Dubai trở thành chính phủ đầu tiên trên thế giới 100% không giấy tờ

Linh Đan| 14/12/2021 11:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Thành công trong công cuộc chuyển đổi số của chính phủ Dubai sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm thành phố thông minh cho tất cả người dân, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu giao dịch và tài liệu bằng giấy tờ.

Dubai đã trở thành chính phủ đầu tiên trên thế giới 100% không cần giấy tờ, Thái tử của Tiểu vương quốc Dubai, Sheikh Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum, công bố. Thái tử cho biết việc trở thành một chính phủ 100% không giấy tờ giúp tiết kiệm 1,3 tỷ Dirham (350 triệu USD) và 14 triệu giờ làm việc.

Tất cả các thủ tục và giao dịch bên trong, bên ngoài Chính phủ Dubai hiện đã được số hóa 100% và được quản lý trên nền tảng dịch vụ kỹ thuật số toàn diện của chính phủ.

Chiến lược Dubai không giấy tờ được thực hiện trong 5 giai đoạn liên tiếp

Sheikh Hamdan cho biết trong một tuyên bố mới đây rằng: “Việc đạt được mục tiêu này đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong hành trình số hóa cuộc sống ở mọi khía cạnh của Dubai - một hành trình bắt nguồn từ sự đổi mới, sáng tạo và tập trung vào tương lai”.

Ông nói: “Thành tựu này cũng củng cố vị thế của Dubai với tư cách là thủ đô kỹ thuật số hàng đầu thế giới và vị thế hình mẫu trong việc thiết kế các hoạt động và dịch vụ của chính phủ nhằm nâng cao mức độ hạnh phúc của người dân”.

Theo trang Livemint, các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Châu Âu và Canada đã bày tỏ kế hoạch số hóa các hoạt động chính phủ trên quy mô lớn hơn, bao gồm các thủ tục hành chính của chính phủ và danh tính công dân. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi đã lo ngại chính phủ dễ bị tấn công mạng khi số hóa hoàn toàn các nền tảng.

Thái tử Dubai cho biết chính phủ có kế hoạch thực hiện các chiến lược tiên tiến để tạo ra và nâng cao cuộc sống kỹ thuật số ở Dubai trong 5 thập kỷ tới.

Ông nói: “Giai đoạn mới trong hành trình số của Dubai sẽ cho phép và trao quyền cho các chính phủ trong tương lai đáp ứng kỳ vọng của người dân về một thành phố thông minh thịnh vượng và cung cấp cho họ những cơ hội mới để đạt đến sự thịnh vượng, phát triển bền vững và hạnh phúc”.

Chiến lược Dubai không cần giấy tờ được thực hiện trong 5 giai đoạn liên tiếp, mỗi giai đoạn thu hút sự tham gia của một nhóm khác nhau trong các cơ quan của Chính phủ Dubai. Vào cuối giai đoạn thứ năm, chiến lược đã được thực hiện đầy đủ trên tất cả 45 cơ quan chính phủ trong tiểu vương quốc. Các đơn vị này cung cấp hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật số và hơn 10.500 giao dịch chính.

Sự hợp tác và tích hợp giữa các đơn vị tham gia cho phép tự động hóa các quy trình và dịch vụ cung cấp cho khách hàng, cắt giảm tiêu thụ giấy hơn 336 triệu tờ, tuyên bố cho biết thêm. Chiến lược này cũng giúp tiết kiệm hơn 1,3 tỷ Dirham (350 triệu USD) và hơn 14 triệu giờ lao động cho Chính phủ Dubai.

Việc chuyển đổi số hoàn toàn ở Chính phủ Dubai sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm thành phố thông minh cho tất cả người dân, loại bỏ hoàn toàn nhu cầu giao dịch và tài liệu bằng giấy tờ.

Số hóa cũng sẽ giúp cung cấp những trải nghiệm đặc biệt cho người dân thông qua ứng dụng DubaiNow, cho phép truy cập vào hơn 130 dịch vụ thành phố thông minh trong 12 hạng mục chính.

Trang khaleejtimes.com đưa tin, cảnh sát Dubai đã đơn giản hoá thủ tục hành chính trong việc nộp phạt giao thông và phí dịch vụ. Giờ đây, cư dân có thể tận dụng một số kênh kỹ thuật số thuận tiện để thanh toán các khoản phạt và nộp phí giao thông ngay lập tức - hoặc nhiều lắm cũng chỉ sau 5 phút là họ đã hoàn thành giao dịch. Một số phương thức thanh toán có sẵn như các gói trả góp bằng thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến và tiền mặt. Phần lớn các kênh dịch vụ, bao gồm ki-ốt, trung tâm cuộc gọi và đồn cảnh sát, luôn hoạt động 24/7 để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nộp các khoản tiền phí.

DubaiNow: ví dụ điển hình về xây dựng chính phủ số, lấy người dân làm trung tâm

Ứng dụng DubaiNow hàng đầu của Digital Dubai được đánh giá là một “case study” nổi bật của công cuộc xây dựng chính phủ số, trong đó sự đổi mới đã lấy con người làm trung tâm. DubaiNow trở thành chủ đề chính tại Hội nghị CNTT Gartner / Xpo 2021 - sự kiện quốc tế lớn nhất và nổi bật nhất về CNTT, quy tụ các Giám đốc công nghệ và giám đốc điều hành hàng đầu từ khắp nơi trong lĩnh vực CNTT toàn cầu.

Ứng dụng DubaiNow trở thành một ví dụ điển hình về thành công hợp tác của hơn 30 cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân, những người đã làm việc cùng nhau để cung cấp các dịch vụ thành phố chất lượng hàng đầu cho công dân và cư dân Dubai, cho phép họ dễ dàng tận dụng hơn 130 dịch vụ từ một nền tảng duy nhất.

Dubai trở thành chính phủ đầu tiên trên thế giới 100% không giấy tờ - Ảnh 1.

Ứng dụng DubaiNow đã xử lý 7 triệu giao dịch trị giá 4 tỷ AED trong khoảng thời gian hai năm qua.

Số liệu thống kê do Digital Dubai tổng hợp tiết lộ rằng ứng dụng DubaiNow đã hoạt động xuất sắc trong hai năm qua, lập kỷ lục về tổng số tiền thu được thông qua các giao dịch. Ứng dụng đã xử lý 7 triệu giao dịch trị giá 4 tỷ AED trong khoảng thời gian hai năm qua. Số tiền 4 tỷ AED được ghi lại trong hai năm qua có giá trị bằng tất cả các giao dịch được thực hiện trên ứng dụng trong bốn năm trước. Điều này phản ánh niềm tin ngày càng tăng của người dùng đối với ứng dụng DubaiNow như một nền tảng dịch vụ chính phủ dễ sử dụng và đáng tin cậy ở Dubai. Số lượng giao dịch hành chính diễn ra trên DubaiNow ngày càng nhiều và số lượng các giao dịch tài chính cũng tăng cao.

Không chỉ câu chuyện thành công của nền tảng DubaiNow mà các số liệu trên cũng phản ánh cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ của Dubai, không chỉ để đảm bảo tính liên tục trong các giao dịch của doanh nghiệp mà còn để tăng tốc việc áp dụng kỹ thuật số mà tiểu vương quốc này đã chứng kiến sau khi đại dịch bùng phát. DubaiNow là một ví dụ về tầm nhìn của lãnh đạo tiểu vương quốc trong việc coi đổi mới làm động lực chính của sự phát triển và các sáng kiến toàn diện mà họ đã thực hiện để nâng cao khả năng sẵn sàng trong tương lai.

Hamad Obaid Al Mansoori, Tổng giám đốc Digital Dubai, cho biết: "Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, ứng dụng DubaiNow đã thể hiện khái niệm “lấy khách hàng (người dân) làm trung tâm” và làm việc theo nhóm. Ứng dụng này chứng kiến sự hợp tác liền mạch của các nhóm tổ chức chính phủ và khu vực tư nhân khác nhau, cùng phát triển ứng dụng. Điều này phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc tích hợp và kết nối các thành phố khác nhau trên một nền tảng kỹ thuật số hợp lý và duy nhất".

Tổng giám đốc Digital Dubai khẳng định thành công này đang trên đường đạt được những thành tựu to lớn hơn, giúp khẳng định vị trí vững chắc của Dubai là thủ đô đổi mới toàn cầu. “Chúng tôi luôn vui mừng khi thấy những câu chuyện thành công của Dubai đã truyền cảm hứng cho những người khác trên khắp thế giới, nâng nâng cao hơn nữa vị thế toàn cầu của UAE”, ông nói.

Al Mansoori lưu ý: “Kinh nghiệm của Dubai là một ví dụ rõ ràng về sự cần thiết phải chủ động chuẩn bị cho tương lai, dự đoán các thách thức và sớm phát triển các giải pháp”. 

"Tiểu vương quốc này là một ví dụ về tiềm năng to lớn trong việc hợp tác với khu vực tư nhân để thực hiện các mục tiêu, thiết lập nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số, đồng thời xây dựng một thành phố thông minh và bền vững trong tương lai”, Al Mansoori nói.

Ứng dụng DubaiNow được mệnh danh là một trong những phát triển chiến lược, ứng dụng công nghệ hàng đầu, thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và nâng cao vai trò của công nghệ trong việc định hình tương lai của các chính phủ. Đây là một nền tảng tất cả trong một, là một câu chuyện thành công toàn cầu và là một giải pháp kỹ thuật số mạnh mẽ giúp cuộc sống của mọi người dễ dàng và hạnh phúc hơn ở Dubai.

DubaiNow ra mắt giúp cuộc sống của người dân trở nên dễ dàng và nâng cao hơn, cung cấp cho họ quyền truy cập vào tất cả các dịch vụ của thành phố thông qua một ứng dụng. Số lượng các đơn vị tham gia vào sáng kiến này đã tăng đáng kể trong vài năm qua, cũng như số lượng dịch vụ có sẵn trên ứng dụng. Người dùng hiện có thể tận dụng hơn 130 dịch vụ từ hơn 30 tổ chức chính phủ và công ty tư nhân, bao gồm 12 danh mục khác nhau: Hóa đơn, Di động, Lái xe, Nhà ở, Cư trú, Y tế, Giáo dục, Cảnh sát, Du lịch, Hồi giáo, Quyên góp và danh mục chung.

Các dịch vụ thành phố không tiếp xúc của DubaiNow giảm số lần các cá nhân cần đến các cơ quan hành chính hàng năm từ 23 xuống chỉ còn 9. Điều này cho phép người dùng tiết kiệm thời gian và truy cập các dịch vụ của thành phố trên ứng dụng, bao gồm cả thanh toán hóa đơn và tiền phạt; cấp đổi đăng ký xe; trả phí gửi xe lưu động; quản lý cư trú cho vợ, chồng, con cái; yêu cầu hồ sơ học tập, báo cáo du lịch và người phụ thuộc; theo dõi chuyến bay; phát hành danh thiếp kỹ thuật số và nhiều hơn nữa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Dubai trở thành chính phủ đầu tiên trên thế giới 100% không giấy tờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO