, tháng 9/2023, Bộ GDĐT tổ chức trang bị kiến thức, kỹ năng thoát nạn, phòng cháy chữa cháy cho các giáo viên từ mầm non trở lên. Sau đó, giáo viên sẽ truyền đạt cho học sinh của mình. Các đơn vị cảnh sát phòng cháy chữa cháy cử cán bộ phối hợp với các trường hướng dẫn học sinh, sinh viên.

Ngày 22/9/2023, trường Tiểu học Văn Yên, Hà Đông, Hà Nội đã kết hợp với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Hà Đông thực hiện buổi tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy. Không chỉ truyền đạt các biện pháp phòng, chống cháy nổ và kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, giáo viên và học sinh nhà trường được hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, thực hành các động tác, tư thế thoát khỏi đám cháy an toàn ngay tại sân trường.

Mới đây nhất, ngày 6/12/2023, tại Trường Trung học cơ sở Lê Lợi, Công an quận Hà Đông (Hà Nội), đã tổ chức chương trình: "Giảng dạy trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho học sinh trung học cơ sở”.

Buổi học có sự tham gia của 40 bạn học sinh lớp 9A7 Trường THCS Lê Lợi, gồm 2 tiết lý thuyết và thực hành với thời lượng 45 phút, về các chủ đề phòng cháy, công tác chữa cháy tại chỗ, thoát nạn, cách xử lý một số tình huống PCCC và CNCH... Bài giảng do trực tiếp giáo viên nhà trường giảng dạy đã được Công an quận Hà Đông tập huấn về nghiệp vụ PCCC và CNCH.

Theo kế hoạch, các trường học tại quận Hà Đông đều sẽ được triển khai chương trình dạy kiến thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Yêu cầu là học sinh nhận diện được các nguy cơ gây cháy nổ tại nhà, tại trường và nơi công cộng, có kỹ năng thoát hiểm nếu xảy ra tình huống nguy hiểm.

10-cong-an-quan-ha-dong-day-pccc-tai-truong-tieu-hoc-van-yen.jpg

Công an tỉnh Kon Tum đã tổ chức các buổi hướng dẫn kiến thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm khi có cháy cho hơn 4.500 học sinh và giáo viên huyện Ngọc Hồi. Nội dung các buổi học được xây dựng tùy theo lứa tuổi học sinh. Học sinh cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông được thực hành kỹ năng sử dụng thiết bị cứu hỏa, kỹ năng thoát khỏi đám cháy và cấp cứu người trong đám cháy. Học sinh mầm non được tham gia các trò chơi trải nghiệm như “bé tập làm lính cứu hỏa”. Trẻ được dạy nhận biết tín hiệu báo cháy, nguồn lửa, nguồn nhiệt gây nguy hiểm, những vật dụng dễ gây cháy nổ, cách tránh xa những nguồn lửa, nguồn nhiệt và những nơi nguy hiểm, cách thoát nạn khi xung quanh xảy ra cháy, có khói độc, tìm sự hỗ trợ của người lớn khi gặp nguy hiểm...

Hồi đầu tháng 10/2023, Công an tỉnh Bình Thuận tổ chức hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cho học sinh trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo ở thành phố Phan Thiết. Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn hướng dẫn các em cách xử lý khi xảy ra cháy tại nhà riêng, nhà chung cư, nơi tập trung đông người; cách sơ cứu cho người bị gãy xương, ga rô cầm máu, băng bó vết thương, kỹ thuật cố định cổ khi bị thương ở cổ, cách ép tim ngoài lồng ngực kết hợp hô hấp nhân tạo cho nạn nhân bị ngạt...

Ngày 20/10/2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công an TP Thủ Dầu Một và Ban thanh niên Công an tỉnh tổ chức Chương trình “Tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ” với hơn 1100 em học sinh, giáo viên của 2 trường tiểu học Phú Hòa 3 và trường mầm non Hoa Phượng, phát động mô hình “nhà tôi có bình chữa cháy”.

Tại chương trình, các em học sinh đã được cán bộ Cảnh sát PCCC và CNCH phổ biến những kiến thức cần thiết về công tác PCCC; phân tích các nguyên nhân gây cháy, tính chất nguy hiểm cháy, nổ của một số loại chất cháy thường gặp tại nhà trường; hướng dẫn những kỹ năng thoát nạn, xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra và hướng dẫn các kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích do đuối nước.

Ngoài ra, các em học sinh đã hào hứng, sôi nổi tham gia nội dung thực hành thoát nạn từ trên cao qua dây hạ chậm, cách báo cháy, kỹ năng tự thoát nạn trong đám cháy có nhiều khói, khí độc (sử dụng khăn vải ướt che mũi và miệng, cúi thấp người, men theo tường tìm lối thoát nạn ra ngoài an toàn) và sử dụng bình chữa cháy để xử lý, dập tắt đám cháy xăng dầu, khí gas, cách sử dụng áo phao và phòng tránh các tai nạn thương tích do đuối nước.

Qua chương trình, đã giúp các thầy cô giáo và các em học sinh nắm được một số kiến thức và kỹ năng cần thiết về công tác PCCC, từ đó nâng cao trách nhiệm và ý thức chủ động trong công tác PCCC tại trường học và gia đình, góp phần đưa phong trào “Toàn dân PCCC” lan tỏa một cách sâu rộng.

Phó chủ tịch Hội khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, nhiều năm qua, Bộ GDĐT đã chú trọng triển khai việc trang bị kiến thức, kỹ năng thoát hiểm cho học sinh khi gặp thiên tai, mưa bão, các tình huống cháy, nổ, đuối nước... nhưng từng nhà trường bố trí nội dung học này khác nhau, có nơi làm rất tốt nhưng có trường chưa quan tâm. Với thông tư 06/2022, nội dung, lượng kiến thức, số lượng tiết học được quy định cụ thể, thành quy phạm bắt buộc với toàn bộ nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đưa kiến thức phòng cháy, chữa cháy vào trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO