Truyền thông

"Đường lưỡi bò" phi pháp len lỏi ngày càng tinh vi vào các sản phẩm văn hoá

Ngọc Anh 02/08/2023 10:26

Sự tinh vi của "đường lưỡi bò" phi pháp len lỏi vào các sản phẩm văn hoá.

duong_luoi_bo_netflix_flight_to_you_co_gach_cheo_1.jpg.jpeg
Một cảnh trong tập 30, phim ''Flight to you'' (Hướng gió mà đi) của Trung Quốc - bị cấm chiếu ở Việt Nam.

Tháng 7/2023, một loạt sự kiện văn hóa-giải trí được cho là đình đám phải đối mặt với lệnh cấm hoặc bị tẩy chay do có liên quan đến hình ảnh “đường lưỡi bò phi pháp”.

Thời buổi bùng nổ các phương tiện thông tin giải trí, với sự hỗ trợ của vô số thiết bị và nền tảng mạng xã hội, hình ảnh “đường lưỡi bò phi pháp” theo một cách đầy kỹ xảo đã len lỏi vào các sản phẩm văn hoá.

Khi thì núp vào dưới bóng những cảnh phim rời rạc, cách xa nhau theo kiểu thoắt ẩn, thoắt hiện như ở bộ phim truyền hình lê thê "Flight to you" (đầu đề tiếng Việt: Hướng gió mà đi). Khi thì tình cờ xuất hiện trên trang web của nhà tổ chức show diễn của thương hiệu BlackPink. Hoặc như ở một thế giới không có thật, ngắt đường 9 đoạn thành 18, 21 khúc nhỏ...đầy ngây thơ, vô tội trong phim Barbie.

Trước đó nữa, Việt Nam cấm chiếu phim Thợ săn cổ vật vào tháng 3/2022, khi mà hình ảnh "đường lưỡi bò phi pháp" rõ nét trong bộ phim Mỹ có Tom Holland đóng.

Thậm chí cả ở những bộ phim chiếu rạp, cũng đã có những lần chúng ta để lọt "đường lưỡi bò phi pháp" như trường hợp bộ phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ” (Abominable, 2019) và “Điệp vụ Biển Đỏ” (Operation Red Sea, 2018) đã ra rạp mới phát hiện ra.

Ở bộ phim truyền hình dài tập "Flight to you", bản đồ có "đường chín đoạn phi pháp" xuất hiện ở tập 30 trong những phút đầu tiên sau phần giới thiệu, có thể thấy khá rõ trên màn hình ghế hành khách.

Bối cảnh phim là các nhân vật đang trên một chuyến bay đang từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Singapore thì gặp sự cố, cần chuyển hướng tới một sân bay hư cấu tên Sigorn. Theo hình ảnh, sân bay này được đặt ở khu vực miền Trung Việt Nam. Tên Việt Nam và một số quốc gia khác cũng không xuất hiện trên bản đồ.

Phải khẳng định rằng việc quảng bá sử dụng các ấn phẩm, sản phẩm có "đường 9 đoạn" tại Việt Nam là vi phạm pháp luật và không được chấp nhận tại Việt Nam".

Khi phim Barbie bị Cục Điện ảnh cấm chiếu tại Việt Nam, sáng ngày 3/7, báo chí nước ngoài như The Guardian, Variety, CNN, BBC... đã đồng loạt đưa tin. Những động thái này đã có thể giúp Việt Nam phần nào truyền tải thông điệp cho toàn thế giới, rằng chúng ta không chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, một lần nữa củng cố vị trí pháp lý và bằng chứng từ phía Việt Nam trong lịch sử đối mặt với yêu sách biển Đông từ Bắc Kinh.

Càng ngày bài học cảnh giác về sự cài bẫy “đường lưỡi bò” phi pháp len lỏi ở khắp các lĩnh vực càng phải được nâng cao, “đường lưỡi bò” phi pháp luôn được cài cắm tinh vi khi thì ở cái áo phông du lịch, khi ở cái mũ lưỡi trai, lúc thì ở cái đèn lồng đỏ, khi ở cái màn hình trước ghế ngồi trên một chuyến bay trong một bộ phim…

Chủ quyền Tổ quốc là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm, là luôn thường trực trong mỗi trái tim người Việt Nam yêu nước. Đáng mừng trong trong vài năm trở lại đây, rất nhiều vụ hình ảnh đường lưỡi bò “thoắt ẩn, thoắt hiện” trên một số tựa game, phim ảnh, fanpage… đã bị cộng đồng mạng Việt Nam phát hiện và bóc trần (như vụ website tiếng Trung của thương hiệu H&M, Louis Vuiton, Gucci, UNIQLO, Channel vào tháng 4/2021…; trò game di động Purrfect Tale của nhà phát triển BadMouse hồi tháng 8/2021).

Điều đó cho thấy sức mạnh to lớn của cộng đồng mạng Việt Nam, ý thức về chủ quyền biển đảo đất nước trong đông đảo lớp trẻ đã được nâng cao rõ rệt và điều này là vô cùng quan trọng thời đại thông tin bùng nổ như vũ bão hiện nay.

Những cơ quan có trách nhiệm về văn hóa, giáo dục lại càng không thể mất cảnh giác. Như trường hợp lãnh đạo Cục Điện ảnh thẩm định và cấp phép phim “Everest - Người tuyết bé nhỏ” có “đường lưỡi bò” phi pháp đã bị xử lý kỷ luật.

Sự tinh vi của "đường lưỡi bò" phi pháp len lỏi vào các sản phẩm văn hoá phải trở thành bài học cảnh giác nhắc tất cả chúng ta không thể lơ là. Đồng thời cũng cho thấy sự khó khăn trong quản lý các nền tảng trực tuyến phổ biến các sản phẩm văn hoá như trường hợp nền tảng Netflix thỉnh thoảng lại xuất hiện một bộ phim xuyên tạc lịch sử và chủ quyền Việt Nam. Quản lý các nền tảng trực tuyến là một thách thức không nhỏ.

barbie.jpg.jpeg
Phim Barbie bị Cục Điện ảnh cấm chiếu tại Việt Nam.

Điều đáng nói những vi phạm trong các phim online này chủ yếu đến từ các dịch vụ OTT không có giấy phép hoặc từ nước ngoài vào.

Tháng 10/2022, Nghị định 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 06/2016/NĐ-CP quản lý và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình đã được ban hành. Nghị định 71 đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 và được đánh giá là hành lang pháp lý đặc biệt quan trọng, đảm bảo quản lý hiện đại, phù hợp xu hướng thế giới, thúc đẩy thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam; tạo mặt bằng pháp lý chung giữa doanh nghiệp Việt Nam cung cấp các dịch vụ trong nước và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Nghị định số 71 đã khẳng định, quan điểm quản lý dịch vụ OTT TV là doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới bình đẳng như doanh nghiệp trong nước. Yêu cầu OTT nước ngoài buộc đăng ký cấp phép hoạt động kinh doanh, tuân thủ các nghĩa vụ tài chính và quy định hành chính tại Việt Nam đồng thời tự đảm bảo về kiểm duyệt đối với nội dung của mình.

Bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước không chỉ là nhiệm vụ của những cán bộ ngoại giao, hay các lực lượng đang ngày đêm ghì chắc tay súng trên khắp nẻo biên cương của Tổ Quốc mà còn ở mỗi công dân, họ cần sự tỉnh táo và dứt khoát trong bất kỳ sự kiện thông tin nào trên không gian mạng, khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội.

Phát biểu về những phát hiện của khán giả thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận xét khán giả và các diễn đàn về phim ảnh đã rất chủ động phát hiện, báo cáo về các phim vi phạm pháp luật. Như vậy, khán giả vừa hưởng thụ văn hóa vừa đóng một vai trò quan trọng trong quản lý xã hội.

Theo ông, đây là điều rất đáng hoan nghênh và là yếu tố thúc đẩy quản lý, ngăn chặn triệt để phim có sai phạm. “Những yêu cầu đến từ khán giả cũng là những yêu cầu đối với cơ quan quản lý, để vừa tăng cường hiệu lực giám sát kiểm tra, hạn chế và ngăn chặn hoàn toàn, xử lý các vi phạm; vừa xây dựng một văn hóa hưởng thụ trên không gian mạng có trách nhiệm, mà ở đây là trách nhiệm chung của cả cộng đồng, cơ quan quản lý và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ," ông Lâm nói.

Tuy vậy, việc ngăn chặn những sản phẩm văn hoá vi phạm pháp luật, truyền bá thông tin sai lệch, xuyên tạc lịch sử và chủ quyền biển đảo Việt Nam trên nền tảng trực tuyến vẫn là một cuộc chiến thường trực, khi mà "đường lưỡi bò" phi pháp vẫn len lỏi ngày một tinh vi.

Theo ông Bùi Hoài Sơn (ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội), để có sự kiểm soát tốt hơn về sản phẩm văn hóa chứa bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp, chúng ta cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp. Trong đó, điều đầu tiên cần triển khai thực hiện nghiêm Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Cùng với đó, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý và kiểm soát. Các cơ quan quản lý nhà nước cần cùng nhau làm việc để tạo ra một hệ thống kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn. Thông qua việc chia sẻ thông tin, tăng cường sự tương tác và hợp tác, các cơ quan có thể cùng nhau phát hiện và ngăn chặn sự lan truyền của các sản phẩm văn hóa vi phạm.

Ngoài ra, cần tạo ra môi trường tác động tích cực từ phía công chúng bằng cách mỗi cá nhân trong xã hội cần nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong việc giữ gìn và bảo vệ chủ quyền văn hóa, lãnh thổ của đất nước từ sớm, từ xa. Đồng thời tăng cường nhận thức và giáo dục cho công chúng để ngăn chặn sự lan truyền của các sản phẩm văn hóa vi phạm.

Tăng cường công tác giáo dục và nâng cao nhận thức cho công chúng về tác động của những sản phẩm văn hóa, nhất là về vấn đề chủ quyền, lãnh thổ./.

Bài liên quan
  • Game có đường lưỡi bò bị Google và Apple gỡ bỏ trên kho ứng dụng
    Theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, hai nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới Google và Apple vừa gỡ bỏ trò chơi điện tử (game) “Chuyến du lịch vòng quanh thế giới của bé gấu trúc” trên kho ứng dụng Google Play và App Store, do game này gắn bản đồ có đường lưỡi bò, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
"Đường lưỡi bò" phi pháp len lỏi ngày càng tinh vi vào các sản phẩm văn hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO