eSport và ngành công nghiệp toàn cầu trị giá tỉ đô

Nam Phương| 19/11/2019 16:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Dự đoán 2019, lượng người chơi eSports tại Việt Nam sẽ đạt là 26 triệu người, cùng với đó là 16 triệu người xem livestream gaming hàng tuần. Với số lượng người chơi và người xem khổng lồ như vậy, doanh thu của ngành eSports Việt Nam có tiềm năng rất lớn, dự kiến lên đến con số hàng trăm triệu đô la Mỹ.

Doanh thu này đến từ một số những mũi nhọn nếu làm được là phân phối game bản quyền, tổ chức các giải đấu eSPorts online, offline và tổ chức các khóa đào tạo Game thủ tham dự eSport. Đây là một trong những chia sẻ đầy tham vọng của Đăng Công và Thu Đông, 2 game thủ chuyên nghiệp đã dành giải vô địch PUGB Đông Nam Á. 

Theo báo cáo về lĩnh vực game di động của Công ty Appota, năm 2018, Việt Nam có khoảng 33 triệu người thường xuyên chơi game trên điện thoại, 45% trong số đó là tín đồ của eSports. Không chỉ thu hút người chơi, thể loại game này còn thu hút cả người xem. Trong năm 2018, đã có hơn 5,8 triệu người xem các trận đấu được tường thuật trực tiếp hoặc phát lại trên các mạng xã hội. Dẫn lời của Appota, 2 nhà vô địch PUGB cũng nhấn mạnh, Việt Nam hiện có lượng người chơi và người xem trên Youtube gaming và Facebook gaming lớn nhất thế giới.

Vậy, eSport là gì, và tại sao eSport lại có tiềm năng lớn đến hàng tỉ đô như vậy?

eSport phát xuất từ những giải đấu của các Gamers tại các trường đại học hơn 20 năm trước, khi ngành công nghiệp máy tính bắt đầu.

Dần dà theo thời gian, eSport lớn mạnh và trở thành giải đấu trò chơi điện tử giữa nhiều người chơi, đặc biệt giữa những game thủ chuyên nghiệp. Gọi là ‘e’ vì như mọi tiền tố ‘e’ trước Mail, Commerce, Magazine… chữ ‘e’ đại diện cho ngành công nghiệp điện tử, không khói và như mọi người anh em họ ‘e’ khác, eSport trong quá trình phát triển đã thể hiện độ nóng, độ hot vượt trội của chính bản thân.

Dạo bước vào một vài Cyber Game tại Hà Nội, chúng ta sẽ dễ dàng hỏi được những tựa game hot toàn cầu mà các game thủ Việt từ thiếu niên đến trưởng thành đều trả lời vanh vách. Phỏng vấn nhanh một em bé đang chơi “Call of Duty”, em bé trả lời khá hồn nhiên: “Nếu được cha mẹ thưởng một phần thưởng khi đạt điểm cao kì này, em muốn có vé đi xem eSport tại giải đấu danh giá nhất thế giới - Giải  đấu eSPort Dota 2 toàn cầu, hoặc giải PUBG Đông Nam Á cũng được!”.

Sau khi chào tạm biệt với người hỏi chuyện, em bé tầm tuổi 14-15 dán mắt vào xem giải đấu PUBG đang tổ chức tại Thượng Hải. Trên màn hình là khung cảnh sân vận động hoành tráng, thậm chí độ hoành tráng còn lớn hơn các chương trình lớn trong nước với đông đảo fan hâm mộ phấn khích cổ vũ ở mức cao trào. Trên các tấm pano điện tử lớn ở đỉnh sân là gương mặt các “vận động viên” đầy căng thẳng và kịch tính.

Khác với vận động viên đá bóng, bơi lội hay đấu các môn thể thao Olympic, họ là các game thủ chuyên nghiệp, và đang tham dự giải đấu PUBG danh tiếng để lấy vé vào vòng chung kết PUBG mùa thu 2019. Tương tự như các vận động viên truyền thống, gương mặt các vận động viên của eSport cũng sáng bóng mồ hôi vì cường độ cao của cuộc thi.

Theo Statista, trang web thống kê nổi tiếng toàn cầu, hiện lượng người chơi eSport toàn cầu tính đến hết tháng 8 năm 2017 là khoảng 200 triệu người chơi. Riêng League of Legends chiếm 100 triệu, hơn cả dân số Việt Nam hiện nay.

Số người chơi các game thể thao toàn cầu đến tháng 8/2017 (triệu người) (Nguồn: statista 2019)

Với lượng người chơi đông đảo lên đến con số hàng trăm triệu, các giải đấu eSport khu vực và quốc tế đã trở nên quen thuộc với hàng tỷ người hâm mộ trên thế giới. Bởi vậy, các vận động viên chuyên nghiệp eSports cũng có những khoản thu khổng lồ không kém gì các vận động viên của các môn thể thao khác. Chỉ đơn cử giá trị giải thưởng cho một giải đấu quốc tế thường niên của một số nội dung eSports năm 2018 lên tới hơn 40 triệu USD. Theo xu hướng quốc tế, các đội ngũ thi đấu eSports bắt đầu lớn mạnh và chuyên nghiệp dần tại Việt Nam.

Tương tự như vậy là phong trào xem và tổ chức giải đấu cũng phát triển vũ bão. Theo số liệu do Garena và Tencent cung cấp, riêng trong Arena Of Valor World Cup 2019 (AWC 2019) tổ chức tháng 7.2019 tại Việt Nam, số người xem cao nhất trong cùng thời điểm đã đạt đến con số 850.000 người. Ngoài ra, lượng người xem tích lũy trong suốt 8 ngày phát sóng (từ vòng bảng đến chung kết) cũng đạt hơn 74,5 triệu người xem, tăng 126% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Có thể thấy, eSport hay thể thao điện tử đã là ngành Công nghiệp mang lại lợi nhuận rõ rệt - và với các gamer, đây là xu hướng ngành nghề có tiềm năng đích thực. Công bố trên một số trang web game toàn cầu, Top 10 game thủ chuyên nghiệp có doanh thu hàng năm xê dịch từ 3 triệu đến 4 triệu USD.

Do ai ai cũng sở hữu điện thoại, máy tính bảng hoặc PC nên xu hướng giải trí dịch chuyển về game hay eSport là tất yếu. Không đòi hỏi thể chất đặc biệt, được chơi mà vẫn là một nghề, đó chính là sức hút của eSport.

Như vậy, mơ ước trở thành game thủ chuyên nghiệp, "làm việc mình thích" mà lại vẫn có thu nhập cao đã mở ra ngành nghề mới - “đào tạo game thủ chuyên nghiệp” và hướng kinh doanh mới “tổ chức các sự kiện eSport” và “tổ chức các đoàn - đội chuyên đi đấu eSport”… Các trường Đại học Mỹ, Âu và cả Á đã đưa ra các khóa đào tạo có bằng cấp chứng chỉ chuyên nghiệp, thậm chí lên đến Thạc sĩ.

Có thể thấy, theo hệ sinh thái tuần hoàn cụ thể là sản xuất Games, bán bản quyền, bán máy chơi game, tổ chức giải đấu, livestreaming giải đấu, bán vé, bán quảng cáo, đào tạo game thủ chuyên nghiệp, mở CyberGame… eSport đã có sức hút lan tỏa tới hàng tỉ người trên hành tinh, bất kể giới tính và tuổi tác.

Con số doanh thu tỉ đô đã trở thành thực tế với sức hút mạnh mẽ  trong thời gian gần đây.  Cụ thể nhất, tất cả các hãng máy tính, công nghệ đều có các phát minh và sáng chế phục vụ riêng cho dòng Gaming với những công nghệ tiên tiến nhất, cụ thể như Alienware, Aorus, Legion,.. và đặc chế riêng các màn hình hoành tráng cho Game như dòng CRG của Samsung hay hãng màn hình BenQ chỉ phục vụ cho Gaming và các thiết bị PSx.

Dù eSport đã và đang được tiếp tục chấp nhận, cũng như là miền đất hứa cho các Startups nhiều lĩnh vực, nhưng vẫn còn những nguy cơ cần phải nhìn nhận rõ ràng.  Những gamers mơ ước trở thành game thủ chuyên nghiệp phải hiểu rõ rằng, tại Việt Nam hay các quốc gia châu Á nói chung, rào cản lớn nhất chính là gia đình, bởi ít gia đình chấp thuận thành viên trong nhà lựa chọn nghề nghiệp là “game thủ”.  

Với các doanh nhân lựa chọn hệ sinh thái game, rào cản trên cũng là một trong những yếu tố. Ngoài ra, ngành game với vòng đời game ngắn, kèm công nghệ luôn đào thải khắc nghiệt, lèo lái các biến số luôn phát triển mạnh này để nắm được thành công và phát triển trong hạng mục đầy rủi ro này, đòi hỏi các nhà đầu tư phải mạnh mẽ và đầy táo bạo.  

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
eSport và ngành công nghiệp toàn cầu trị giá tỉ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO